Đà Nẵng từ ‘thành phố buồn’ trở thành điểm đến toàn cầu
(THPL) - Sau hơn một thập kỷ, Đà Nẵng đã khoác lên mình một diện mạo mới mẻ với sự xuất hiện của loạt điểm đến quy mô cùng những công trình kỷ lục.
Tin liên quan
- Sầm Sơn: Điểm đến du lịch hàng đầu miền Bắc với đa dạng trải nghiệm từ ngày đến đêm
Khai trương tuyến phố thương mại VuiFest Hạ Long
Sun World Ha Long: Ưu đãi đến 30% giá vé cùng loạt trải nghiệm mới toanh giải nhiệt mùa hè
24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
Chú trọng giảm thiểu rác thải nhựa trong phát triển du lịch tại huyện Vân Đồn
» Đà Nẵng sẽ tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế năm 2023
» Tập đoàn Sun Group hợp tác với VFF cùng phát triển bóng đá Việt Nam
Hành trình mở lối con đường dẫn đến ngàn mây
Tháng 2/1900, đại úy thủy quân lục chiến Debay nhận một nhiệm vụ đặc biệt do Doumer - toàn quyền Đông Dương giao phó: tiến hành thám sát dãy trung Trường Sơn để tìm một nơi điều dưỡng, bán kính là 150km kể từ Đà Nẵng hoặc từ Huế.
Sau nhiều ngày thăm dò Debay đã phát hiện ra rặng núi vươn lên giữa hai nhánh sông chính của sông Bà Nà - Lỗ Đông, cao khoảng 1.400m, “là địa điểm khả dĩ để thiết lập một nơi an dưỡng”. Tuy nhiên, với thời gian ít ỏi và công việc khó khăn, thành quả mà Debay để lại chỉ là một con đường mòn dẫn lên đến đỉnh Bà Nà, cùng căn nhà lớn ở độ cao 1.360m.
Mãi tới tháng 5/1923, khách sạn đầu tiên với quy mô hai tầng và 22 phòng mới được ra mắt, do thương gia Emile Morin làm chủ.
Thời hoàng kim, Bà Nà là một thị trấn thu nhỏ phục vụ người Pháp với các dịch vụ bưu điện, ngân hàng, sở điện báo, thậm chí có cả lò bánh mì, nhà giặt là, sân tennis... Sau Cách mạng tháng 8, người Pháp rút về nước đã khiến Bà Nà trở thành một vùng đất hoang vắng phủ lớp bụi quá khứ.
Đỉnh Bà Nà thời Pháp. Nguồn Flickr
Đến năm 1997, Đà Nẵng ra quyết định khôi phục Bà Nà và kêu gọi đầu tư. Năm 1999, một công ty du lịch đầu tư hệ thống cáp treo loại nhỏ qua lại từ đồi Vọng Nguyệt đến đỉnh Bà Nà. Nhưng với cơ sở hạ tầng thô sơ, cộng thêm di chuyển khó khăn, Bà Nà vẫn chỉ dừng lại ở một điểm du lịch mang tính thời vụ.
Năm 2007, Sun Group quyết định đầu tư vào Bà Nà theo lời kêu gọi của lãnh đạo Đà Nẵng. Thống kê nửa đầu năm đó, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, tuy nhiên số ngày lưu trú chỉ dừng ở con số 1,62 ngày với khách nội địa, 1,67 ngày với khách quốc tế. Mở đường, Sun Group đã bắt tay với đối tác hàng đầu thế giới Doppelmayr triển khai tuyến cáp treo số 1.
Những cán bộ cốt cán của Sun Group cho đến giờ vẫn nhớ tốp công nhân nhà thầu đầu tiên lên công trường sau một đêm đã… bỏ về gần hết, do không quen được cảnh sống trong nơi sương mù giá lạnh. Ấn tượng về Bà Nà khi đó là đoạn đường từ chân núi lên đỉnh dốc đứng, nhiều khúc cua tay áo, xe phải “bò” từng mét. Là những đoạn trơn trượt thường phải có nhóm vài người cùng đi để còn hỗ trợ nhau mới leo được. Và là những ngày phải mặc đến hai lớp áo mưa để tránh gió lạnh, quần áo phơi một tuần không khô.
Những kỹ sư Sun Group xây dựng cáp treo Bà Nà
“Ngày ấy, tôi còn đặt câu hỏi với các lãnh đạo cấp trên là tại sao lại cứ phải chọn những chỗ khó khăn như vậy. Trong khi ở dưới thành phố Đà Nẵng thời bấy giờ, vẫn còn rất nhiều bãi biển rộng thênh thang, làm gì cũng dễ”, anh Dương Thế Bằng – Uỷ viên HĐQT - một trong những người Sun Group đầu tiên thực hiện dự án cáp treo Bà Nà - cho hay.
Những “trái ngọt” làm thay đổi một vùng đất
Ngày 25/3/2009, tuyến cáp treo số một được đưa vào vận hành, quy mô 96 cabin, công suất phục vụ 1.500 khách một giờ. Chứng kiến đám đông xếp hàng chờ đến lượt đi cáp treo trong ngày khai trương cùng đoạn đường tắc đến 4 km, anh Dương Thế Bằng lúc này mới chắc chắn đã tìm thấy câu trả lời cho thắc mắc của mình.“Tôi không còn hoài nghi gì nữa, mà biết rằng sự hấp dẫn của Bà Nà là có thật”.
Tháng 3/2013, tuyến cáp treo số ba từ thác Tóc Tiên - Indochine kết nối chân núi với đỉnh Bà Nà ở độ cao 1.487 m ra đời, giúp hành trình lên đỉnh núi Chúa rút xuống còn 17 phút. Tuyến cáp này đã nhận cùng lúc 4 kỷ lục Guinness: tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới, có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới, chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới và độ nặng cuộn cáp nặng nhất thế giới.
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills
Năm 2017, hai tuyến cáp Hội An - Marseille và Bordeaux- Louvre tiếp tục được ra mắt, nâng công suất phục vụ của toàn tuyến lên con số 6.500 khách/giờ.
Đến với Bà Nà, giữa nơi ngàn mây bao phủ, một “làng Pháp” thu vào tầm mắt du khách với những lâu đài cổ kính, các buổi biểu diễn carnival sôi động, lễ hội tưng bừng suốt 4 mùa. Ngoài ra, còn có xứ sở hoa rực rỡ Le Jardin d’Amour, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park, hầm rượu cổ Debay xuyên lòng núi, khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills... Hay trong không gian tĩnh lặng, du khách còn được chiêm bái, vãn cảnh tại đền Lĩnh Chúa Linh Từ, chùa Linh Ứng Bà Nà, tháp Linh Phong Tự.
Tháng 6/2018, sự xuất hiện của cầu Vàng ghi dấu ấn khi được báo chí thế giới ca ngợi là Cây cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới cùng với đó là danh hiệu “Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018” do Tạp chí Time bình chọn. Tháng 3/2012, tờ Daily Mail (Anh) công bố Cầu Vàng dẫn đầu danh sách top 10 kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của thế hệ trẻ. Cứ ba du khách đến Đà Nẵng khi ấy, thì hai người yêu cầu được tham quan Cầu Vàng.
Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Việt Nam
Sau đại dịch, Sun World Ba Na Hills tiếp tục được nâng cấp thành một phiên bản mới thu hút hơn với hai vương quốc Mặt trăng và Mặt trời, cùng hàng loạt công trình, sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng.
Sun World Ba Na Hills đã 4 lần liên tiếp được Tổng cục Du lịch Việt Nam vinh danh “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam” và WTA vinh danh là “Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”.
Ngoài Bà Nà, không thể không kể đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới" do WTA- “Oscar của ngành du lịch” bình chọn. Được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley và đi vào hoạt động từ năm 2012, đến nay, resort này đã trở thành điểm đến của nhiều ngôi sao, các chính trị gia và những nhân vật quan trọng trên thế giới. Hay Premier Village Danang Resort - “Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng nhất thế giới” (do World Luxury Hotel Awards trao tặng).
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
Thống kê từ 2009 - 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng 463%, du khách đến Bà Nà tăng hơn 160 lần. Năm 2017, mỗi khách nội địa lưu trú trung bình 2,9 ngày và khách quốc tế khoảng 3,9 ngày; mức chi tiêu trung bình tương ứng là 2,8 và 6,2 triệu đồng (gấp gần 6 lần so với năm 2007). Năm 2019 TP đón tới 8,6 triệu lượt khách, với 3,5 triệu lượt khách quốc tế, mang về 30.973 tỷ đồng.
Hơn 15 năm, hành trình làm đẹp những vùng đất của Sun Group vẫn chưa dừng lại tại Đà Nẵng
“Tất cả mới chỉ là bắt đầu” - theo lời đại diện Sun Group. Trong tương lai Sun Group sẽ vẫn tiếp tục cuộc hành trình ấn tượng tại thành phố ven sông Hàn, nhằm mang thế giới về Việt Nam và đưa Việt Nam ra thế giới.
PV
Tin khác
-
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
-
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
-
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
-
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
-
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
-
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40BMW triệu hồi gần 300 nghìn xe tại Mỹ vì nguy cơ gãy thanh ray cốp
(THPL) - Hiện, BMW đang triệu hồi gần 300 nghìn xe X3 tại Mỹ vì lo ngại thanh ray trong cốp xe có thể bị bung ra khi xảy ra va chạm gây nguy hiểm. Các...25/07/2024 21:43:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam