Đại gia thép Việt bất ngờ dính vụ 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng
(THPL) - Đại gia ngành thép Pomina Đỗ Xuân Chiểu đã chính thức lên tiếng về lô hàng phế liệu nhập khẩu có 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng cập Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải.
Chiều 25/7, trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động liên quan đến lô hàng cấm gồm 100 bánh cocain để lẫn trong phế liệu thép có giá trị khoảng 800 tỷ đồng của Công ty Thép Pomina 2 đã cập cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Thép Việt, đơn vị nắm quyền chi phối Công ty CP thép Pomina (Mã CK: POM), khẳng định Thép Pomina không nhập hàng cấm. Hai mươi năm qua cũng chưa bao giờ xảy ra tình trạng này.
Theo ông Thái, cơ quan chức năng cần làm rõ nội dung về những sai phạm này để tránh gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến công ty. Ông Thái nhận định rất có thể cơ quan chức năng đã tìm hiểu và lần theo đường dây từ trước. Nên khi hàng vừa về đã kiểm tra xử lý ngay, trong khi Pomina chưa tiến hành nhận hàng, làm thủ tục thông quan.
Cùng ngày, ông Đỗ Xuân Chiêu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Pomina, đã ký văn bản gửi đến Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, để thông tin về vụ việc liên quan đến Công ty CP Thép Pomina 2 (công ty con của Pomina).
Theo đó, Công ty CP thép Pomina 2 đã ký hợp đồng với công ty Stamcorp Internationail Pte LTd, có trụ sở tại Singapore để mua thép phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất. Ngày 24/7, tàu chở lô hàng 355.000kg thép phế liệu cập cảng Tân cảng Cái Mép Thị Vải. Vào lúc 15 giờ cùng ngày, cơ quan hải quan tiến hành kiểm tra thực tế một container thuộc lô hàng trên thì phát hiện có chứa hàng cấm.
Công ty CP thép Pomina 2 khẳng định không nhập hàng cấm và công ty đang tích cực phối hợp với chủ hàng và các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này. Bước đầu kiểm tra cho thấy niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container là ML- CO 0063200 không đúng với chứng từ nhận hàng bao gồm thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line, Packing list và vận đơn (Bill of Ladinh) mà chủ hàng cung cấp cho Công ty thép Pomina 2.
Trước đó, theo báo Vietnamnet, ngày 24/7, sau khi tàu chở lô hàng 355 tấn thép phế liệu cập cảng Tân Cảng Cái Mép Thị Vải, lực lượng hải quan tiến hành kiểm tra thực tế một container thuộc lô hàng trên thì phát hiện có chưa hàng cấm.
Lãnh đạo Thép Việt, đơn vị nắm quyền chi phối CTCP thép Pomina cũng đã lên tiếng về lô hàng 100 bánh cocain và đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ vụ việc để tránh gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến công ty.Theo báo cáo giải trình, CTCP thép Pomina 2 khẳng định không nhập hàng cấm và công ty đang tích cực phối hợp với chủ hàng và các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này. Bước đầu kiểm tra cho thấy niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container là ML- CO 0063200 không đúng với chứng từ nhận hàng bao gồm thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line, packing list và vận đơn (Bill of lading) mà chủ hàng cung cấp cho Công ty thép Pomina 2.
Được biết tàu Mark Shenzhen có quốc tịch Liberia chở 355 tấn hàng cập cảng Tân Cảng Cái Mép Thị Vải vào chiều 24/7. Lô hàng phế liệu gồm 17 container đã cập cảng nhiều quốc gia khác trước khi về Việt Nam. Con tàu sau khi trả hàng đã rời khỏi Việt Nam.
Thép Việt do ông Đỗ Duy Thái làm Chủ tịch hiện là cổ đông lớn nhất của Pomina với gần 54%. Những người liên quan của ông Thái đang nắm giữ khoảng 13% cổ phần. Ông Đỗ Xuân Chiểu và người liên quan nắm giữ khoảng 5% cổ phần POM.Thép Pomina tiền thân là Nhà máy Thép Pomina 1 do Thép Việt đầu tư xây dựng và hiện là một công ty sản xuất cung ứng thép xây dựng hàng đầu Việt Nam. Hiện Pomina có vốn điều lệ gần 1,9 ngàn tỷ đồng, vốn hóa gần 2,9 ngàn tỷ đồng.
Ông Đỗ Xuân Chiểu là chủ tịch Pomina, trong khi đông Đỗ Duy Thái là thành viên HĐQT. Gần đây, Thép Việt bán thỏa thuận hàng chục triệu cổ phiếu POM cho người nhà chủ tịch Pomina Đỗ Xuân Chiểu.
Trên thị trường, Pomina có quy mô kém xa so với Hòa Phát và Kyoei nhưng tập trung vào phân khúc trọng điểm là thép xây dựng với thị trường trọng điểm miền Nam. Pomina có kế hoạch đầu tư Dự án nhà máy luyện phôi 800 ngàn tấn/năm (vốn 65 triệu USD), dự kiến đưa vào hoạt động tháng 2/2019 và Dự án cán thép 500 ngàn tấn/năm (50 triệu USD) cuối 2019.
Khi dự án này hoàn thành, công suất cán thép xây dựng của Pomina sẽ đạt khoảng 1,6 triệu tấn, dự kiến cao hơn 60% công suất thép xây dựng từ Dự án thép Dung Quất của Hòa Phát ở thị trường phía Nam và cho phép Pomina đạt được vị trí thị phần số 1 ở thị trường thép xây dựng miền Nam, vượt lên trên Tập đoàn Hòa Phát, Vinakyoei hay Posco SS.
Trong 6 tháng qua, cổ phiếu POM giảm từ mức gần 21.000 đồng/cp xuống còn 15.500 đồng/cp như hiện tại.
Tin khác
Limo Green được vinh danh MPV phổ thông của năm tại Car Awards 2025: Khi thế mạnh vận hành và chi phí sử dụng tạo khác biệt
Vinfast giới thiệu Hệ sinh thái giao thông xanh toàn diện tại Vietnam Mobility Show 2025
The Komorebi - Biệt thự Nhật bàn giao ngay giữa “đảo tỷ phú”, sinh lời rõ rệt từ ngày đầu
Nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày, vì sao Sun World Ba Na Hills là lựa chọn hàng đầu?
Tháo gỡ “điểm nghẽn” để ngành Kim hoàn - Đá quý Việt Nam cất cánh
Lái thử VinFast Minio Green tại Vietnam Mobility Show 2025, nhiều khách muốn “chốt” mua xe ngay
Bầu Hiển chính thức đưa dòng điện sạch xuyên biên giới từ Lào về Việt Nam
(THPL) - Ngày 26/12, Nhà máy điện gió Savan 1 chính thức vận hành thương mại, không chỉ đánh dấu bước tiến mới của T&T Group trong lĩnh vực...28/12/2025 11:24:54Thái Nguyên: Sân vận động hơn 500 tỷ đồng và màn kịch tính Giải bóng đá Tứ hùng 2025
(THPL) - Việc Sân vận động tỉnh Thái Nguyên chính thức đi vào hoạt động không chỉ đánh dấu sự xuất hiện của công trình thể thao hiện...28/12/2025 09:30:18Ly trà giữa hội chợ và hành trình đi tìm hồn Việt trong sương núi Suối Giàng
(THPL) - Chiều cuối năm, Hà Nội se lạnh. Trong không gian rộn ràng của Hội chợ Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng – Bạc – Đá quý và Cổ vật...27/12/2025 22:36:08Vinh danh Nghệ nhân “Bàn tay vàng” và phong tặng Nghệ nhân Quốc gia
(THPL) - Ngày 27/12, tại Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng – Bạc – Đá quý và Cổ vật Việt Nam 2025, các Nghệ nhân được vinh danh đều có tay nghề...27/12/2025 22:30:00

