16:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cuộc sống khốn khó của "cô đào" cải lương nổi tiếng một thời Hoa Mỹ Hạnh

10:35 02/01/2017

(THPL) - Nghệ sĩ cải lương Hoa Mỹ Hạnh từng là một “cô đào” cải lương nổi tiếng nhưng lúc về già, bà sống cảnh cô đơn, nghèo khó, bị bệnh nặng phải nằm viện. Hoàn cảnh đáng thương của bà khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt.

Hoa Mỹ Hạnh từng là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, được nhiều người mến mộ. Thế nhưng, khi hình thức nghệ thuật cải lương thoái trào, bà đã lâm vào hoàn cảnh khốn khó, đi ở nhà thuê và phải mưu sinh bằng nghề làm móng dạo.

Vay nặng lãi 1 triệu đồng để đóng viện phí

Tháng 10/2016, bà đột ngột lên cơn đau tim phải vào viện cấp cứu. Nhưng vì trong túi không có một đồng, năn nỉ mãi, bệnh viện mới cho bà tạm đóng trước 1 triệu. Số tiền này do chị dâu bà vay nặng lãi người ta, chỉ tính riêng tiền lãi một tháng đã 600 nghìn đồng.

Sau khi chẩn đoán, bác sĩ chuyển bà sang khoa hô hấp nhưng chỉ được 4 ngày đã cho Hoa Mỹ Hạnh xuất viện vì sợ bà bị lây bệnh từ bệnh nhân khác. Về nhà, bà uống thuốc cầm chừng, sau vài ngày đã khá hơn một chút. Bà bảo chỉ mong trời còn thương cho có sức khỏe đi làm để kiếm tiền trả lãi. Mỗi ngày, bà phải trả 20.000 đồng tiền lãi, mỗi tháng mất 600.000 đồng.

Căn phòng trọ nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh đang thuê rộng 10m2, giá 1 triệu đồng mỗi tháng. Ảnh: Zing.vn

May mắn, khi bà xuất viện về nhà, hàng xóm đến thăm và quyên góp cho bà được 2 triệu đồng. Bà trả tiền vay nặng lãi, một ít còn lại mua thuốc uống và dành mua đồ ăn dự trữ.

Cuộc đời nhiều sóng gió

Hoa Mỹ Hạnh tên thật là Lê Thị Mỹ Hạnh, sinh năm 1954 trong một gia đình gánh hát cải lương. Thân mẫu của bà là một trẻ mồ côi, vì ái mộ cải lương nên phiêu bạt khắp nơi theo gánh hát. Hoa Mỹ Hạnh lớn lên giữa không khí nhộn nhịp của các đoàn cải lương nửa thế kỷ trước, lấy đoàn hát làm nhà, tứ xứ làm quê hương.

Năm 7 tuổi, bà đã được lên sân khấu cải lương đóng vai đào con, năm 15 tuổi được giao đóng đào chánh. Năm 17 tuổi, đoàn cải lương của Út Bạch Lan và Thành Được mời Hoa Mỹ Hạnh về hát. Vừa đóng đào chánh, bà vừa được “má Út” dạy thêm. Ba năm sau, bà qua đoàn Tân thủ đô Tấn Tài (cha của Tấn Beo – PV) rồi tiếp tục được người ta mời gia nhập đoàn Hoa Đăng, Minh Cảnh, Minh Tơ, Minh Phụng…

Những hình ảnh ngày xưa bà hát cùng NSƯT Minh Vương, Lệ Thủy vẫn còn lưu giữ. Ảnh: Zing.vn

Bà  từng diễn chung với các nghệ sĩ Minh Vương, Lệ Thủy, Phương Bình trong các vở: Người hùng sơn cước, Nước mắt hùng ca, Mùa thu Bạch Mã Sơn...

Ngoài 20 tuổi, bà kết hôn với nghệ sĩ cải lương Minh Hải và sinh một cậu con trai kháu khỉnh. Đây là thời kỳ đỉnh cao của bà. Hai vợ chồng bà lập gánh hát, biểu diễn khắp nơi. Bà vẫn còn nhớ như in cả nghìn người tập trung ở sân bóng để chờ nghệ sĩ hát.

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh cho biết, ngày xưa, bà từng có xe hơi riêng. Ảnh: Dân Việt

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh bộc bạch: “Ngày đó tôi giàu lắm, có xe hơi riêng. Một đêm hát, tôi lời hơn cây vàng. Nhưng tôi khờ. Vì quá yêu, quá tin tưởng chồng nên làm được bao nhiêu, tôi đưa hết cho chồng giữ. Nào ngờ ông ấy có vợ bé. Khi tôi biết chuyện thì tài sản đã không còn gì...

Vì chuyện này mà vợ chồng bà đánh nhau và chia tay, đoàn hát tan rã. Bà bán nhà lấy tiền trả cho mười mấy nhân công rồi mang con trai ra đi.

Hôn nhân tan vỡ, tài sản mất trắng, Hoa Mỹ Hạnh một mình ôm con rong ruổi theo các đoàn hát cải lương để kiếm sống qua ngày. Nhưng nỗi đau của bà không dừng lại ở đó. Trong một lần gánh hát đang lưu diễn ở Long Xuyên (An Giang), đứa con duy nhất của bà bị sốt xuất huyết cấp tính viêm màng não và đột ngột qua đời khi mới 15 tuổi...

Vài năm sau, Mỹ Hạnh bỏ nghề hát và lên Sài Gòn mưu sinh bằng nghề làm móng dạo, bữa đói bữa no. Hiện bà ở trọ một mình trong căn phòng 10m2 tại đường Trần Xuân Soạn, quận 7.

Thời đỉnh cao và hiện tại của nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh khiến nhiều người xót xa. Ảnh: Dân Việt

Nhìn vào hoàn cảnh hiện tại của nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh, ai cũng xót xa, không thể tin được đó từng là cô đào nổi tiếng, xinh đẹp, giàu có một thời. Ước mơ đơn giản của người nghệ sĩ già này là có được một số vốn nho nhỏ để bán bánh mì hoặc bún riêu, có thu nhập đủ sống qua ngày. Bà cũng đã nộp đơn xin vào ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ nhưng chưa được xét duyệt.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu