Đã phát triển thần tốc, liệu Quảng Ninh có tiếp tục giữ “ngôi vương”?
(THPL) - Giữ mức tăng trưởng cao ngay khi các thành phố du lịch lớn đều có sự chững lại, Quảng Ninh đang tiến tới “ngôi vương” du lịch Việt với một tốc độ ngoạn mục.
Tin liên quan
- Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng
» Đâu là căn nguyên cho sự phát triển vượt trội của du lịch Quảng Ninh
» Du hí Quảng Ninh mùa đông "cực chill"
Cởi bỏ tư duy
Sở hữu vịnh di sản được ví von như thiên đường, nhưng cả thập kỷ trước, du lịch Quảng Ninh vẫn chỉ quanh quẩn với những loại hình thăm thú trên vịnh. Có vàng trong tay, nhưng vùng di sản có thể nói, vẫn chỉ sống nhờ …than.
Cú hích đưa Quảng Ninh lột xác thần tốc từ một địa phương có ngành du lịch thiếu và yếu về cơ sở vật chất hạ tầng và sản phẩm trở thành điểm đến du lịch sôi động bậc nhất cả nước, phải kể đến tầm nhìn và tư duy chiến lược của đội ngũ lãnh đạo tỉnh.
Từ năm 2014, Quảng Ninh đã hoàn thành xong 7 quy hoạch chiến lược từ cấp tỉnh đến cấp huyện, với sự tham gia của các nhà tư vấn hàng đầu thế giới, để làm cơ sở, nền tảng triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và thu hút tối đa nguồn lực đầu tư.
Trong số 7 quy hoạch đó, quy hoạch về tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Tập đoàn BCG (Mỹ) tư vấn có thể nói là quan trọng bậc nhất. Quy hoạch này chỉ rõ mục tiêu đến năm 2030: Quảng Ninh sẽ là một trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế; một địa bàn trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia; trung tâm công nghiệp văn hóa giải trí, nghỉ dưỡng; có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, hiện đại; có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc chuyên nghiệp chất lượng cao...
Đích đến đã rõ ràng, và chìa khóa được ông Nguyễn Văn Đọc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khi đó xác định là phải tìm cách hút được nguồn lực khổng lồ của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Cởi nút thắt thể chế, phá bỏ tư duy quản lý, xây dựng nền hành chính phục vụ, một cuộc cách mạng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư đã diễn ra. Quảng Ninh không chỉ là tỉnh đầu tiên trong cả nước thành công trong thu hút đầu tư tư nhân mà còn 2 năm liên tiếp (2017, 2018) đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI).
Theo thống kê của tỉnh, từ năm 2014 - 2018, tổng vốn đầu tư PPP tại Quảng Ninh đạt gần 45.000 tỷ đồng với 44 dự án. Trong đó, vốn nhà nước tham gia khoảng 4.600 tỷ đồng, chiếm gần 10%. Như vậy, cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra, Quảng Ninh huy động được gần 10 đồng từ khối tư nhân tham gia đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở của tỉnh.
Tiến bước “thần tốc”
Sự tham gia đầu tư của các nhà đầu tư lớn như Sun Group, Vingroup, FLC, CEO… đã góp phần thay đổi bộ mặt của tỉnh, với hàng loạt các công trình động lực ở nhiều lĩnh vực.
Một trong những nhà đầu tư chiến lược tại Quảng Ninh là Sun Group đã song hành với tỉnh, đầu tư hạ tầng đồng bộ, phát triển cả 3 đường “không - thủy - bộ” với các công trình điển hình gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước); Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam); tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cả những công trình giao thông quan trọng khác vẫn đang được triển khai như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Không chỉ có giao thông đồng bộ, sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group đã thay đổi hẳn diện mạo của du lịch tỉnh. Những sản phẩm du lịch độc đáo mang xu thế của thế giới như nghỉ dưỡng đẳng cấp với những resort sang trọng như Sun Premier Village Halong, mua sắm sang trọng tại các shophouse như Sun Plaza Grand World Halong, vui chơi giải trí trong những tổ hợp đẳng cấp khu vực như Sun World Halong Complex... đã và đang được kiến tạo bởi Tập đoàn này đem đến cho Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung những sản phẩm và trải nghiệm du lịch mà miền Bắc Việt Nam đang thiếu thốn.
Năm 2013, Quảng Ninh mới chỉ đón 7,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu 5.000 tỷ đồng. Vậy mà chỉ trong 10 tháng năm 2019, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đạt khoảng 14 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 29.500 tỉ đồng, cao gấp gần 6 lần so với năm 2013. Những con số này phần nào nói lên vị thế dẫn đầu của du lịch Quảng Ninh đang đến từ đâu.
Vẫn dư “át chủ bài”
Và dư địa phát triển của du lịch Quảng Ninh vẫn còn rất lớn. Nhiều năm tới, ngôi vương du lịch Việt được giới chuyên gia dự đoán sẽ vẫn thuộc về Quảng Ninh.
Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết: “Sắp tới, Quảng Ninh sẽ nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào Hạ Long. Đó sẽ là một đô thị có diện tích tự nhiên lớn nhất Việt Nam, sở hữu đa dạng di sản, kỳ quan từ vịnh Cửa Lục, địa hình đồi núi, núi đá trên vịnh và trên bờ, hệ thống 6 con sông và đặc biệt là khu bảo tồn công viên rừng 15.000 ha còn nguyên sơ, có giá trị sinh thái rất lớn để khai thác và phát triển du lịch. Kéo giãn không gian du lịch cũng tạo điều kiện cho phát triển kinh tế đêm với các sản phẩm du lịch vào ban đêm”.
Kết nối vùng và địa phương cũng sẽ nằm trong chiến lược phát triển của Quảng Ninh, khi một tuyến đường 10 làn xe nối ba thành phố Hạ Long - Hải Phòng và Hải Dương và thị xã Quảng Yên, Đông Triều sẽ được hoàn thiện. Trục này sẽ tạo ra không gian mới về quỹ đất để phát triển kinh tế, dịch vụ biển và đặc biệt có ý nghĩa để khai thác vùng du lịch tuyến phía Tây gồm: Đông Triều, Quảng Yên và Uông Bí. Tại đó, du lịch văn hoá tâm linh sẽ là trọng điểm Quốc gia.
Ông Ký cũng kỳ vọng việc khu suối khoáng nóng của Tập đoàn Sun Group được làm theo tiêu chuẩn của Nhật sắp khai trương, du lịch sinh thái ở Hoành Bồ và sắp tới tỉnh sẽ đăng cai nhiều sự kiện lớn và tổ chức thêm nhiều lễ hội cũng sẽ thu hút thêm khách du lịch. Chiến lược liên kết du lịch, mở rộng không gian du lịch đã được bắt đầu từ Sân bay Vân Đồn khi hãng hàng không, hãng tàu biển, các tập đoàn lớn, các khách sạn và cơ sở lưu trú, cơ sở ăn uống, mua sắm... bắt tay để tung ra các gói sản phẩm chất lượng cao.
Những hé lộ của vị Bí thư tỉnh ủy về nhiều “con át chủ bài” mới của ngành du lịch tỉnh đang khắc họa một Quảng Ninh thậm chí còn thăng hoa hơn nữa trong thời gian tới.
Tư liệu nguồn:
Số liệu thống kê khách du lịch năm 2013 http://baoquangninh.com.vn/du-lich/201401/du-lich-quang-ninh-dau-an-nam-2013-2218323/
Số liệu thống kê khách du lịch 10 tháng năm 2019 https://tinnhanhchungkhoan.vn/du-lich/quang-ninh-cung-doanh-nghiep-ban-giai-phap-kich-cau-du-lich-mua-thap-diem-300604.html
7 quy hoạch tỉnh Quảng Ninh https://www.quangninh.gov.vn/pinchitiet.aspx?nid=58998
PV
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt