02:32 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cúng rằm tháng Giêng: 5 điều cần làm để đón tài lộc, may mắn cả năm

14:43 09/02/2017

(THPL) – Cúng rằm tháng Giêng là một trong việc vô cùng quan trọng của hầu hết các gia đình Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cúng sao cho đúng trong ngày này.

Lễ Phật cả năm không bằng cúng rằm tháng Giêng”, đó là câu nói dân gian phổ biến mà nhiều người biết đến. Trong ngày này, các gia đình Việt đều chuẩn bị lễ cúng chu đáo với mong muốn rước may mắn, tài lộc cho cả năm.

Cần chuẩn bị mâm lễ cúng rằm tháng Giêng chu đáo để rước may mắn tài lộc cho cả năm. Ảnh minh họa: Infonet.

Dưới đây là những lưu ý cần biết khi cúng rằm tháng Giêng để cả năm may mắn, sung túc:

Cúng vào ngày chính rằm

Để tổ chức lễ cúng rằm tháng Giêng, mọi nhà thường cúng vào ngày 13, 14 âm lịch. Bởi có thể họ chưa thu xếp được công việc hoặc cho rằng, cúng rằm vào các ngày trên đều được.

Tuy nhiên, các chuyên gia phong thủy đều cho hay, các gia đình không nên cúng rằm tháng Giêng quá sớm hay quá muộn. Ngược lại, nên cúng vào ngày chính rằm tức ngày 15 tháng Giêng.

Cúng Rằm tháng Giêng giờ nào tốt nhất?

Lễ cúng Rằm tháng Giêng thường được mọi người cúng vào ngày chính rằm (tức ngày 15 tháng Giêng âm lịch).

Giờ “chuẩn” để cúng Rằm tháng Giêng theo phong tục từ xưa của cha ông ta là thường cúng vào giờ Ngọ (tức là từ 11h đến 13h trong ngày).

Mặc dù vậy, do điều kiện cuộc sống, hiện nay mỗi gia đình lại tùy biến linh động việc cúng vào các ngày, giờ khác nhau. Họ quan niệm rằng việc thờ cúng chỉ cần thể hiện tinh thần chung là tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, thần thánh.

Nên làm 2 mâm cơm cúng ngày rằm tháng Giêng

Khác với những ngày rằm khác trong năm, ngày rằm tháng Giêng nhiều người cho đó là thời điểm lúc Phật giáng trần. Vì thế, nhiều người Việt rất coi trọng lễ cúng này tại nhà.

Nên làm 2 mâm cơm cúng trong ngày rằm tháng Giêng. Ảnh: Vietnamnet.

Theo đó, để chuẩn bị lễ cúng chu đáo, các gia chủ nên chuẩn bị sắm lễ và làm 2 mâm cơm cúng rằm. Cụ thể, các gia đình nên chuẩn bị một mâm cỗ chay cúng Phật và một mâm cỗ mặn để cúng gia tiên vào giờ Ngọ.

Với mâm cỗ chay cúng Phật thường có hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào, bánh trôi nước. Chỉ cần mâm cỗ chay có khoảng 10 món với đủ màu sắc tượng trưng cho ngũ hành là được.

Với mâm cỗ mặn cúng gia tiên cũng có khoảng 10 món (gồm 4 bát như măng, bóng, miến, mọc và 6 đĩa như thịt gà, giò chả, nem, dưa muối, xôi, nước chấm). Ngoài ra, không thể thiếu các đồ lễ khác như hoa tươi, hoa quả, vàng mã, trầu cau, rượu, thuốc lá…

Nên phóng sinh đầu năm

Theo quan niệm của nhiều người, vào thời điểm đầu năm mới hoặc ngày rằm tháng Giêng, các gia đình nên phóng sinh. Đây là việc làm với mong muốn cầu sức khoẻ, may mắn, mong cả năm suôn sẻ, bình an.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa các gia đình nên phóng sinh ồ ạt, quá nhiều hoặc tiện tay thả cho xong. Ngược lại, thuận duyên lúc nào thì nên thả phóng sinh lúc đó và việc làm này phải xuất phát từ tâm của mỗi người.

Đi lễ chùa cầu may, cầu an, cầu phúc

Ngoài sửa soạn mâm cỗ cúng Phật và gia tiên tươm tất tại nhà, sau lễ cúng tại gia, các gia đình nên đi lễ chùa để cầu may, cầu an, cầu phúc cho năm mới được suôn sẻ.

Nhiều người cho rằng, rằm tháng Giêng còn là ngày vía Thiên quan. Vì vậy, trong ngày này, nhiều người còn đến chùa để giải trừ tai ách, cầu nguyện an lành. Khi đến lễ chùa, bạn chỉ cần sửa soạn hoa quả, xôi thịt, tiền vàng và thành tâm cầu nguyện là đủ.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu