09:13 ngày 01/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đắk Lắk: Bé gái 9 tuổi mắc bệnh Whitmore, các bậc phụ huynh cần cảnh giác

16:11 09/06/2022

(THPL) - Ngày 9/6, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk cho biết vừa ghi nhận bệnh nhi NTV (nữ, 9 tuổi, ngụ xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, Đắk Lắk) mắc bệnh Whitmore - dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.

Theo chia sẻ của mẹ bệnh nhi, bệnh khởi phát trước khi nhập viện khoảng 10 ngày với triệu chứng sốt cao, sưng đau mang tai hai bên. Bệnh nhi đã được đưa đi khám ở phòng khám tư, uống thuốc ba ngày nhưng không giảm. 

Đến 4/6, người nhà đưa bệnh nhi tới khám tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và nhập viện trong tình trạng sốt 39 độ C, tuyến mang tai 2 bên sưng to, cứng chắc không di động, góc hàm có điểm ấn mềm hóa mủ, đau nhiều, há miệng hạn chế..

Đến ngày 7/6, bệnh nhi sốt cao liên tục, áp xe tuyến mang tai hai bên đã rạch, rỉ mủ máu, đi cầu lỏng năm lần/ngày. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei. Chẩn đoán hậu phẫu áp xe tuyến mang tai hai bên/nhiễm trùng huyết do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei/TD viêm màng não.

Nguồn: Internet

Theo báo Pháp luật TP.HCM, hiện CDC Đắk Lắk đang tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn và báo cáo theo quy định. “Chúng tôi khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với nguồn nước tại khu vực phát hiện ca bệnh. Ăn chín, uống chín, khi phát hiện dấu hiệu bất thường đến ngay cơ sở y tế để thăm khám” - BS Lê Phúc, Phó giám đốc CDC Đắk Lắk khuyến cáo.

Cũng theo BS Phúc, ngay sau khi ghi nhận ca bệnh Whitmore, CDC Đắk Lắk đã làm việc với UBND huyện Ea Súp và Trung tâm Y tế huyện triển khai các biện pháp phòng chống bệnh. UBND huyện Ea Súp cũng đã tổ chức vệ sinh môi trường khu vực phát hiện ca bệnh.

Liên quan đến bệnh Whitmore, theo Zing.vn đưa tin, tại Việt Nam, những nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy bệnh phân bố ở nhiều tỉnh thành phía Bắc và phía Nam. Bệnh gặp ở nam nhiều hơn nữ, người lớn nhiều hơn trẻ em, mùa mưa nhiều hơn các mùa khác.

Tỷ lệ tử vong do bệnh Whitmore khá cao, trên 40%, nhất là các trường hợp sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi nặng. Triệu chứng của bệnh có thể cấp tính như sốt cao, suy hô hấp, tụt huyết áp hoặc có biểu hiện sốt kéo dài, viêm khớp, loét hoại tử một hay nhiều vùng da trên người.

Có những trường hợp có tổn thương da dạng loét, hoại tử một hoặc nhiều nơi trên cơ thể, có lẽ vì thế trong thời gian gần đây có người gọi đây là “bệnh do nhiễm vi khuẩn ăn thịt người”. Cách gọi không đúng này đang gây hiểu nhầm, hoang mang cho người dân.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu