13:10 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đã tìm ra nguyên nhân xuất hiện dải nước màu vàng đục ở bờ biển TT Huế

16:48 31/03/2017

(THPL) - Chiều 30/3, ông Phan Văn Thông, giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết dải nước vàng vừa được phát hiện tại vùng biển thuộc xã Lộc Vĩnh,huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế vào ngày 23/3 và 24/3 do tảo biển tạo ra.

Theo ông Thông, sau khi nhận được thông tin tại vùng biển xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc xuất hiện một vệt nước màu vàng kỳ lạ vào ngày 23-3, Sở đã cho người xuống kiểm tra, lấy mẫu nước.

Sở TN-MT cho biết, cá chết vì tảo nở hoa và thiếu oxy

Theo kết quả quan trắc tại các khu vực có vệt nước vàng xuất hiện, loài tảo Giáp Gonyaulax polygramma Stein 1883 (thuộc lớp inophyceae) chiếm mật độ rất cao với 14.006.670 tế bào/lít ở khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây, và 8.918.000 tế bào/lít ở bãi tắm Cảnh Dương.

Kết luận của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế về nguyên nhân gây ra vệt nước màu vàng là do loài tảo Giáp Gonyaulax polygramma phát triển mạnh, gây hiện tưởng tảo nở hoa làm nước biển đổi màu, có mùi tanh hôi.

Việc tảo nở hoa đồng thời khiến lượng oxy có trong nước giảm mạnh làm một số loài cá quanh khu vực này chết hoặc phải nổi lên để thở vào những ngày sau đó.

Dải nước màu vàng xuất hiện là do loài tảo Giáp Gonyaulax polygramma gây ra hiện tượng tảo nở hoa (thủy triều đỏ) làm nước biển đổi màu, có mùi tanh hôi.

Ông Thông cũng thông tin rằng loài tảo này không gây nguy hại đến con người. Trước đó, ở khu vực vùng biển xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc cũng đã xuất hiện vệt nước có màu đỏ. Nguyên nhân của hiện tượng này do loài tảo Noctiluca scintillans thuộc họ Noctilucaceae, bộ Noctilucales gây ra.

Trong báo cáo, Sở TN-MT tỉnh cũng đã có đề nghị Bộ TN-MT chỉ đạo Tổng cục Môi trường bổ sung và tăng cường hoạt động quan trắc tại các khu vực trên nhằm hỗ trợ địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

Như PV Thương hiệu và Pháp luật đã đưa tin trước đó, trong ngày 23.3 tại địa bàn xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xuất hiện một dải nước màu vàng bất thường, hiện tượng mà theo người dân thì từ lâu nay chưa từng có. Sau sự xuất hiện của dải nước màu vàng nếu trên, đến ngày 24.3, cá biển và cá ở sông hồ gần khu vực xuất hiện dải nước màu vàng chết và nổi lờ đờ trên mặt nước, gây lo lắng cho người dân địa phương.

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu