01:06 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đắk Lắk: Kiến nghị cơ quan pháp luật làm rõ các sai phạm (Kỳ 5)

18:05 18/09/2019

(THPL)-Liên quan đến hàng loạt sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kim Ngân, có dấu hiệu của tội “Làm giả chữ ký” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Dư luận đang rất trông chờ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Đắk Lắk sớm kiến nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh vào cuộc điều tra để khởi tố vụ án. Tuy nhiên, đến nay phía Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Đắk Lắk vẫn đang “im lặng” một cách bất thường.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải loạt phóng sự điều tra liên quan đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng và có dấu hiệu hình sự xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kim Ngân (nay là chi nhánh Lê Thánh Tông).

Ở những loạt phóng sự điều tra của chúng tôi nêu rõ, khi ông Đặng Văn Kền và bà Chu Thị Nhớ, trú tại xã Ea Tân, huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) thế chấp đất và tài sản trên đất với diện tích 32.695m2 để vay vốn 700.000.000 đồng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thạc Tiến (người đương nhiệm chức Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Kim Ngân thời điểm đó-PV) cùng với ông Phạm Hùng-Ngân viên tín dụng và ông Nguyễn Hải Nam-Cán bộ ký kiểm soát vay lại thẩm định đất gia đình ông Đặng Văn Kền trong “phòng điều hòa”.

Tiếp đó, khi gia đình ông Đặng Văn Kền không có khả năng trả nợ, giữa Ngân hàng Agribank và gia đình ông Đặng Văn Kền ký “văn bản thỏa thuận xử lý tài sản”. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng xác định, chữ ký của bà Chu Thị Nhớ trong “văn bản thỏa thuận xử lý tài sản” không phải của bà Chu Thị Nhớ ký và viết ra. Rõ ràng, trong vụ việc có dấu hiệu hình sự của tội “Làm giả chữ ký”.

Cần khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Kim Ngân-nay là chi nhánh Lê Thánh Tông (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Sau khi hợp thức hóa được chữ ký của bà Chu Thị Nhớ trong “văn bản thỏa thuận xử lý tài sản” và việc thẩm định đất diễn ra trong “phòng điều hòa”. Hậu quả đã khiến anh Nguyễn Ngọc Thành trúng đấu giá nhưng diện tích chỉ còn 22.375m2.

Sau khi anh Nguyễn Ngọc Thành trúng đấu giá và được UBND huyện Krông Năng cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất số BN600984, nhưng trên thực tế phía Ngân hàng Agribank chi nhánh Kim Ngân chưa bàn giao được tài sản cho anh Nguyễn Ngọc Thành.

Mặc dù biết anh Nguyễn Ngọc Thành chưa được bàn giao tài sản, nhưng ông Nguyễn Thạc Tiến vẫn “nhắm mắt’ ký cho anh Nguyễn Ngọc Thành vay 250.000.000 đồng.

Sau khi gây ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng và có dấu hiệu hình sự, ông Nguyễn Thạc Tiến cùng những cá nhân liên quan đã “hạ cánh an toàn”. Đến thời điểm hiện tại, Nhà nước vẫn chưa thể thu hồi nợ của ông Đặng Văn Kền và ông Nguyễn Ngọc Thành.

Trao đổi với Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, đại diện Ban lãnh đạo Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Vụ việc đang tranh chấp, sau này phần nào thu hồi được, phần nào không thu hồi được nợ thì sẽ đích thân kiến nghị cơ quan pháp luật để làm rõ đối với những cá nhân mà gây ra những sai phạm”.

Điều mà dư luận thắc mắc, vì sao Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Đắk Lắk lại không kiến nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vào cuộc điều tra để khởi tố vụ án? Phải chăng, trong vụ việc này, lãnh đạo Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Đắk Lắk đang cố tình “bao che” cho hàng loạt sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Kim Ngân?  

Thiết nghĩ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cần vào cuộc điều tra, làm rõ và sớm khởi tố vụ án hình sự với tội “Làm giả chữ ký” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Kim Ngân (Nay là chi nhánh Lê Thánh Tông).

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong phóng sự điều tra tiếp theo, “Đắk Lắk: Thắt lòng trước hoàn cảnh bi đát của anh Nguyễn Ngọc Thành” (Kỳ 6).

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu