Đại gia ngành du lịch Vietravel lỗ tới 108 tỷ đồng trong quý I/2022
(THPL) - Theo báo cáo tài chính công bố mới đây, ông lớn Vietravel cho biết đã lỗ tới 108 tỷ đồng trong quý I/2022. Đáng lưu ý, gần 2/3 đến từ hãng bay Vietravel Airlines do giá xăng dầu tăng mạnh gây áp lực về chi phí nhiên liệu.
Tin liên quan
- Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023
Hoa Kỳ rà soát cuối kỳ sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam
» Vietravel Airlines chính thức được cấp giấy phép bay
» Vietravel lên sàn UPCoM với mã VTR, được định giá 500 tỷ đồng
» Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng giá trần vé máy bay
Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel, mã cổ phiếu: VTR) vừa công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ năm 2021, xuống 216 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc giá vốn giảm nhanh hơn doanh thu giúp "đại gia" lữ hành này lãi gộp 5 tỷ đồng.
Trong kỳ, Vietravel tiết giảm được nhiều chi phí: chi phí tài chính giảm 22% còn 22 tỷ đồng, chi phí bán hàng giảm 80% còn hơn 1 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 52% còn 30 tỷ đồng. Trong khi đó, khoản thu từ hoạt động tài chính của Vietravel chỉ còn 226 triệu đồng (con số cùng kỳ năm 2021 là 17 tỷ đồng).
Sau khi trừ các loại chi phí và phần lỗ tại công ty liên kết (trong đó có khoản lỗ 60 tỷ đồng tại Vietravel Airlines), Vietravel báo lỗ 108 tỷ đồng. Trước đó, tại quý IV/2021, Vietravel ngắt chuỗi 4 quý thua lỗ liên tiếp khi đạt lợi nhuận 228 tỷ đồng.
Theo báo Dân trí, tại thời điểm 31/3, tổng tài sản của công ty lữ hành này đạt 1.940 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu kỳ. Biến động giảm chủ yếu đến từ khoản đầu tư vào công ty liên kết, liên doanh (đầu tư vào Vietravel Airlines). Lũy kế đến ngày 31/3, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Vietravel âm 293 tỷ đồng. Công ty cũng bắt đầu bị âm vốn chủ sở hữu khoảng 100 tỷ đồng, trong khi đầu kỳ vẫn dương gần 8 tỷ đồng.
Trong năm 2022, Vietravel đặt kế hoạch thu hơn 3.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 5,8 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp này sẽ cần phải bứt tốc trong 3 quý còn lại của năm nếu không muốn một lần nữa "lỡ hẹn" với kế hoạch đặt ra. Năm 2021, Vietravel báo lỗ hơn 160 tỷ đồng. Năm 2020 trước đó, doanh nghiệp lữ hành này lỗ 67,1 tỷ đồng.
Thực tế, Vietravel mới bay trở lại từ hồi đầu tháng 12/2021 sau 3 tháng "ngủ đông" do dịch bệnh bùng phát mạnh trong nước. Gần đây, Vietravel cũng đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, xúc tiến du lịch, hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố cũng như một số doanh nghiệp lớn khác.
Tính đến hết quý I/2021, Vietravel đã đầu tư vào hãng hàng không này lên 1.293,5 tỷ đồng, chiếm 99,5% vốn điều lệ. Đến tháng 12/2021, Vietravel bán 55,58% vốn điều lệ của Vietravel Airlines với giá 867 tỷ đồng.
Báo Người đưa tin cho hay, tại phiên họp Đại hội thường niên hôm 8/4 vừa qua, cổ đông Vietravel đã thông qua phương án phát hành 12 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
Trong đó, 6 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ cho Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh, với giá 28.000 đồng/cổ phiếu, tỉ lệ hoán đổi nợ là 2,8:1, tức 28.000 đồng nợ được hoán đổi thành 1 cổ phiếu phổ thông phát hành thêm. 6 triệu cổ phiếu còn lại được Vietravel phát hành riêng lẻ với giá chào bán 12.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đã gắn bó và có nhiều đóng góp với công ty trong thời gian vừa qua.
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
-
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
-
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
-
Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
(THPL) - Theo ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho hay: "Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn...19/04/2024 20:06:18Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
(THPL) - Doanh số bán ô tô điện đã giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024, do nhu cầu yếu bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực...19/04/2024 20:04:00Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
(THPL) - Dự án phi lợi nhuận VJC là dự án đưa người lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc với phí dịch vụ 0 đồng do Tập đoàn An Dương...19/04/2024 20:24:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam