06:27 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đã có 17 dự án điện gió, điện mặt trời được phê duyệt giá mua tạm thời

11:06 23/05/2023

(THPL) - Trong số 17 nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp được thống nhất mức giá tạp thời thì có 5 nhà máy điện mặt trời, 7 nhà máy điện gió trên đất liền và 5 nhà máy điện gió trên biển.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tính đến ngày 22/5, đã có 17 nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp với tổng công suất gần 1.280 MW đã được Bộ thống nhất mức giá tạm thời. Trong số 17 nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp được thống nhất mức giá tạp thời... thì có 5 nhà máy điện mặt trời, 7 nhà máy điện gió trên đất liền và 5 nhà máy điện gió trên biển.

Việc thống nhất giá điện tạm thời được xem là tín hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực đàm phán của các Chủ đầu tư và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần giảm căng thẳng cung ứng điện, tránh lãng phí nguồn lực xã hội và tài nguyên thiên nhiên.

Theo dự kiến, trong tuần này sẽ có 4 nhà máy đã được Chủ đầu tư và EVN thống nhất mức giá tạm thời, sau đó sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Công Thương.

Đã có 17 dự án điện gió, điện mặt trời được phê duyệt giá mua tạm thời. Ảnh minh hoạ

Trước đó ngày 19/5, Bộ Công Thương có văn bản đối với các dự án gồm nhà máy điện mặt trời tại Trung Nam Thuận Nam ở xã Phước Minh (Thuận Nam) kết hợp với trạm biến áp 500 kV Thuận Nam và các đường dây đấu nối (phần công suất 172 MW chưa được huy động - PV); các nhà máy điện gió VPL Bến Tre, Tân Phú Đông, Lạc Hòa 2, Chơ Long, Yang Trung và Hòa Đông 2.

Bộ Công Thương cho rằng các chủ đầu tư cần gấp rút hoàn chỉnh thủ tục và nộp hồ sơ để việc thỏa thuận giá điện không bị kéo dài, rút ngắn thời gian đưa các dự án này vào vận hành, từng bước giải quyết bài toán kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương đánh giá việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý để cấp giấy phép hoạt động điện lực còn chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức. Nhiều chủ đầu tư quan niệm cần phải thống nhất mức giá mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ xin cấp phép. Thậm chí có chủ đầu tư còn "đủng đỉnh" trong việc nộp hồ sơ cấp phép, chờ thống nhất giá tạm thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ.

Do đó, theo hướng dẫn từ Bộ Công Thương, việc thỏa thuận giá tạm thời và lập hồ sơ cấp giấy phép hoạt động điện lực trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của bộ cần được các chủ đầu tư thực hiện song song, khẩn trương tối đa.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu