08:21 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đã xác định được nguyên nhân sự cố nổ lò vôi ở Formosa Hà Tĩnh

15:17 31/05/2017

(THPL) - Ông Dương Tất Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, sáng nay, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng phía đại diện Formosa đã vào hiện trường vụ nổ lò vôi của Formosa, xảy ra vào tối ngày 30/5, để kiểm tra, khắc phục sự cố. Bước đầu, đã xác định được nguyên nhân là do có trục trặc kỹ thuật.

Qua kiểm tra, đoàn công tác xác định nguyên nhân vụ nổ là do trục trặc thiết bị lọc bụi của túi vải ở lò vôi số 1. “Đây là công trình sản xuất nguyên liệu phụ trợ, độc lập, không liên quan đến dây chuyền sản xuất ở lò cao. Sự cố trục trặc này đã làm tăng áp suất lò vôi và phát nổ”, Dương Tất Thắng nói.

Đã xác định được nguyên nhân sự cố nổ lò vôi ở Formosa Hà Tĩnh
Hiện trường vụ nổ lò vôi ở Formosa Hà Tĩnh. 

Cũng theo ông Thắng, bước kiểm tra ban đầu cho thấy không có thương vong về người, môi trường xung quanh không bị ảnh hưởng bởi sự cố. Thiệt hại về vật chất không đáng kể. “Ngay sau khi sự cố xảy ra, hệ thống tự động cung cấp nguyên liệu của họ đã tự đóng ngắt. Sau đó, Formosa đã kiểm tra mức độ thiệt hại. Hiện Formosa đang chuyển sang luyện vôi ở lò dự phòng”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thông tin thêm.

Bên hành lang Quốc hội, ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - chia sẻ thông tin với báo giới về sự cố tại nhà máy Formosa tối ngày 30/5.

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ông Khánh, sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã khẩn cấp vào Kỳ Anh để giám sát, đánh giá nguyên nhân sự cố tại Formosa. “Theo báo cáo ban đầu thì đây là nổ thiết bị lọc bụi lò vôi. Lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các nhà khoa học đã và đang đánh giá nguyên nhân sự cố, ông Đặng Quốc Khánh nói.

Ông Khánh cũng cho biết, Formosa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình hoạt động, trong đó có phòng chống cháy nổ, an toàn lao động. “Tôi khẳng định là quá trình vận hành nhà máy, chúng tôi luôn yêu cầu Formosa phải hết sức cẩn trọng, đặt an toàn lên hàng đầu”, ông Khánh nhấn mạnh.

Để xử lý nguyên liệu vôi phục vụ nhà máy, theo đó vôi sống CaO là nguyên liệu rất cần thiết để tạo xỉ, loại bỏ lưu huỳnh trong quặng sắt. Mỗi tấn nguyên liệu đưa vào lò cần 80kg vôi. Vôi được cho vào lò qua thiêu kết quặng, rồi quặng thiêu kết mới cho vào lò. Như vậy khâu tôi vôi hoàn toàn nằm ngoài lò cao (cách lò cao 500m). Hiện các chuyên gia đang đánh giá sâu hơn về nguyên nhân của sự cố để có những giải pháp khắc phục lâu dài.

Trước đó, chiều 29/5, Hội đồng giám sát liên ngành đồng ý cho Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép sau khi các ban, ngành đã xem xét lại toàn bộ quá trình khắc phục sự cố môi trường của Formosa. Việc này vừa là để thử nghiệm cho quá trình sản xuất chính thức sau đó, cũng là để kiểm tra, đánh giá việc hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường của Formosa.

Cũng trong ngày 29/5, nhà máy Formosa chính thức chạy thử lò cao số 1, tuy nhiên đến khoảng 21h ngày 30/5, trong quá trình vận hành, thiết bị lọc bụi lò vôi D3 đã phát nổ. 

       Anh Tuấn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu