04:23 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đặc sắc lễ hội bánh chưng-bánh giày năm 2023

08:54 30/06/2023

(THPL) - Sáng 29/6, tại TP Sầm Sơn đã diễn ra lễ hội bánh chưng - bánh giầy năm 2023 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành cấp tỉnh Thanh Hóa, TP Sầm Sơn cùng đông đảo Nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Lễ hội bánh chưng, bánh giầy (tục Đảo Vũ) mang đậm dấu ấn riêng về văn hóa tâm linh của người dân Sầm Sơn, một vùng đất mang đậm dấu ấn của văn hóa vùng biển, đồng thời nhắc nhớ truyền thuyết Hoàng tử Lang Liêu sáng tạo ra bánh chưng, bánh giầy làm lễ vật dâng lên Vua Hùng.

Lễ hội làm phong phú thêm bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước nói chung trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Các nghi thức tại lễ hội.

Theo truyền thống xưa thì lễ hội là Kỳ tế Đảo Vũ, kỳ Đại tế này đã trở thành lễ hội lớn trong năm của Sầm Sơn, lễ vật chủ yếu là bánh chưng, bánh giầy, với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng; cầu cho quốc thái, dân an, mùa màng tươi tốt, tôm cá đầy thuyền; cầu cho mùa du lịch bội thu và tốt đẹp. Đồng thời, lễ hội còn thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” trong tiềm thức mỗi người dân Việt Nam.

Lễ hội bắt đầu từ sáng sớm với nghi thức rước kiệu truyền thống từ đền thờ, đình làng ở các xã, phường. Các cụ ông, cụ bà, nam thanh, nữ tú và thiếu nhi trong trang phục truyền thống tham gia đoàn rước kiệu đi dọc đường Hồ Xuân Hương tề tựu về sân Độc Cước chuẩn bị cho phần nghi lễ chính thức.

Các cụ cao niên thể hiện việc làm bánh tại lễ hội.

Lễ hội đã dung hòa các sắc thái văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, tôn vinh “Thần Sơn tiêu Độc Cước thượng thượng đẳng tối linh” - biểu tượng của cư dân vùng biển nói chung và cư dân Sầm Sơn nói riêng; tạo nên bức tranh văn hóa rất nhiều màu sắc, củng cố nền tảng phát triển, đoàn kết trong cộng đồng dân cư, thắt chặt nghĩa tình đồng bào, khơi dậy hồn thiêng sông núi.

Bên cạnh phần lễ được tổ chức trang trọng, linh thiêng và thành kính, lễ hội còn có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: chương trình nghệ thuật quần chúng ca ngợi vẻ đẹp, sự đổi thay của thành phố biển Sầm Sơn; sự tích bánh chưng, bánh giầy đến từ các đơn vị phường Trường Sơn, Trung Sơn, xã Quảng Hùng và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Sầm Sơn.

Nghi thức rước kiệu tại lễ hội.

Đặc biệt hoạt động đặc sắc, hấp dẫn thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo Nhân dân và du khách thập phương chính là phần thi làm bánh giầy giữa các phường, xã trên địa bàn của thị xã.

Tất cả các công đoạn làm nên bánh giầy truyền thống được các đội thi tái hiện chi tiết, sinh động, thể hiện sự khéo léo, bãn lĩnh, sức mạnh và tinh thần đoàn kết của người dân Sầm Sơn trong đời sống lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Với 3 nội dung thi trong khuôn khổ lễ hội gồm: trang trí mâm sơn trang, rước kiệu và thi làm bánh giầy, ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đền Hoàng Minh Tự, phường Trường Sơn.

Lễ hội bánh chưng, bánh giầy cùng với các lễ hội khác đã và đang được diễn ra trên địa bàn thành phố, góp phần tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút du khách đến với Sầm Sơn trong những ngày hè tới đây.

Duy Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu