12:00 ngày 08/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đảm bảo nguồn cung hàng hoá tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3

20:37 06/09/2024

(THPL) - Bộ Công Thương yêu cầu các Sở Công Thương triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu; rà soát các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ để có phướng án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân.

Ngày 6/9/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 6751/CĐ-BCT về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024, trong đó đã chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương có ảnh hưởng của bão thực hiện các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu.

Cụ thể, Bộ Công Thương yêu cầu các Sở Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu; rà soát các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ để có phướng án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, nhất là lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng.

Bộ Công Thương yêu cầu đảm bảo nguồn cung hàng hoá tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3. Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão (như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn...), để chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ, đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm, vật tư thiết yếu cho người dân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, Sở Công Thương các địa phương ban hành văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn trên địa bàn báo cáo về khả năng dự trữ, cung ứng các mặt hàng thiết yếu để kịp thời huy động, cung cấp cho người dân khi có yêu cầu.

Các mặt hàng được dự trữ là các hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, mỳ ăn liền, lương khô, nước uống đóng chai, xăng dầu và các mặt hàng khác có nhu cầu cao trong mùa bão lũ (tấm lợp, dây thép, đinh vít, thuốc trị bệnh…), đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân vùng thiên tai. Các mặt hàng này được dự trữ tại kho hàng của tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa và sẵn sàng cung cấp cho vùng bị thiên tai khi có yêu cầu.

Khối lượng hàng hóa nhu yếu phẩm dự trữ ước tính đáp ứng từ 5-10 ngày sử dụng (tùy thuộc tình hình, khả năng và đặc thù của địa phương). Trường hợp thiên tai kéo dài trên diện rộng, đã huy động hết nguồn hàng dự trữ tại địa phương nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu, địa phương sẽ đề xuất hoặc huy động từ các nguồn, các đơn vị trong và ngoài tỉnh để bảo đảm ứng cứu kịp thời.

Còn theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp phân phối (Saigon Coop, BRG mart, Wincommerce, Central Retail, Mega Market, Lotte mart, Aeon mart...) lượng khách đến mua hàng từ tối ngày 05/9/2024 có tăng nhưng hiện nguồn cung hàng hóa tại các điểm bán hàng của các siêu thị vẫn đáp ứng tốt nhu cầu.

Trước đó, tại Hà Nội, thông tin về cơn bão số 3 có khả năng mạnh lên thành siêu bão khiến nhiều bà nội chợ đổ xô mua thực phẩm. Kéo theo đó, giá cả hàng hóa có phần tăng nhẹ. Cụ thể, tại các chợ dân sinh, giá rau muống 15.000 đồng/mớ; bí xanh 22.000 – 30.000 đồng/kg; rau ngót, rau dền 10.000 - 15.000 đồng/mớ; quả lặc lè 40.000 đồng/kg; bắp cải 25.000 đồng/kg; cà chua 45.000 đồng/kg; các loại rau gia vị khá đắt, từ 3.000 – 5.000 đồng/mớ.

Giá thịt lợn khoảng 120.000 – 160.000 đồng/kg, trong đó, thịt nạc vai từ 140.000 – 160.000 đồng/kg; trứng gà 35.000 đồng/10 quả (bình thường khoảng 32.000 đồng/10 quả). Một số phản thịt hết hàng từ 9h sáng nay 6/9, các hàng thịt gà, thịt bò cũng rất đắt khách. 

Không chỉ ở các chợ dân sinh, tại các siêu thị, sức mua có tăng. Theo đại diện Central Retail Việt Nam, siêu thị GO!, Big C miền Bắc đã tăng thêm thời gian mở cửa tới 23h (tối qua và hôm nay), thay vì 22h như ngày thường để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân. Bên cạnh đó, GO!, Big C chủ động làm việc với nhà cung cấp, tăng gấp đôi nguồn cung ứng hàng hóa rau củ quả tươi sống (hàng thiết yếu), đảm bảo không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Tại các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON khu vực phía Bắc đã nâng lượng hàng dự trữ gấp 2 - 3 lần ngày thường (đặc biệt là với các mặt hàng đồ tươi sống) nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân cho các sản phẩm: Gạo, mỳ tôm các loại, rau, củ, quả các loại, thịt, cá, đồ đông lạnh, sữa uống các loại.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu