00:03 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đà Nẵng: Doanh nghiệp "kêu cứu" vì bị chính quyền tạm giữ xe máy múc hơn 4 tháng

13:57 14/02/2020

(THPL)- Đã hơn 4 tháng, phương tiện cơ giới của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hồng Hoa Long vẫn bị lực lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) tạm giữ mà không đưa ra kết luận rằng doanh nghiệp này có sai phạm. Vụ việc đã khiến doanh nghiệp này chịu những tổn thất nặng nề về kinh tế.

Phường nói sai, kiểm lâm nói đúng và người khổ là doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 12/7,  ông Lê Văn Tân (ngụ phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) có làm hợp đồng thuê ông Đinh Văn Tám- Giám đốc Công ty Hồng Hoa Long thực hiện việc sửa đường, đào hố trồng cây trên khu đất tại tiểu khu 4A rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Đây là khu đất ông Tân được ông Phạm Xuân Hùng và bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (chủ rừng) ủy quyền sử dụng.

Xe máy múc bị phường Hòa Hiệp Bắc tạm giữ.

Đến chiều ngày 20/7, trong quá trình thực hiện san gạt đất, đào hố cho ông Tân theo hợp đồng thì lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Bắc có mặt tại khu đất và tiến hành lập biên bản xử lý hành vi vi phạm san gạt đất rừng đối với ông Tám. Đồng thời đưa xe múc về trụ sở UBND phường Hòa Hiệp Bắc xử lý. Theo ghi nhận ban đầu của lực lượng chức năng, phạm vi san gạt rộng gần 4.000m2.

Tuy nhiên, đến ngày 24/7, UBND phường Hòa Hiệp Bắc có báo cáo gửi UBND quận Liên Chiểu và Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu về việc chuyển toàn bộ hồ sơ và tang vật vi phạm cho Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu xử lý với lý do là mức độ vi phạm vượt quá thẩm quyền giải quyết căn cứ theo Điểm B, Khoản 8, Điều 20 Nghị định 35/2019/NĐ-CP ngày 25-4-2019 (gọi tắt là Nghị định 35). Sau đó, đến ngày 25/5, UBND phường Hòa Hiệp Bắc tiến hành bàn giao tất cả hồ sơ, tang vật vi phạm cho Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, đến ngày 7/8 Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đã cắt cử người xuống kiểm tra hiện trường và đã có báo cáo cụ thể về UBND quận Liên Chiểu kết luận rằng: “Khu vực đất san gạt nằm trong quy hoạch rừng sản xuất, không phải là rừng tự nhiên, đất hiện do chính chủ quản lý sử dụng, không có tranh chấp”. Khu đất được giao khoán theo Nghị định 01/CP của Chính phủ, việc san gạt không gây thiệt hại về rừng.

Liệu có hay không việc địa phương "đá bóng trách nhiệm"?

Quá bức xúc về việc xe múc đã bị tạm giữ hơn 4 tháng, ông Đinh Văn Tám- Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hồng Hoa Long đã làm đơn khiếu nại gửi đến nhiều cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố.

Thanh tra thành phố chuyển đơn đến  Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc để được xem xét theo thẩm quyền, báo cáo kết quả.

Ông Tám cũng cho biết thêm: “Việc bị tạm giữ máy xúc đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp mỗi ngày hơn 4 triệu đồng trong nhiều tháng nay, gây ảnh hưởng đến tài chính và tiến độ của Công ty”.

Bên cạnh đó, ông Tám cũng cho biết thêm từ ngày chiếc xe múc bị tạm giữ nhưng chính quyền địa phương vẫn không ra bất cứ văn bản nào về quyết định xử phạt hành chính, quyết định tịch thu hay tạm giữ phương tiện và cho rằng vụ việc bị các cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm gây khó cho doanh nghiệp.

Trong 1 diễn biến khác, ông Bùi Nguyễn Hồng Hải-Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc nói rằng, xét thấy vụ việc phức tạp, vượt thẩm quyền địa phương nên trong vòng 3 ngày sau khi tạm giữ xe múc của ông Tám, chính quyền địa phương đã bàn giao ngay vụ việc cho Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu xử lý và lẽ ra Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu phải ra quyết định tạm giữ hay tịch thu phương tiện.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Nam-Hạt phó Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu lại cho biết sau khi kiểm tra vụ việc đã có báo cáo cụ thể đến UBND quận Liên Chiểu là việc san gạt đất rừng tại tiểu khu 4A rừng đặc dụng Nam Hải Vân không vi phạm theo nội dung Nghị định 35.

Được biết, ngày 19/11 vừa qua, Thanh tra thành phố đã có văn bản phản hồi về vụ việc của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hồng Hoa Long. Thanh tra thành phố chuyển đơn đến Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc để được xem xét theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về Thanh tra thành phố.

Sáng 1/12, trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Bùi Nguyễn Hồng Hải- Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết: “UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã có báo cáo gửi về Thanh tra thành phố về sự việc trên và cho biết vẫn chưa có hướng xử lý vì toàn bộ hồ sơ và tang vật đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu”.

Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hồng Hoa Long vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND phường Hòa Hiệp Bắc hay bất cứ cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc trên và vụ việc cứ thế kéo dài gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyễn Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu