14:34 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cuộc sống nơi “tối tăm” nhất của trung tâm phố cổ Hà Nội

22:12 05/06/2017

(THPL) - Hàng trăm người dân phố cổ (Hoàn Kiếm – Hà Nội) vẫn đang từng ngày “cố thủ” bám trụ nơi mình sinh ra và sống bao năm, mặc dù căn nhà chỉ vỏn vẹn 5 – 10m2, đi lên phải leo cầu thang sắt, lối đi chỉ 20 - 30cm và tối tăm, lúc nào cũng phải thắp điện. Cuộc sống bức bí, nhưng nhiều người dân nơi đây vẫn thấy...bình thường.

Vợ chồng anh X. và con trai sống trong "ngôi nhà" số nhà 44 Hàng Buồm rộng chưa đầy 6m2, chiều cao chưa đầy 1m. Tất cả ăn ở, sinh hoạt, học hành, xem ti vi… đều trong ngôi nhà bé như hộp diêm, không cửa sổ, không ánh sáng mặt trời, chỉ có ánh sáng đèn điện.

Lối vào những căn hộ hộp diêm tối tăm, sâu hun hút tại Hàng Điếu

Cả hai vợ chồng anh đều không có ý định sinh thêm con vì sợ không có nơi ở. Mặc dù chính quyền vận động gia đình anh bán đi để sang nơi ở mới nhưng vợ chồng anh X cho rằng: “ Sống thế đã quen rồi! Không có ý định bán. Nếu bán đi để đến nơi khác không biết kinh doanh mặt hàng gì để sinh sống, thêm nữa xa trung tâm sợ vắng vẻ, buồn chán…”

Đi từ ngõ vào rồi leo lên nhà bằng cách này

Còn theo vị lãnh đạo UBND phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm – Hà Nội) khu vực địa chỉ số 23 - 25 phố Hàng Điếu cũng rất nhiều nhà cửa của người dân chỉ 5 -10m2, lối đi ngõ vào tối tăm, sâu hun hút. Nhà ở tầng 2, hộ ở tầng 1 với hàng chục con người hàng bao năm qua.

Một hộ gia đình ở tầng 1 không thể mở nổi cánh cửa, phải làm hai lớp gập

Có trường hợp gia đình ông H ở tầng 2 có hơn 10m2, được nhà ở tầng 1 trả tới 7 tỷ để tự di dời nơi ở mới, nhưng anh H đòi 9 tỷ. Cuộc thỏa thuận mua bán không thành nên cuộc sống cứ nhà nọ chồng nhà kia, lối đi nhỏ hẹp, tối tăm bức bí… Mặc dù người dân biết rằng càng ở lâu càng xuống cấp, nguy hiểm và có thể sập bất cứ lúc nào.

Lối đi tối tăm, dây điện đi trên tường và lúc nào cũng thắp điện

Theo lãnh đạo phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm), chỉ khi nào có đại gia hoặc "Mạnh thường quân" có tiềm lực tài chính đủ mạnh vào vận động từng gia đình chuyển nhượng lại thành khối thống nhất để chủ đầu tư cải tạo, xây mới… thì lúc đó mới hết kiểu nhà ổ chuột hay hộp diêm nơi phố cổ. “Tôi thấy cuộc sống của người dân ở đây dường như quá quen thuộc rồi. Nếu chính quyền tổ chức vào vận động, can thiệp vào để các hộ tự bán rồi di dời sang nơi ở mới theo chủ trương của TP. Hà Nội rất khó khăn!” – Vị lãnh đạo này chia sẻ.

Hiếu Trung

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu