18:25 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đắk Lắk: Xe chở cát hoành hành và nỗi thống khổ của người dân thôn Quỳnh Ngọc

09:57 22/04/2021

(THPL) - Năm này qua năm khác, tháng này qua tháng khác và cũng đã 10 năm những người dân sinh sống tại thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krong Ana, Đắk Lắk vẫn ngày ngày hứng chịu sự "tra tấn" dã man bởi hàng loạt xe tải lớn chở cát tại khu vực này. Sống với bụi, ăn uống cùng bụi, đã trở thành thói quen trong sinh hoạt mà người dân phải oằn mình gánh chịu trong thời gian dài vừa qua.

Người dân sinh sống tại thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, liên tục phản ánh đến Toà soạn Thương hiệu & Pháp luật về việc môi trường sống của họ bị đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bụi đất từ việc các xe vận chuyển cát trên địa phương gây ra. Điều đặc biệt hơn nữa, ngay trên con đường này còn có 1 phân hiệu của trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân với hàng trăm học sinh hàng ngày phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường từ nhiều năm qua.

Mặc dù người dân nhiều lần phản ảnh lên các cấp chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp nhưng vì lợi nhuận từ việc kinh doanh, buôn bán cát mang lại mà doanh nghiệp bất chấp các quy định về đảm bảo môi trường. Làng quê vốn bình yên bỗng phải chịu sự "tra tấn" của hàng trăm chiếc xe tải lớn nhỏ, thay nhau ra, vào vận chuyển cát.

Người dân phản ánh với PV về nỗi thống khổ của mình.

Thôn Quỳnh Ngọc nằm dọc hai bên tuyến đường dẫn vào khu khai thác cát có hơn 100 hộ dân đang sinh sống. Người dân tại đây vẫn ví nơi sinh sống của mình là “ngôi làng không bao giờ được phép mở cửa”, bởi theo họ cho biết kể cả đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm thì bụi vẫn bám đầy căn nhà và trên các vật dụng trong nhà. Điều đó là hệ quả của tình trạng hàng trăm xe tải lớn nhỏ, thay nhau cày xới con đường dân sinh, chở cát từ khu bãi tập kết cát “khủng” của Công ty TNHH Trung Thiện có địa chỉ tại thôn này.

Học sinh trường Nguyễn Viết Xuân hàng ngày sống chung với bụi và tiếng gầm rú của xe tải nặng.

Chia sẻ những bức xúc của mình với PV, bà Khang (83 tuổi), một người dân sinh sống lâu năm trên tuyến đường này nói: “Ở đây xe chạy nhiều lắm chú, chúng tôi chịu cảnh này thành ra quen rồi. Tội các cháu nhỏ và người già như tôi, cửa đóng suốt ngày mà đụng đâu cũng bụi, khổ lắm!." còn ông Nguyễn Văn Tuyển (82 tuổi), người dân sinh sống nơi đây từ năm 1977 cũng rất bức xúc nói: “Cứ mỗi lần xe chạy qua là bụi cuốn lên bay mù trời, người già ở đây không dám ra khỏi nhà, mắt mũi toét cả vì bụi bặm, khổ lắm các chú à."

Một phụ huynh đón con tại trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, cho biết: "Chuyện doanh nghiệp chở cát chúng tôi không phản đối, nhưng phải có trách nhiệm với dân chứ? Cả bao nhiêu năm nay chúng tôi sống trong cảnh bụi bặm, hít thở không khí này là sinh bệnh tật. Nhà gần trường nhưng cũng không dám để con tự đi học, vì xe chạy nhiều quá. Mùa xây dựng nhiều thì cả hàng trăm chiếc xe chạy ngày, chạy đêm".

                  Ảnh: Bà Khang kể nỗi thống khổ của mình.
Theo tìm hiểu thực tế của PV, hiện nay tại khu vực lòng sông Krong Nô thuộc địa phận xã Ea Na, huyện Krong Ana có một số doanh nghiệp khai thác, kinh doanh buôn bán cát cho các dự án trên địa bàn tỉnh. Mỗi ngày con đường liên thôn dài khoảng 2km được rải đá cấp phối lởm chởm nhưng phải gánh chịu hàng mấy trăm lượt xe chở cát loại xe 3 chân, 4 chân, kể cả xe đầu kéo, thay nhau chạy qua cả ngày lẫn đêm. Những xe chở cát này đa phần đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng để tăng tải và che chắn sơ sài khi lưu thông trên đường gây rơi vãi vật liệu cũng như tiềm ẩn tai nguy cơ tai nạn giao thông. Với tần suất hoạt động dày đặc của xe cộ như vậy đã khiến con đường bị băm nát, xuống cấp nghiêm trọng, gặp mưa thì đường nhầy nhụa, còn khi nắng thì bụi đất bay mịt mù. Năm này qua năm khác, cuộc sống của người dân gần các bãi tập kết cát quanh khu vực xã Ea Na bị đảo lộn vì binh đoàn xe vận chuyển cát hoạt động bất chấp khung giờ này.
Bãi cát khủng của Công ty Trung Thiện

Trước phản ánh của người dân, rất mong lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở TNMT cùng lãnh đạo huyện Krông Ana, thanh kiểm tra, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường mà người dân nơi đây đang phải ngày đêm oằn mình gánh chịu.

Hữu Văn- Trọng Tâm

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu