05:05 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đà Nẵng: Tạm giữ lượng lớn thuốc lá điện tử chưa rõ nguồn gốc

18:49 05/03/2021

(THPL) - Gần 3.500 sản phẩm hàng hóa là thuốc lá điện tử, tinh dầu và linh kiện, phụ kiện các loại được sử dụng cho thuốc lá điện tử không có hóa đơn, chứng từ vừa bị lực lượng QLTT Đà Nẵng thu giữ.

Ngày 5/3, Cục Quản lý thị trường TP Đà phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành kiểm tra đột xuất 3 cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hải Châu và quận Cẩm Lệ.

Qua kiểm tra, phát hiện toàn bộ các sản phẩm thuốc lá điện tử, tinh dầu, đầu lọc, máy hút sử dụng cho sản phẩm thuốc lá điện tử có nhiều loại, nhiều mùi vị, hương thơm và thông tin về hàm lượng nicotine không được thể hiện trên sản phẩm chính xác, cụ thể trên sản phẩm. Các sản phẩm này đều do nước ngoài sản xuất (Trung Quốc, Mỹ, Anh…) hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ thuốc lá điện tử bất hợp pháp

Tại thời điểm kiểm tra, người đại diện của các địa điểm kinh doanh đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Cục QLTT TP Đà Nẵng tạm giữ toàn bộ hàng hóa là thuốc lá điện tử, tinh dầu và linh kiện, phụ kiện các loại được sử dụng cho sản phẩm thuốc lá điện tử có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ. Số lượng hàng hóa tạm giữ cụ thể như sau:

Địa điểm tại Tổ 33 phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng: 380 đơn vị sản phẩm;

Địa điểm số 46/10 đường 2/9, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng: 1.847 đơn vị sản phẩm.

Địa điểm số 16 Phạm Phú Tiết, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng: 1.232 đơn vị sản phẩm.

Tổng cộng 3.459 đơn vị sản phẩm.

Thuốc lá điện tử bị thu giữ. 

Qua đợt kiểm tra đột xuất, Cục QLTT TP Đà Nẵng ghi nhận đối tượng mua và sử dụng các sản phẩm này phần lớn là các em học sinh ở độ tuổi từ 12-18 tuổi.

Thực tế cho thấy, tình trạng hút và sử dụng các sản phẩm thuốc lá điếu điện tử, các sản phẩm có hàm lượng nicotine, chất kích thích như thuốc lá đang được trẻ hóa và lan rộng trong thế hệ trẻ, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của các em học sinh. 

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ - CDC, tính đến tháng 02/2020, tại Mỹ có trên 2.800 trường hợp nhập viện vì hội chứng viêm phổi và nhiều loại bệnh khác do hút thuốc lá điện tử, trong đó có 68 trường hợp đã tử vong.

Ngoài ra, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam khẳng định, nicotine có trong thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nói riêng gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người hút và người bị phơi nhiễm. Chất này còn gây ra biến chứng bất thường ở trẻ sơ sinh như đột tử, giảm thính lực, ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Tổ chức y tế thế giới (WHO) kết luận: không như các dược phẩm chứa và không chứa nicotine đã được thử nghiệm có tác dụng bỏ thuốc lá, thuốc lá điện tử không giúp hỗ trợ cai nghiện.

Thảo Nguyên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu