07:27 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đắk Nông: Một cháu bé tử vong vì bệnh bạch hầu, cách ly hàng trăm người dân

13:42 22/06/2020

(THPL) - Sau khi phát hiện ổ dịch bạch hầu thứ 2 khiến 1 cháu nhỏ tử vong, ngành y tế tỉnh Đắk Nông đang tiến hành cách ly 355 người dân để tránh lây lan bệnh tật.

Ngày 21/6, bác sĩ Đặng Thành - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông xác nhận, trên địa bàn xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long (tỉnh Đắk Nông) vừa ghi nhận 2 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu (Corynebacterium diphtheriae), trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Theo đó, bệnh nhân là bé gái Sùng Thị H. (9 tuổi, ngụ xã Quảng Hòa, H.Đắk G’long, Đắk Nông) được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông trong tình trạng ho, đau họng, khó thở… Sau đó, bệnh nhân này tiếp tục chuyển biến nặng, được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. Hiện bệnh nhân tử vong đã được mai táng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bệnh nhân thứ 2 là Ma Văn T. (9 tuổi), hàng xóm với cháu H. và nhập viện với triệu chứng tương tự. Cháu T. đang điều trị tại Bệnh viện vùng Tây Nguyên.

Đắk Nông: Một cháu bé tử vong vì bệnh bạch hầu, cách ly hàng trăm người dân (Nguồn: Internet)

Theo báo Công lý, trước sự xuất hiện các ca bệnh bạch hầu kể trên, ngành y tế Đắk Nông thành lập 2 đội phản ứng nhanh để lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp tiếp xúc với 2 bệnh nhân để gửi đi xét nghiệm; khử khuẩn tất cả các hộ gia đình tại đội 2, xã Quảng Hòa và Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, Trạm Y tế xã. Cơ quan chức năng tiếp tục khoanh vùng để cách ly các hộ trên, rà soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát trên diện rộng.

 “Hiện nay tỉnh đã cách ly đối với cụm dịch bệnh nói trên, trong khu vực cách ly có 355 người (71 hộ). Người dân trong khu vực này được cho dùng thuốc để điều trị dự phòng. Ngành y tế cũng đã tiến hành cho khử khuẩn 100% đối với môi trường trong khu vực cũng như đối với trường học và trạm y tế có liên quan đến nguy cơ lây nhiễm” - ông Hùng cho biết.

Cũng theo phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, đối với 355 trường hợp được cách ly, ngành y tế tỉnh đã cho khám sàng lọc và phát hiện hai ca dương tính. Ngoài ra, còn 10 ca chẩn đoán nghi ngờ, nghĩa là những trường hợp có triệu chứng viêm đường hầu họng. Trong đó, có những trường hợp có giả mạc, có trường hợp không. Qua xét nghiệm đều âm tính nhưng vẫn được đưa đi điều trị.

Ngành y tế Đắk Nông khuyến cáo điều trị dự phòng bằng kháng sinh và chuẩn bị tiêm vắc xin  phòng bạch hầu cho những người từ 7 đến dưới 40 tuổi.

Theo báo Pháp luật TP HCM, trước đó, ngày 14/6, tại Trung tâm Ngôi nhà may mắn (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) cũng ghi nhận 4 cháu nhỏ dương tính với bạch hầu. Sau thời gian điều trị, hiện cả 4 trường hợp đã qua 3 lần xét nghiệm và đều âm tính với bạch hầu, sức khỏe đang hồi phục tốt. Toàn bộ 435 người liên quan, có nguy cơ mắc bệnh tại ổ dịch này đã được uống thuốc phòng, khử khuẩn toàn bộ khu vực liên quan.

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc. Các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu có tên khoa học là Corynebacterium diphtheriae gây ra.

Bệnh bạch hầu thường khởi đầu như một đợt cảm lạnh thông thường, viêm họng, viêm amidan hay viêm thanh quản và có thể bạn sẽ thấy lạ là bệnh này cũng có thể biểu hiện như một bệnh nhiễm trùng da.

Người mắc bệnh bạch hầu thường có tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Độc tố bạch hầu gây liệt cơ, viêm cơ tim, dẫn đến tử vong trong vòng sáu ngày. Tỉ lệ tử vong khoảng 5%-10%.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu