Đảm bảo môi trường thương mại điện tử an toàn, minh bạch: Cần bổ sung quy định pháp lý
(THPL) - Bộ Công Thương sẽ tiếp tục trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích thương mại điện tử Việt Nam phát triển theo hướng bền vững.
Tin liên quan
- Xuất khẩu gạo Việt Nam tiềm năng sẽ đạt kỷ lục mới trong năm 2024
Giá vàng ngày 8/9/: Vàng thế giới hạ nhiệt, vàng SJC giảm 500.000 đồng
Đảm bảo nguồn cung hàng hoá tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3
Xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc trong 8 tháng qua
Giá xăng giảm mạnh, xuống dưới 20.000 đồng/lít
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), nhấn mạnh rằng để đảm bảo thị trường kinh doanh minh bạch và hiệu quả trong quản lý nhà nước, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết khiếu nại, thẩm tra, xác minh và giám định sản phẩm giả và hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ sửa đổi và bổ sung các quy định pháp lý nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích sự phát triển bền vững của thương mại điện tử Việt Nam.
Bộ Công Thương đang nghiên cứu và đề xuất sửa đổi các quy định như bổ sung các khái niệm mới phù hợp với Luật Giao dịch điện tử 2023 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023; thêm quy định về xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các website, ứng dụng thương mại điện tử.
Ngoài ra, cần phân cấp và phân quyền quản lý thương mại điện tử cho địa phương, giúp giám sát và giải quyết tranh chấp trực tuyến hiệu quả hơn. Tăng cường trách nhiệm của các chủ sở hữu nền tảng số, người có ảnh hưởng, và các dịch vụ hỗ trợ như logistics, ISP, và dịch vụ tiếp thị liên kết cũng là điều cần thiết.
Chính sách quản lý mạng xã hội có hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và quy định quản lý đối với các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam cũng cần được hoàn thiện.
Bộ Công Thương sẽ tăng cường phối hợp với các bộ khác như Bộ Công An, Bộ Tài chính để rà soát và xử lý các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng cấm. Cần lập danh sách sản phẩm bị cấm, sản phẩm nhạy cảm liên quan đến các vấn đề như đường lưỡi bò, cờ ba sọc, và xuất bản phẩm bị cấm để kiểm tra và xử lý kịp thời.
Bộ cũng đẩy mạnh đào tạo, nâng cao năng lực thực thi công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử cho các cán bộ quản lý thị trường, công an, và thanh tra. Chú trọng vào các quy định pháp luật về thương mại điện tử, kỹ năng xác minh, thu thập chứng cứ và xử lý vi phạm, cũng như kiểm soát thông tin trên các sàn và website thương mại điện tử.
Để giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, cần thay đổi thói quen tiêu dùng, khuyến khích người dân không mua hàng giả và phản ánh các dấu hiệu vi phạm tới cơ quan chức năng. Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hội thảo, hội nghị tuyên truyền về chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để doanh nghiệp hiểu và có trách nhiệm hơn trong việc kiểm soát hàng hóa.
Các sàn thương mại điện tử cần tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiểm soát người bán và chất lượng sản phẩm, và công khai thông tin đánh giá để người tiêu dùng có thể an tâm lựa chọn sản phẩm.
Về phía người tiêu dùng, không tiếp tay cho hàng giả hàng nhái và phản ánh/tố giác tới cơ quan chức năng khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm. Tiếp tục thực hiện các Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử”, giải quyết tranh chấp, khiếu nại trực tuyến. Xây dựng giải pháp, trang bị công cụ, thiết bị và hệ cơ sở dữ liệu tập trung cho phép kết nối, chia sẻ thông tin giữa các bộ ngành trong phát hiện sớm, đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng hóa nhập lậu và chống thất thu thuế. Bên cạnh đó, cần xây dựng hệ thống quản lý không gian mạng, hệ thống giám sát, cảnh báo nguy cơ, rủi ro cho chuyển đổi số xuyên suốt, thống nhất từ Trung ương tới quản lý thị trường địa phương để kịp thời xử lý sự cố, vụ việc vi phạm.
Trên thực tế hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ bán trên môi trường mạng mà vẫn được bày bán có phần công khai tại các cửa hàng, chợ, trung tâm thương mại... Thương mại điện tử chỉ là phương thức kinh doanh mới bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống, kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, hàng hóa được sản xuất làm giả ngay tại Việt Nam hay nhập khẩu qua cửa khẩu, hay nhập lậu theo đường tiểu ngạch...
Để giải quyết hiệu quả và triệt để vấn đề, ông Trần Hữu Linh cho rằng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan bộ ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính (Hải quan, Thuế), Bộ Thông tin và truyền thông, Ngân hàng nhà nước... cùng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Qua đó, kiểm soát hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngay tại cơ sở sản xuất trong nước và tại cửa khẩu hoặc đấu tranh phát hiện sớm hành vi vi phạm liên quan tới gian lận thương mại, trốn thuế...
Đặc biệt, cần quyết liệt và đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong “Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 và Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22/3/2021 của Tổng cục Quản lý thị trường về Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025.
Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2023, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 tăng 25% so với 2022, đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã đạt gần 61 triệu người và ước tính mỗi người chi tiêu cho mua sắm là 336 USD/năm. Bên cạnh đó, hạ tầng cho thương mại điện tử như logistics, giao hàng chặng cuối, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, hạ tầng viễn thông, Internet và các công nghệ mới đã được triển khai rộng rãi ở Việt Nam.
Tuy nhiên, sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử cũng kéo theo nhiều hệ lụy khó kiểm soát như việc kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và việc tuyên truyền, phổ biến các sản phẩm cấm, bao gồm cả những sản phẩm xâm phạm chủ quyền và an ninh quốc gia.
Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi và khó lường cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động. Bộ Công Thương đã triển khai và tham mưu cho Chính phủ nhiều biện pháp cụ thể để giảm thiểu vấn nạn này, nhằm phát triển thương mại điện tử lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng.
Chỉ trong năm 2023, Bộ Công Thương đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ và phạt tiền tổng cộng 12 tỷ đồng, với trị giá hàng hóa gần 6 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ đã ban hành 14 văn bản yêu cầu các chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, website và ứng dụng thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm. Kết quả là đã gỡ bỏ 23.359 sản phẩm và chặn 6.254 gian hàng vi phạm.
Bộ Công Thương cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan để rà soát và xử lý hàng trăm website, ứng dụng vi phạm mỗi năm. Nhiều vụ việc vi phạm có dấu hiệu hình sự đã được chuyển cho Công an xử lý kịp thời, ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hại lớn cho người dân.
Tiến Minh (T/h)
Tin khác
-
Lực lượng CSGT Hạ Long ra quân hỗ trợ người dân sau bão số 3
-
Công an tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi động viên gia đình CBCS và các đơn vị bị thiệt hại do bão
-
Ưu tiên khôi phục điện, đảm bảo cung ứng xăng dầu và hàng hóa thiết yếu cho người dân
-
Volvo thay đổi chiến lược: Tiếp tục bán xe Hybrid cùng xe điện, cải tiến mẫu XC90
-
Lực lượng công an nỗ lực đảm bảo ANTT, ATGT và phòng chống tội phạm
-
Khoảng 50.000 tỷ đồng đã được các công ty huy động thành công thông qua phát hành trái phiếu
Bão số 3 gây thiệt hại nặng, Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả
(THPL) - Hôm nay 8/9, các lực lượng, đơn vị, địa phương đang tích cực, khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi...08/09/2024 13:09:48Các tuyến phố Hà Nội tan hoang sau bão số 3
(THPL) - Tối 7/9, bão số 3 đã càn quét Hà Nội, để lại hậu quả nặng nề. Gió giật cấp 12 với tốc độ kinh hoàng 102km/h quần thảo thành phố...08/09/2024 13:04:00Công an tỉnh Quảng Ninh họp khẩn triển khai khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(THPL) - Công an tỉnh Quảng Ninh xác định các địa bàn trọng điểm cần tập trung khắc phục hậu quả sau bão gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng...08/09/2024 11:46:05Thủ tướng: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão, hỗ trợ các địa phương bị thiệt hai
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần rà soát ngay, hỗ trợ cho các địa phương bị thiệt hại, các gia đình có người thiệt mạng. Trong...08/09/2024 11:12:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích lệ
(THPL) - “Chúng tôi tin rằng, dù lớn lao hay nhỏ bé, phi thường hay khác thường, mỗi ước mơ, hoài bão đều đáng được trân trọng và được tạo điều kiện để hiện thực hóa nó. Chỉ cần bạn hành động, những giấc mơ, hoài bão đó đều có thể thành hiện thực. Trên con đường đó, chúng tôi mong muốn trở thành đồng minh phát triển lâu dài cùng mỗi khách hàng, mỗi doanh nghiệp Việt”. - VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
- Những tính năng nổi bật của VinFast VF DrgnFly thu hút khách hàng
- Tháng Ngâu, khách Việt vẫn “rần rần” chốt cọc VinFast VF 7 để hưởng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...