21:14 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đại sứ Mỹ lạc quan về hợp tác giáo dục Việt - Mỹ trong thời gian tới

20:11 29/01/2021

(THPL) - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink hôm 29/1 đến thăm trường Đại học sư phạm Hà Nội, bày tỏ lạc quan về hợp tác giáo dục giữa hai nước trong thời gian tới.

“Đây là năm thứ 4 tôi ăn Tết ở Việt Nam và tôi rất vinh dự vì điều này”, Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink chia sẻ khi đến thăm trường Đại học sư phạm Hà Nội sáng 29/1. Theo Đại sứ Mỹ, một trong những truyền thống ông yêu mến nhất ở Việt Nam là truyền thống hiếu học. Trong không khí của những ngày Tết đang đến gần, “đây là dịp chúng ta ngẫm nghĩ lại về những điều tốt lành mà chúng ta đã nhận được trong năm qua”, ông nói.

Hiệu trưởng Đại học sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink

Năm 2020, Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 25 năm mối quan hệ ngoại giao. Đại sứ cho biết trải qua 25 năm bình thường hóa quan hệ, hợp tác giáo dục là một trong những trụ cột của quan hệ Việt Nam – Mỹ. Dù đại dịch COVID-19 tạo ra nhiều thách thức, việc số lượng lớn sinh viên Việt Nam học tập tại Mỹ và các sinh viên Mỹ học tập tại Việt Nam là một điều đáng khích lệ, và họ chính là những người đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hai nước.

Tặng cây đào tự ghép hai năm trước cho trường Đại học sư phạm Hà Nội, Đại sứ cho biết điều này thể hiện sự trân trọng sâu sắc của ông đối với văn hóa Việt Nam, các thầy cô giáo Việt Nam cũng như nhà trường. Món quà cũng thể hiện mong muốn chung của hai nước về bồi dưỡng con người, tăng cường giao lưu nhân dân. 

Phát biểu tại buổi trao tặng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học sư phạm Hà Nội nhận định quan hệ Việt – Mỹ đang trên đà tiến triển tốt đẹp, “và chúng ta có trọng trách bồi đắp để những giá trị đó ngày càng đơm hoa kết trái”. Ông Minh bày tỏ sự ấn tượng về chuyến thăm của Đại sứ Mỹ đến nghĩa trang Trường Sơn trong năm 2020, đến cầu Hiền Lương ở Quảng Trị, điều gợi cho ông về giá trị của hòa bình. Ông cho biết cuộc gặp với Đại sứ Mỹ sẽ giúp tăng cường sự thấu hiểu và tình hữu nghị giữa hai bên, đặc biệt trong giáo dục đào tạo. Đại học sư phạm Hà Nội đang tiếp cận với các phương pháp giáo dục mới của thế giới, và hy vọng Đại sứ và Đại sứ quán là cầu nối để trường phát triển mối quan hệ với các trường ở Mỹ.

Đại sứ Mỹ cho biết thêm, nhiều hoạt động hợp tác giáo dục đáng mong đợi đã và đang diễn ra giữa Việt Nam và Mỹ như các khóa học của trường đại học Fulbright tại TP. HCM, và từ năm 2022, các tình nguyện viên Peace Corps American sẽ đến Việt Nam dạy tiếng Anh.

Trả lời phóng viên bên lề sự kiện, ông Kritenbrink cho rằng dù đại dịch COVID-19 là một thách thức, nhưng với sự xuất hiện của vaccine, năm 2021 sẽ là một năm tốt đẹp hơn và mối quan hệ giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục phát triển. Để duy trì mối quan hệ hợp tác giáo dục trong đại dịch, đại sứ cho rằng nên có các biện pháp khuyến khích học sinh, sinh viên từ cả hai bên đến nước bạn để học, sau khi việc đi lại trở nên ổn định. “Tôi tin rằng 30.000 sinh viên Việt Nam ở Mỹ sẽ ổn định và tôi cũng rất vui vì số sinh viên Mỹ ở Việt Nam đang tăng lên, khoảng hơn 1.000, dù ít hơn so với sinh viên Việt Nam”, ông nói.

Đại Vụ Nam (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu