20:40 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cựu Tổng Giám đốc khu du lịch ở Hậu Giang bị đề nghị truy tố

08:10 28/03/2021

(THPL) - Theo tin từ Báo Pháp luật TP. HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang vừa có Kết luận điều tra vụ Tổng giám đốc Khu du lịch Phú Hữu (Hậu Giang) cùng các đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang đã chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 10 bị can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang

Trong vụ án này, bị can Võ Thanh Long (SN 1983), nguyên Tổng Giám đốc Khu du lịch sinh thái Phú Hữu (Châu Thành, Hậu Giang), Công ty CP Bất động sản Cao Thắng và Công ty CP Quốc tế Ước mơ Việt được xác định là người chủ mưu, cầm đầu trong việc thực hiện các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Các đồng phạm của Long gồm: Trần Vạn Lợi (SN 1989), Lữ Nhựt Trường (SN 1987), Nguyễn Tân Định (SN 1982), Trần Tấn Phát (SN 1992), Phạm Minh Hoàng (SN 1965), Lê Minh Thu (1980), Võ Văn Sang (SN 1992), Lê Thành Nguyên (SN 1990) và Đỗ Văn Thọ (SN 1966). 9 bị can này là nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Cao Thắng thực hiện theo chỉ đạo, giúp sức cho Long thực hiện hành vi phạm tội.

Trong các đồng phạm của Long, còn một người là bị can Lâm Mỹ Phương hiện đã bỏ trốn đi nước ngoài. Tháng 2/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang cũng đã ra Quyết định truy nã bị can và ra Quyết định tách hành vi phạm tội của phương thành một vụ án hình sự độc lập.

Theo Kết luận điều tra, Long và 9 đồng phạm là phạm tội có tổ chức, có sự bàn bạc thống nhất để cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, các bị can đã lợi dụng dự án khu du lịch ảo (khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu) để huy động vốn theo phương thức đa cấp thông qua việc kêu gọi hợp tác đầu tư. Bên cạnh đó, các bị can còn tiến hành thanh lý hợp đồng Công ty Ước Mơ Việt, mua cổ phần Công ty Cao Thẳng, bán cổ phần, bán vé điện tử ITO cổng tham quan khu du lịch và vé giấy có hợp đồng. Qua đó, các bị can đã chiếm đoạt hơn 160 tỉ đồng của của 817 bị hại ở 39 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định các bị can chỉ sử dụng một phần số tiền trên để xây dựng cho dự án khu du lịch. Thay vào đó, các bị can dùng số tiền này để thanh toán số nợ mà Công ty Ước Mơ Việt nợ khách hàng, chi cho hoạt động của công ty Cao Thắng, chi trả lương cho nhân viên, chi hoa hồng, chi hoàn trả tiền cho khách hàng, tiêu xài cá nhân,... dẫn đến mất khả năng thanh toán cho các bị hại.

Theo Báo Tiền phong, khu du lịch sinh thái Phú Hữu, trước đây là Trung tâm du lịch sinh thái Phú Hữu (ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu, huyện Chậu Thành) được thành lập năm 2011 do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Danh (Công ty Duy Danh) làm chủ đầu tư, với diện tích khoảng 10ha, được UBND tỉnh Hậu Giang cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 24/10/2011 với ngành nghề kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, sinh thái, nhà hàng khách sạn, karaoke và vui chơi giải trí.

Ngày 19/01/2017, Công ty Duy Danh chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho ông Võ Thanh Long. Sau đó, Công ty CP Bất động sản Cao Thắng đề nghị thực hiện dự án đầu tư và Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Ngày 15/11/2017, UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang, với quy mô diện tích 32.000m2.

Được UBND huyện đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018 nhưng do Công ty không thực hiện cũng như không có văn bản gia hạn nên kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện không đưa vào danh mục sử dụng đất. Sau khi nhận chuyển nhượng, Cty CP Bất động sản Cao Thắng đã được hướng dẫn về trình tự, liên hệ các sở, ngành để lập các bước thủ tục trước khi đầu tư xây dựng đúng quy địnhnhưng công ty không thực hiện mà lại có tờ trình đề nghị thẩm định nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án với diện tích 10ha.

Ngày 05/11/2019, UBND tỉnh ban hành công văn về việc chủ trương chấm dứt hoạt động dự án nói trên. Ngày 19/11/2019, Sở KH&ĐT ban hành Quyết định số 334/QĐ-KHĐT triển khai đến Công ty CP Bất động sản Cao Thắng với lý do chấm dứt hoạt động theo Luật Đầu tư số 67/2014/QH13. Sau đó không lâu ông Long bị bắt.

Anh Tú (tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu