Đăk Nông: Thu hồi đất nhưng không đền bù
(THPL) - Mặc dù đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ-PV), nhưng khi bị thu hồi để xây dựng Quốc lộ 14 mở rộng đoạn đi qua phường Nghĩa Phú và phường Nghĩa Thành thì lại không được đền bù.
Tin liên quan
- Thái Nguyên: Cần xử lý nghiêm trạm trộn bê tông không phép ở Định Hóa
Thanh Hóa: Phó Trưởng Công an xã Xuân Lộc bị tố cáo có quan hệ bất chính
Thương hiệu Hoàng Phát và “miếng bánh” đầu tư công
Bắc Giang: Sẽ kiểm điểm trước tập thể một công chức ở UBND xã Cao Xá
Phân chia tài sản chung của vợ chồng, mỗi tòa áp dụng một kiểu khiến đương sự bức xúc
» Đắk Nông: Khởi tố nguyên giám đốc bệnh viện làm thất thoát hàng tỷ đồng
» Đắk Nông: Sập bờ kè đang thi công, 1 công nhân tử vong
» Đắk Nông: Cháy rẫy, doanh nghiệp mất trắng 5ha cao su và keo lai
Nhận được đơn thư cầu cứu từ các hộ dân ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông liên quan đến việc thu hồi đất để xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 14 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh. Chúng tôi tìm đến ông Phạm Văn Tân, sinh năm 1958 đại diện cho các hộ gia đình ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung để tìm hiểu vấn đề nêu trên.
Theo ông Tân: "Ngày 30/05/2007 UBND thị xã Gia Nghĩa ra quyết định số 776/QĐ – UBND về việc thu hồi 1.065,3 m2 đất của gia đình tôi để xây dựng Quốc lộ 14 mở rộng đoạn đi qua phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa. Trong đó 859,2 m2 đất nằm trong hành lang an toàn giao thông, còn 206,1 m2 đất nằm ngoài hành lang an toàn giao thông. Vị trí thửa đất thu hồi là thửa đất số 16, tờ bản đồ số 7 tại tổ dân phố 3, phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa. Lý do thu hồi là xây dựng công trình mở rộng đường Quốc lộ 14, thuộc dự án đương Hồ Chí Minh".
Và quyết định số 170/QĐ – UBND UBND thị xã Gia Nghĩa, ngày 22/01/2008 về việc thu hồi 914,4 m2 đất của gia đình tôi để xây dựng Quốc lộ 14 mở rộng đoạn đi qua phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa. Trong đó 721,30 m2 đất nằm trong hành lang an toàn giao thông, 193,1m2 đất nằm ngoài hành lang an toàn giao thông. Vị trí thửa đất thu hồi là thửa đất số 18, tờ bản đồ số 7, tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa.
Lý do thu hồi là xây dựng công trình mở rộng đường Quốc lộ 14, thuộc dự án đương Hồ Chí Minh. Tổng diện tích thu hồi của hai thửa 16 và 18 nêu trên là 1.979,7 m2, nhưng chỉ đền bù được 399,2 m2, vì lý do diện tích được đền bù là đất nằm ngoài hành lang an toàn giao thông. Còn lại 1.580,5 m2 thì không được đền bù, với lý do diện tích đất này nằm trong lộ giới giao thông không đền bù. Không chỉ gia đình tôi mà còn rất nhiều hộ gia đình khác ở đây cũng bị như vậy.
Trong lúc đất chúng tôi sử dụng có trước khi con đường này chưa được mở và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi cùng các hộ gia đình ở đây đã làm đơn khiếu nại đi rất nhiều nơi, thậm chí gửi ra đến Thanh tra Chính Phủ. Nhưng hơn 10 năm trời vẫn chưa có câu trả lời.
Theo tìm hiểu, đất của các hộ dân nơi đây khai hoang trồng cây cà phê và các cây công nghiệp lâu năm trước năm 1990. Căn cứ vào các phiếu điều tra của các hộ dân trong khu vực giải tỏa để làm công trình đường Quốc lộ 14 mới đi qua rẫy của các hộ dân vào thời điểm tháng 3/1997. Thì thu hồi diện tích của người dân chiều rộng là 33m, đã được đền bù và có biên bản giao tiền đền bù tài sản. Đến năm 2007 thì UBND thị xã Gia Nghĩa ra quyết định thu hồi đất để xây dựng công trình Quốc lộ 14 mở rộng.
Theo quyết định 378/QĐ – CTUBND của UBND tỉnh Đăk Nông, ngày 22/3/2007 về việc hỗ trợ thiệt hại về nhà cửa, vật kiến trúc xây dựng trong hành lang an toàn giao thông; hỗ trợ cho các hộ dân được cấp đất tái định cư khi bị giải tỏa mặt bằng để xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Cũng theo quyết định này thì lộ giới giao thông được xác định theo quy định tại quyết định số 2839/QĐ – UBND, ngày 28/8/2003 của UBND tỉnh Đăk Lắk cũ, theo quyết định này thì đường Hồ Chí Minh tức là Quốc lộ 14 có chiều dài 6.100m, mặt đường 22,5m, hè x2 cộng giải phân cách 10,5m. Như vậy thì theo quyết định 2839 thì lộ giới giao thông là 33m.
Ngày 20/10/2008, UBND tỉnh Đăk Nông ra quyết định số 1494/QĐ –UBND, về quy định lộ giới Quốc lộ 14 và quốc lộ 28 đi qua địa bàn tỉnh Đăk Nông theo từng thời kỳ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, theo quyết định này thì lộ giới quốc lộ 14 tính từ tim đường ra hai bên là 16,5m, cộng lại hai bên là 33m.
Như vậy, theo quyết định số 2839 và quyết định 1494 thì lộ giới giao thông Quốc lộ 14 đoạn đi qua phường Nghĩa Thành và Nghĩa Phú là 33 m. Nhưng vì sao quyết định 776/QĐ - UBND và QĐ 107/QĐ – UBND lại ấn định lộ giới giao thông là 50m, tức là từ tim đường ra mỗi bên là 25m, tức là thu hồi đất của người dân 8,5m theo chiều sâu, tổng cộng cả hai bên là 17m theo chiều sâu mà không đền bù và bồi thường đất cho người dân.
Thật nực cười trong khi tất cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những hộ dân đều đo đạc năm 1995 và được cấp năm 1999 đều cho thấy rõ lộ giới 33m. Cho đến năm 2007, UBND tỉnh Đăk Nông có quyết định thu hồi đất, đến năm 2010 hộ dân được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý là đã bị thu hồi môt phần diện tích để xây dựng Quốc lộ 14 mở rộng, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp mới có ghi rõ sự thay đổi và phần diện tích bị thu hồi.
Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao thu hồi đất của các hộ dân để xây dựng Quốc lộ 14 mở rộng, đoạn đi qua phường Nghĩa Phú và Phường Nghĩa Thành lại không được đền bù? Có phải chăng trong quá trình giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án có sự uẩn khúc?
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!
Trần Nhật
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt