19:04 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đại biểu Quốc hội đề nghị có cảnh vệ cho Bí thư, Chủ tịch tỉnh

07:15 07/06/2017

(THPL) – Chiều 6/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật cảnh vệ. Đáng chú ý, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần có cảnh vệ cho Bí thư, Chủ tịch tỉnh.

Chiều 6/6, Quốc hội thảo luận ở Hội trường Dự án Luật cảnh vệ. Theo dự thảo, người có cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam.

Như vậy, những người có cảnh vệ gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Uỷ viên Bộ Chính trị; Bí thư Trung ương Đảng; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phó Chủ tịch nước; Phó Chủ tịch Quốc hội; Phó Thủ tướng Chính phủ.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng an ninh Võ Trọng Việt. Ảnh: Vnmedia.

Tuy nhiên, đại biểu Trịnh Ngọc Thuý (TP Hồ Chí Minh) đề nghị đưa Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao vào diện có cảnh vệ và cho rằng, việc này là hợp lý vì toà án là cơ quan bảo vệ công dân và Chánh án là người đứng đầu cơ quan này nên có một vị trí rất quan trọng.

Ý kiến này cũng được đại biểu Lưu Bình Nhưỡng – đoàn đại biểu Quốc hội Bến Tre đồng tình. Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, một số cán bộ ngành toà án trao đổi với ông nói rất băn khoăn vì “cảm thấy bị lép vế, vì Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao là lãnh đạo cao nhất của cơ quan thực hiện quyền tư pháp nhưng lại không được quy định trong đối tượng cảnh vệ”.

Đại biểu Trần Hồng Hà (Vĩnh Phúc) cũng đồng tình việc bổ sung Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao vào đối tượng cảnh vệ, vì đây là chức vụ do Quốc hội bầu, thực hiện quyền tư pháp, có nhiệm vụ hết sức quan trọng bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Tuy nhiên, khi giải trình làm rõ thêm quan điểm về nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng an ninh Võ Trọng Việt cho hay, riêng về đối tượng cảnh vệ, cơ quan soạn thảo và thẩm tra đã tổ chức nhiều hội thảo, khuynh hướng chung là giữ nguyên.

Theo ông Việt, cũng có ý kiến muốn tăng thêm đối tượng cảnh vệ là Tổng kiểm toán nhà nước vì Tổng kiểm toán nhà nước là chống tiêu cực, chống tham nhũng, đụng độ, đụng chạm đến rất nhiều lợi ích, nhất là lợi ích nhóm cho nên cần phải được bảo vệ.

Ngoài ra còn có Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an. Thậm chí, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng an ninh Võ Trọng Việt cho biết, sau khi có sự việc xảy ra ở một tỉnh, nhiều tỉnh đề nghị Bí thư, Chủ tịch tỉnh là đối tượng cảnh vệ.

Chúng ta phải xác định cho rõ, giữa cảnh vệ với bảo vệ là hoàn toàn khác nhau. Cảnh vệ là tập trung vào những đối tượng đặc biệt quan trọng, tức là bảo vệ yếu nhân”, ông Võ Trọng Việt nói và khẳng định, các đối tượng cảnh vệ quy định như trong Dự thảo Luật là phù hợp với thực tiễn nên xin được giữ nguyên như dự thảo.

Đồng thời với việc bảo vệ quan điểm về đối tượng cảnh vệ, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh Quốc hội cũng bảo vệ các nguyên tắc về trường hợp nổ súng của người cảnh vệ khi thi hành nhiệm vụ.

Theo đó, có ý kiến cho rằng tại dự thảo quy định cán bộ chiến sĩ cảnh vệ được nổ súng sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn cảnh báo nhưng không hiệu quả là cứng nhắc và chưa phù hợp. Có ý kiến nữa còn đề nghị phải làm rõ hơn về hành vi tấn công trực tiếp đối tượng cảnh vệ hoặc chiến sĩ cảnh vệ đang thực hiện nhiệm vụ, qua đó sẽ tránh việc lạm dụng khi nổ súng.

Nhưng theo ông Võ Trọng Việt, tại dự thảo luật này đã xác định rõ các nguyên tắc trong trường hợp nổ súng có cảnh báo và không cảnh báo. Nổ súng cảnh báo khi có đối tượng đột nhập vào nơi cấm. Cao hơn, nếu đối tượng chống đối, có hành động nguy hiểm thì vô hiệu hoá.

Vấn đề là lực lượng công an, quân đội huấn luyện người cảnh vệ sao cho xử lý các tình huống trong thực tế thật tốt”, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh Quốc hội phát biểu. Ông Việt là người có nhiều kinh nghiệm do đã từng là quân nhân nhiều chục năm trước khi chuyển sang công tác tại Quốc hội. Từ đây, ông Võ Trọng Việt cho rằng chỉ cần giữ nguyên các trường hợp nổ súng như tại dự thảo là đủ.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu