Đà Nẵng tổ chức ngày hội sữa học đường cho trẻ mầm non
(THPL) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Đà Nẵng đã phối hợp với Hiệp hội sữa Việt Nam, cùng Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk tổ chức Ngày hội Sữa học đường (SHĐ) cho trẻ em mầm non TP. Đà Nẵng. Đây là một hoạt động nhằm hưởng ứng kỷ niệm 20 năm ngày SHĐ Thế giới.
Tin liên quan
- 5 loại quả để giải khát, bổ sung điện giải mùa nắng nóng
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin
Phòng tránh đột quỵ khi tập thể dục, thể thao
Bộ GD&ĐT công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024
Cánh Diều - Bộ sách giáo khoa đáp ứng mọi tiêu chí trước thềm năm học mới
» Sữa VinaMilk được đánh giá cao tại thị trường Trung Quốc
» Thu hơn 5.000 hộp sữa bột Omega 369 Q10 Alaska không đạt chuẩn
» Vinamilk trúng thầu vì đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đặt ra
Chương trình có sự tham dự của Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, và Bà Bùi Thị Hương - Giám đốc Điều hành Nhân sự, Hành chính và Đối ngoại của Vinamilk, đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương, các Sở ban ngành và giáo viên, phụ huynh, học sinh đến từ các trường trên địa bàn TP.Đà Nẵng.
Chương trình SHĐ Thế giới đã được triển khai từ rất sớm tại hơn 30 Quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh và đến năm 2000, Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) đã chính thức chọn ngày thứ 4 cuối cùng của tháng 9 hàng năm là ngày Sữa học đường Thế giới và ngày này nhanh chóng trở thành sự kiện thường niên được tổ chức tại nhiều Quốc gia nhằm tôn vinh lợi ích thiết thực về sức khỏe, dinh dưỡng mà chương trình đem lại cho lứa tuổi học đường.
Không dừng ở việc giúp cải thiện phát triển chiều cao, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng ở lứa tuổi học đường, chương trình SHĐ còn góp phần giáo dục trẻ em hình thành thói quen uống sữa hàng ngày và hiểu rõ lợi ích dinh dưỡng của khẩu phần ăn đối với cơ thể. Tại Châu Á, Nhật Bản thực hiện chương trình ngay sau Thế chiến thứ 2 và được xem là hình mẫu thần kỳ với kết quả đáng kinh ngạc: chiều cao trung bình của nam thanh niên Nhật từ mức 1m50, thấp gần nhất Châu Á, lên mức 1m72 như ngày nay. Ngoài ra, theo báo cáo năm 2007 tại Nhật Bản, thông qua chương trình SHĐ 7,08 triệu trẻ em trong 99,2% trường tiểu học và 2,9 triệu học sinh trong 85,8% trường trung học cơ sở đã có bữa trưa hoàn chỉnh. Thái Lan cũng đã triển khai chương trình SHĐ thành công từ năm 1992 cho trẻ từ 3-12 tuổi, nâng sản lượng sữa tiêu thụ hàng năm trên đầu người từ 2 đến 31 lít trong giai đoạn 1988-2011, giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi từ 51% năm 1980 xuống dưới 10% năm 2006 và đến năm 2010 thì chiều cao tăng thêm 5cm/năm.
Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành quyết định 1340/QĐ – TTg ngày 08/7/2016 phê duyệt chương trình SHĐ cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Theo Tạp chí Y khoa hàng đầu Lancet, Việt Nam thuộc các nước đang phát triển còn đang đối mặt với tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, gây ảnh hưởng nặng nề đến phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ em. Do đó, chương trình SHĐ chính là lời giải cho bài toán khó về việc bổ sung vi chất dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, và là một giải pháp tối ưu để bổ trợ cho bữa ăn học đường.
Thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên ở miền Trung và một trong năm tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai sớm nhất chương trình SHĐ. Đề án SHĐ tại Đà Nẵng giai đoạn đầu (2016-2017) từng được thực hiện tại 5 quận, huyện nơi có trẻ em khó khăn ở tất cả các loại hình cơ sở giáo dục mầm non. Cho đến năm học 2018-2019, quy mô chương trình được mở rộng ra phạm vi toàn thành phố với sự tham gia của 330 trường học, cơ sở giáo dục với số lượng trẻ tham gia uống sữa là hơn 47.000 trẻ em.
Sau năm học 2018 – 2019 thực hiện chương trình SHĐ, phản ánh từ các nhà trường cho thấy các cháu đều vui vẻ, hào hứng tham gia uống sữa tại trường. Kết quả thu nhận được rất tích cực: tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân và thể thấp còi giảm đi rõ rệt chỉ còn 0,4%. Chương trình SHĐ đã nhận được sự ủng hộ, tin tưởng tuyệt đối từ các ban ngành và các bậc phụ huynh đối với cách thức triển khai cũng như về chất lượng sữa của Vinamilk được sử dụng trong các cơ sở giáo dục. Tất cả đều mong muốn đề án SHĐ sẽ được triển khai tiếp tục trong giai đoạn năm 2021-2025. Điều này không chỉ thể hiện sự quyết tâm đồng lòng, tinh thần trách nhiệm cao từ các cơ sở giáo dục mà còn thể hiện sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, đầu tư nguồn lực có hiệu quả của các cấp chính quyền, các Ban ngành đoàn thể của thành phố và sự đồng thuận của quý phụ huynh học sinh cùng đông đảo người dân chung tay cải thiện tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam.
Những lợi ích mà chương trình SHĐ đem lại cho lứa tuổi học đường được đánh giá là rất tích cực như tỉ lệ suy dinh dưỡng (SDD) nhẹ cân giảm từ 3.6% (2015) xuống 2.2% (2016) tại Bắc Ninh, từ 1.67% xuống 1.45% tại Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT); tỉ lệ SDD thấp còi giảm từ 5.30% (2015) xuống 3.70% (2016) tại Bắc Ninh, từ 2.72% xuống 2.56% tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Hơn nữa, chương trình SHĐ nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ các cấp, các ngành và đông đảo cộng đồng, cụ thể tại Hà Nội hiện tại đã có đến hơn 1 triệu học sinh mẫu giáo và học sinh tiểu học tham gia chương trình SHĐ trên toàn địa bàn Hà Nội, đạt tỷ lệ 87,7%.
Ông Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết “Chương trình sữa học đường trên Thế giới là một chương trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cải thiện và tăng cường thể trạng của trẻ em. Chính vì vậy, tại các nước đã triển khai, chương trình luôn đạt được sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ, các ban ngành liên quan và các bậc phụ huynh. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong Hiệp hội sữa, trong đó có Vinamilk đã và đang phối hợp hiệu quả với các địa phương nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho trẻ em Việt Nam. Tôi mong rằng không chỉ ở Đà Nẵng mà sắp tới, trẻ em các tỉnh thành khác cũng sẽ sớm có được những ngày hội SHĐ cho riêng mình”.
Tại chương trình Ngày hội SHĐ, Thành phố Đà Nẵng và Ban tổ chức cũng trao giải thưởng và trưng bày các mô hình từ vỏ hộp sữa sau khi sử dụng cho các đơn vị trường mầm non có mô hình đẹp và ý nghĩa nhất tại Đà Nẵng. Trong chương trình, các em học sinh còn được các Bác sĩ thuộc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng Vinamilk thăm khám và tư vấn dinh dưỡng, tham gia các sân chơi sáng tạo được thiết kế riêng cho các em.
Nhận thấy các em học sinh dành nhiều thời gian tại trường học và khẩu phần ăn hàng ngày tại trường có tác động lớn đến tình trạng dinh dưỡng của lứa tuổi “vàng” này, Vinamilk tiên phong thực hiện chương trình SHĐ từ năm học 2007-2008. Với 12 năm kinh nghiệm và năng lực triển khai tại 12 tỉnh/thành phố trên cả nước như: Bắc Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Khánh Hòa, Hà Nam, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng (dành cho trẻ mẫu giáo)… vớitổng ngân sách hỗ trợ cho chương trình SHĐ đến nay lên đến hơn 500 tỷ đồng đã giúp Vinamilk hỗ trợ tốt các địa phương tổ chức thực hiện chương trình một cách an toàn và hiệu quả. Với mong muốn mang đến những giải pháp tối ưu đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của lứa tuổi học đường, và triển khai chương trình SHĐ một cách hiệu quả, an toàn, Vinamilk đã không ngừng học hỏi, kế thừa và vận dụng những kinh nghiệm quý báu ở những mô hình SHĐ tiêu biểu trên Thế giới để áp dụng lên các chương trình SHĐ tại Việt Nam. Cụ thể đó là việc sở hữu 100% vốn của nhà máy sữa Driftwood – một trong những nhà sản xuất sữa lâu đời tại Nam California, Hoa Kỳ với hơn 30 năm kinh nghiệm cung cấp sữa cho phần lớn các trường học tại Los Angeles. Bên cạnh việc đồng hành cùng chương trình “Sữa học đường Quốc gia” của Chính phủ, Vinamilk còn gắn bó với các hoạt động cộng đồng, trong đó tiêu biểu là chương trình Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam được thực hiện từ năm 2008 - một chương trình hướng đến trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước với sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội với sứ mệnh hết sức cao cả, đó là đảm bảo quyền được uống sữa mỗi ngày của trẻ em Việt Nam, để các em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí tuệ. Đến nay, chương trình đã trao gần 35 triệu ly sữa với tổng giá trị tương đương gần 150 tỷ đồng cho 440 ngàn trẻ em khó khăn trên khắp Việt Nam. Gần đây nhất, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam cũng đã tổ chức lễ trao sữa cho trẻ em nghèo tại Vĩnh Phúc, Bình Định, Thái Nguyên, Quảng Nam, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bến Tre, Nghệ An, An Giang… |
PV
Tin khác
-
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
-
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
-
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
(THPL) - Tối qua (ngày 19/04), tại phòng tranh Megan Art số 1 Thái Hà, Cầu thủ Văn Toàn cùng thương hiệu thời trang VATO9’s Zone bất ngờ tới tham...20/04/2024 07:54:45Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
(THPL) - Theo ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho hay: "Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn...19/04/2024 20:06:18Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
(THPL) - Doanh số bán ô tô điện đã giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024, do nhu cầu yếu bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực...19/04/2024 20:04:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam