07:47 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đắk Lắk: Không thể “hạ cánh an toàn” (Kỳ 3)

14:25 12/09/2019

(THPL) - Hàng loạt những sai phạm và có dấu hiệu tội phạm hình sự, gây hậu quả nghiêm trọng của lãnh đạo Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kim Ngân (Nay là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Lê Thánh Tông) đã đẩy người bị hại tới con đường cùng cực. Không thể để giám đốc ngân hàng có thể “hạ cánh an toàn”!

Ai phải chịu trách nhiệm chính?!

Như Thương hiệu và Pháp luật đăng tải loạt phóng sự điều tra: “Đắk Lắk: Trúng đấu giá không được bàn giao tài sản (kỳ 1)’ và “Đắk Lắk: Những dấu hiệu bất minh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (kỳ 2)”. Sau đó, dư luận hết sức bức xúc và cho rằng, những sai phạm của lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kim Ngân (nay là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Lê Thánh tông, Đắk Lắk) đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và có dấu hiệu tội phạm hình sự. Bên cạnh đó, dư luận cũng thương cảm với gia đình anh Nguyễn Ngọc Thành và mong muốn sự việc sớm được làm sáng tỏ để xử lý trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan và người bị hại sớm được ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Ngọc Thành đau xót khi trúng đấu giá tài sản nhưng đằng đẵng hơn 5 năm trời không được bàn giao đất (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Vậy, ai là người đã gây ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kim Ngân (nay là chi nhánh Lê Thánh Tông-PV)?

Quá trình vào cuộc điều tra của Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật được biết, xuất phát từ nhu cầu vay vốn của gia đình ông Đặng Văn Kền và bà Chu Thị Nhớ, trú tại xã Ea Tân, huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) để làm ăn. Thời điểm này, lãnh đạo đương nhiệm Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kim Ngân là ông Nguyễn Thạc Tiến.

Lúc này, ông Tiến đã chỉ đạo ông Phạm Hùng-Nhân viên tín dụng phối hợp với gia đình ông Đặng Văn Kền để thẩm định diện tích đất mà ông Kền muốn thế chấp. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số R619654, vào sổ cấp GCNQSD đất số 269141 QSDĐ/ĐH ngày 25/12/2000 do hộ ông Đặng Văn Kền đứng tên chủ sử dụng. Lô đất thuộc thửa đất số 99; 115; 114; 97; 96; 61a, tờ bản đồ số 48 tại xã Đliêya, huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk). Diện tích là 32.695m2.

Oái ăm thay, việc thẩm định đất lại diễn ra “trong phòng điều hòa”. Ông Đặng Văn Kền khẳng định với chúng tôi rằng, trước khi thế chấp ngân hàng ông cũng đã thông báo trước với ông Phạm Hùng-nhân viên tín dụng rằng ông đã bán đi 10.320m2 (nằm trong diện tích 32.695m2-PV) cho một người khác.

Trên thực tế, diện tích còn lại là 22.375m2 nhưng nhân viên tín dụng vẫn lập hồ sơ diện tích là 32.695m2 và ông Nguyễn Thạc Tiến-Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kim Ngân vẫn “nhắm mắt” ký và cho gia đình ông Đặng Văn Kền vay vốn 700.000.000 đồng. Còn cán bộ ký kiểm soát khoản vay là ông Nguyễn Hải Nam.

Làm giả chữ ký

Chưa dừng lại, sau khi gia đình ông Đặng Văn Kền không có khả năng chi trả nợ, phía ngân hàng đã kí “văn bản thỏa thuận xử lý tài sản” với ông Đặng Văn Kền và bà Chu Thị Nhớ để bán đấu giá tài sản. Nhưng việc làm khuất tất và sai trái thì không thể che đậy, bà Chu Thị Nhớ cho rằng, chữ kí “Nhớ Chu Thị Nhớ” trong “Văn bản thỏa thuận xử lý tài sản” không phải do chính tay bà kí và viết ra.

Bà Chu Thị Nhớ đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để giám định chữ kí. Tại kết luận giám định số 103/PC45 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk (BL: 206-207) đã kết luận: Chữ ký, chữ viết “Nhớ Chu Thị Nhớ” trong văn bản thỏa thuận về việc bán đấu giá tài sản thế chấp không phải do bà Nhớ ký và viết ra. Như vậy có thể thấy, có ai đó đã giả mạo chữ ký của bà Chu Thị Nhớ và việc này là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Hàng loạt sai phạm và có dấu hiệu hình sự dưới thời ông Nguyễn Thạc Tiến (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Sai phạm chồng chất sai phạm, ông Nguyễn Thạc Tiến-Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kim Ngân lại thiếu trách nhiệm gây hậu quả cực kì nghiêm trọng, khi đưa tài sản là diện tích đất số R619654 ra đấu giá. Vị giám đốc này cũng không thẩm định lại diện tích đất trên thực tế và đưa ra giá khởi điểm là 810.000.000 đồng. Hậu quả là khi anh Nguyễn Ngọc Thành trúng đấu giá tài sản với mức giá 900.000.000 đồng và sau đó được UBND huyện Krông Năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BN600984, nhưng diện tích chỉ còn…22.375m2.

Chiều 10/9, Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc chính thức với đại diện ban Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Đắk Lắk. Tại buổi làm việc, người đại diện Ngân hàng, cho biết: " Ông Nguyễn Thạc Tiến, nguyên là Giám đốc Chi nhánh Kim Ngân. Trong thời gian điều hành đơn vị, với năng lực hạn chế của cá nhân khi điều hành Agribank Chi nhánh Kim Ngân. Sau khi có chủ trương sát nhập chi nhánh Kim Ngân vào PGD Lê Thánh Tông, nhận thấy bản thân không đủ uy tín để điều hành Chi nhánh sau sát nhập nên ông Nguyễn Thạc Tiến đã có đơn xin từ chức ngày 28/9/2015".

Theo đó, Ngân hàng Agribank đã có Quyết định chấp thuận từ chức đối với ông Nguyễn Thạc Tiến, Giám đốc Agribank Chi nhánh Lê Thánh Tông, kể từ ngày 01/11/2015. Theo nhu cầu công tác, ngày 01/12/2015, Giám đốc Agribank Chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện điều động ông Nguyễn Thạc Tiến, đến nhận công tác tại Agribank Chi nhánh huyện Krông Ana. Vì lý do sức khỏe và công tác xa nhà, không đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ đến ngày 30/11/2016, cá nhân ông Nguyễn Thạc Tiến, Nhân viên Agribank chi nhánh huyện Krông Ana trực thuộc Agribank Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk đã có đơn xin thôi việc để hưởng chế độ một lần.

Căn cứ Bộ luật lao động và xét nguyện vọng cá nhân. Ngày 31/12/2016, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk đã ký Quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động đối với ông Nguyễn Thạc Tiến, nhân viên Agribank chi nhánh huyện Krông Ana, kể từ ngày 01/01/2017 theo đúng quy định của pháp luật lao động.

Đại diện Ban lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Đắk Lắk làm việc chính thức với Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Rõ ràng, với cương vị là Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kim ngân, nhưng ông Nguyễn Thạc Tiến lại thiếu trách nhiệm trong công việc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước trong việc thu hồi nợ. Bên cạnh đó, việc làm sai trái của ông Nguyễn Thạc Tiến đã gây thiệt hại lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình anh Nguyễn Ngọc Thành, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội. Trái lại, ông Nguyễn Thạc Tiến khi để xảy ra hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng và có dấu hiệu hình sự nhưng lại được “hạ cánh an toàn”.

Trong vụ việc này, có dấu hiệu của tội “làm giả chữ ký” và tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Xét thấy, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, nếu có dấu hiệu tội phạm hình sự và có căn cứ thì phải khởi tố hình sự theo quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục phanh phui sự thật trong phóng sự điều tra tiếp theo: “Đắk Lắk: Chưa được bàn giao tài sản nhưng ngân hàng vẫn “nhắm mắt” cho vay vốn (Kỳ 4)”.

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu