15:10 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đã xác định được nguyên nhân gây ô nhiễm sông Cái Lớn

14:35 14/05/2019

(THPL) - UBND tỉnh Hậu Giang xác định chính hoạt động xã thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường là nguyên nhân chính gây ô nhiễm sông Cái Lớn vừa qua.

Liên quan đến vụ ô nhiễm ở sông Cái Lớn, ngày 14/5, UBND tỉnh Hậu Giang đã có thông cáo báo chí thông tin nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm là từ hoạt động xả thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Hoạt động xã thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường là nguyên nhân chính gây ô nhiễm sông Cái Lớn. (Ảnh: PLO)

Cụ thể, qua phản ánh của người dân và theo dõi, khảo sát của các cơ quan bảo vệ môi trường, từ ngày 22/3 đến 02/5, sông Cái Lớn và các kênh nhánh đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm nước mặt (ô nhiễm hữu cơ làm nước có màu đen và phát sinh mùi hôi).

Tỉnh đã chủ động báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương phối hợp với các đơn vị hữu quan và chính quyền địa phương rà soát các nguồn thải, thu thập, xác minh dữ liệu chuyên ngành về môi trường.

Kết quả xác minh bước đầu cho thấy nguồn nước sông Cái Lớn và các kênh nhánh bị ô nhiễm hữu cơ bởi các nguồn thải dọc sông. Trong đó, nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát.

Với vi phạm này của Công ty TNHH Mía đường Cồn Long Mỹ Phát, UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của công ty để xứ lý nghiêm theo quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với Đoàn thanh tra của Bộ TN&MT thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hậu Giang cũng yêu cầu huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ thống kê toàn diện thiệt hại để tỉnh lập hội đồng chuyên môn xác định thiệt hại và có phương án giải quyết phù hợp, đúng pháp luật. 

Trước đó, ngày 2 và 3/5, nước trên sông Cái Lớn gần nhà máy cấp nước cho thị xã Long Mỹ bị ô nhiễm nghiêm trọng nên nhà máy ngưng hoạt động, ảnh hưởng gần 6.000 hộ dân. Tình trạng ô nhiễm trên sông Cái Lớn trước đó cũng khiến hàng tấn cá, lươn và ếch của người dân bị chết.

Sau đó, ông Lê Tiến Châu, chủ tịch UBND tỉnh, đã yêu cầu Công ty TNHH mía đường cồn Long Mỹ Phát ngừng hoạt động, chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước.

Thanh Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu