05:29 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đắk Lắk: Gần 80hecta rừng tại huyện Lắk bị “phá trắng”

11:12 27/04/2022

(THPL)- Khi hàng trăm hecta rừng tại huyện Easup (tỉnh Đắk Lắk) bị tàn phá hết sức nghiêm trọng chưa kịp nguôi ngoai thì mới đây, chúng tôi vô cùng đau xót khi tận mắt chứng kiến gần 80hecta bị hủy hoại một cách trắng trợn và không thương tiếc.

Những ngày qua, người dân huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) vô cùng xót xa khi gần 80hecta rừng tại huyện Lắk bị tàn phá và hủy hoại nghiêm trọng. Để có cái nhìn khách quan, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại hiện trường vụ phá trắng rừng để ghi nhận thực tế.

 Sau nhiều giờ đi bộ, chúng tôi có mặt tại tiểu khu 1392 và 1400 (thuộc lâm phần Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai - Chi nhánh Đắk Lắk quản lý) nằm trên địa phận xã Đắk Phơi (huyện Lắk).

 Theo quan sát, tại đây, nhiều quả đồi đã bị "cạo trọc", một số diện tích lớn cây cối bị chặt khô trước đó và bị đốt cháy nham nhở, khói nghi ngút cả một vùng.

Những quả đồi bị "cạo trọc", khói nghi ngút (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

 Ngay sau vụ việc xảy ra, đoàn kiểm tra, gồm: Cục Kiểm lâm (thuộc Tổng cục Lâm nghiệp), UBND huyện Lắk, UBND xã Đắk Phơi và Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai - Chi nhánh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra hiện trường.

Qua công tác kiểm tra xác định, tổng diện tích rừng bị phá là 74,6 ha, thời gian rừng bị phá vào khoảng đầu tháng 3/2022. Trạng thái là rừng gỗ tự nhiên núi đất, lá rộng thường xanh trung bình, nghèo, nghèo kiệt và lồ ô được quy hoạch rừng sản xuất thuộc lâm phần Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai quản lý (diện tích 63,7 ha) và UBND xã Đắk Phơi quản lý (10,9 ha). Trên diện tích này, toàn bộ cây rừng đã bị phá trắng.

Rừng tại huyện Lắk bị tàn phá không thương tiếc (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, năm 2009, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai được UBND tỉnh Đắk Lắk giao quản lý hơn 1.300hecta đất tại huyện Lắk để thực hiện dự án trồng rừng.

Liên quan đến vụ phá rừng gần 80hecta rừng tại huyện Lắk, trong các buổi làm việc với đoàn kiểm tra, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai- Chi nhánh Đắk Lắk, khẳng định, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng để lấy đất sản xuất đã diễn ra nhiều năm nay. Mặc dù lực lượng quản lý bảo vệ rừng của công ty đã thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, bảo vệ rừng, nhưng chỉ dừng lại ở mức lập biên bản sự việc, kiểm tra hiện trường, đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân dừng việc phá rừng nhằm tránh việc xung đột với người dân và tạo những “điểm nóng” về tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Cây cối bị "phá trắng" tại huyện Lắk (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Liên quan đến các vụ phá rừng nghiêm trọng tại huyện Lắk, Sở NN-PTNN tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo huyện Lắk tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; chỉ đạo UBND xã Đắk Phơi bố trí lực lượng bảo vệ hiện trường, tang vật các vụ phá rừng do địa phương quản lý; đề nghị Công an, Viện Kiểm sát nhân dân huyện phối hợp, hỗ trợ Hạt Kiểm lâm huyện nhằm điều tra, xác minh và tiếp nhận hồ sơ 2 vụ vi phạm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý trong việc để xảy ra các vụ phá rừng mà không phát hiện, ngăn chặn kịp thời; đồng thời rà soát toàn bộ diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê (hiện do UBND xã quản lý) để bảo vệ hiệu quả.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu