12:47 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đã có 4 trường hợp tử vong tại Quảng Trị do mắc bệnh Whitmore

20:09 24/11/2020

(THPL) - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, hơn một tháng nay, tỉnh đã ghi nhận 24 người nhiễm bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, trong đó có 4 trường hợp đã tử vong.

Theo đó, bệnh nhân tử vong đầu tiên là ông N.V.B (51 tuổi, ngụ quận Hải An, TP Hải Phòng). Ông B. là 1 trong số những thuyền viên có mặt trên tàu Vietship 01 mắc cạn, chìm trên biển. 3 nạn nhân tiếp theo là ông H.V.V (75 tuổi, ngụ xã Lìa, huyện Hướng Hoá), N.T.L (62 tuổi, ngụ xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ) và ông H.C.D (47 tuổi, ngụ xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng).

Báo Người lao động đưa tin, theo Bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị - cho biết mỗi năm bệnh viện ghi nhận trên 10 ca mắc bệnh Whitmore. Riêng năm nay, sau nhiều đợt lũ liên tiếp, số ca bệnh Whitmore tăng đột biến do nước lũ phát tán vi khuẩn gây bệnh. Nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Trị bị ngập lụt nhiều lần trong đợt mưa lũ kéo dài vừa qua

Theo bác sĩ Lâm, người bị bệnh Whitmore không có biểu hiện lâm sàng cụ thể, đặc trưng nên rất khó phát hiện, khó chẩn đoán. Những trường hợp tử vong do bệnh Whitmore đa số do phát hiện quá muộn, có bệnh nền nặng.

Trước tình hình trên, để đối phó với bệnh Whitmore, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường điều tra ca bệnh, đánh giá yếu tố dịch tễ và phân tích nguy cơ. Ngoài ra, cần chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai phòng, chống bệnh tại cộng đồng, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao, nơi ô nhiễm môi trường sau bão, lũ. Trong khi đó, các bệnh viện cần lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ cao để sớm phát hiện, điều trị tích cực, hạn chế mức thấp nhất trường hợp tử vong do bệnh Whitmore.

Đã có 4 trường hợp tử vong tại Quảng Trị do mắc bệnh Whitmore (ảnh minh họa)

Bệnh Whitmore do trực khuẩn gram âm Burkhoderia Pseudomallei gây ra. Đây là vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, lây trực tiếp sang người qua các vết loét, xây xước, vết thương hở của bàn tay, bàn chân hoặc do hít phải bụi của đất bị nhiễm khuẩn.

Liên quan đến bệnh Whitmore, báo Giáo dục và Thời đại cho hay, mới đây bệnh Whitmore cũng được cảnh báo tăng đột biến tại Huế và miền Trung. Cụ thể, từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11/2020, số lượng bệnh nhân mắc bệnh whitmore nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế tăng đột biến với 30 ca trong chỉ hơn một tháng rưỡi. Trong số này, Thừa Thiên Huế có 14 bệnh nhân, Quảng Trị 9 bệnh nhân, Quảng Bình 4 bệnh nhân…

Nhiều trường hợp vào Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng rất nặng, cụ thể gần 50% số trường hợp vào viện trong tình trạng cần phải hồi sức tích cực. Thời gian vừa qua đã có trường hợp bệnh nhân tử vong.

Cũng liên quan đến vi khuẩn ăn thịt, theo PGS, TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, thời gian qua, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận nhiều ca bệnh đến từ các địa phương đến từ các vùng lũ như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Các bệnh nhân nhập viện sau khi tiếp xúc lâu với nước và trong quá trình khắc phục lũ lụt có tiếp xúc đất và nước bẩn, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, Bộ Y tế cũng đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh Whitmore.

Cục Y tế Dự phòng đánh giá báo cáo từ đầu tháng 10/2020 đến nay cho thấy, tại khu vực các tỉnh miền Trung ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh Melioidosis (bệnh Whitmore).

Theo Cục Y tế Dự phòng, tại các tỉnh miền Trung, sau các đợt mưa lũ kéo dài, môi trường ô nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển do đó thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp mắc bệnh Melioidosis. Dù đây là bệnh ít gặp, không gây thành dịch nhưng tình trạng bệnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong, đặc biệt ở những đối tượng có nguy cơ cao.

Để chủ động có các biện pháp phòng chống hiệu quả, Cục Y tế dự phòng yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh Whitmore trên địa bàn 9 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Sở y tế các tỉnh cần tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh Melioidosis, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ cao để phát hiện sớm các trường hợp mắc và xử lý điều trị trên địa bàn tỉnh, thành phố, đặc biệt là tại các vùng nguy cơ cao, đã có bệnh nhân mắc bệnh Melioidosis.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu