Cùng làm công viên nước nhưng vì sao Đầm Sen lãi gấp 20 lần Hồ Tây?
(THPL) - Đều là những điểm vui chơi giải trí có tiếng tại thành phố lớn nhưng 2 cái tên công viên nước Hồ Tây và Đầm Sen lại có kết quả kinh doanh khác xa nhau một trời một vực.
Tin liên quan
Tập đoàn Tân Á Đại Thành khẳng định uy tín với danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” 19 năm liên tiếp
Dự báo giá xăng tăng nhẹ vào kỳ điều chỉnh ngày mai 27/3
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/3: Vàng tăng trở lại, USD xuống mức 104
Tăng cường kiểm tra, chống buôn lậu mặt hàng đường cát
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Chênh nhau "cả thước"
Mặc dù cả hai doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí tại hai thành phố lớn nhất cả nước đều có cùng xuất phát điểm như nhau, thậm chí nguyên giá tài sản cố định của Công viên Hồ Tây còn cao hơn gấp đôi so với Công viên nước Đầm Sen, nhưng lợi nhuận giữa hai đơn vị này lại chênh nhau tới gần 20 lần.
Công viên Hồ Tây và Công viên nước Đầm Sen đều đi vào hoạt động từ năm 1998 với vốn điều lệ ban đầu lần lượt là 43,9 tỷ và 45 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, vốn điều lệ của hai doanh nghiệp tăng lên gần 93 tỷ và 121 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 20 năm hoạt động, trong khi Công viên nước Đầm Sen liên tục tăng trưởng thì hoạt động kinh doanh của Công viên Hồ Tây lại liên tục đi xuống.

Lợi nhuận sau thuế chênh lệch hàng chục lần, Đầm Sen và Hồ Tây đang có những chiến lược kinh doanh khác nhau mặc dù cùng mở công viên nước. (Ảnh:Internet)
Tính riêng hoạt động của Công viên nước Hồ Tây, doanh thu năm 2016 đã giảm gần 37% so với năm 2012, chỉ còn hơn 37 tỷ đồng. Tỷ trọng doanh thu của khu vực công viên nước tính trên tổng doanh thu cũng giảm từ mức 55% xuống dưới 30% đến hết năm 2016. Doanh thu của khu vực giải trí trên mặt đất - Công viên Mặt trời Mới cũng chỉ loanh quanh mốc 10 tỷ đồng.
Tuy vậy, nếu so sánh với Công viên nước Đầm Sen, quy mô đầu tư tài sản của công viên này thực tế chưa tới một nửa so với Công viên Hồ Tây. Tổng nguyên giá tài sản cố định của Công viên nước Đầm Sen chỉ hơn 100 tỷ đồng, trong đó hầu như đã khấu hao toàn bộ, trong khi giá trị khoản mục này đối với Công viên Hồ Tây là hơn 240 tỷ đồng. Mặc dù vậy hiệu suất từ hoạt động kinh doanh của Đầm Sen lại cao hơn đáng kể so với Hồ Tây.
Năm 2016, Công viên nước Đầm Sen đạt gần 183 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 76 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, với biên lợi nhuận trên doanh thu đạt hơn 41,5% - gấp gần 20 lần so với công viên nước Hồ Tây. Trung bình, cứ mỗi 100 đồng doanh thu, Công viên Hồ Tây chỉ thu về hơn 3 đồng lợi nhuận nhưng với cùng con số doanh thu như vậy, Công viên nước Đầm Sen thu về hơn 41,7 đồng lợi nhuận.
Nguyên nhân do đâu?
Lý do cơ bản dẫn đến khoản chênh lệch "cả thước" này là do khác biệt trong thời gian hoạt động. Trong khi công viên nước Hồ Tây chỉ mở cửa từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 9 thì Đầm Sen hoạt động cả năm. Do đó, mùa đông của CTCP Dịch vụ giải trí Hà Nội doanh thu hoàn toàn phụ thuộc vào một số hoạt động kinh doanh không thường xuyên như cho thuê địa điểm, dịch vụ tiệc cưới...

Theo lãnh đạo của Công viên Hồ Tây, trong giai đoạn năm 2012, 2013 hoạt động kinh doanh của công ty còn tương đối tích cực nhưng đà đi xuống đã bắt đầu từ năm 2014 khi nhiều khu vui chơi giải trí của các đối thủ khác khai trương tại khu vực Hà Nội và Quảng Ninh, đã làm giảm lượng khách đến Công viên Hồ Tây. Trong khi chi phí thuê đất và lương cho nhân viên tăng mạnh thời gian gần đây, làm giảm đáng kể hiệu suất kinh doanh.
Bên cạnh đó, công viên nước Hồ Tây những năm gần đây "nghèo nàn" trong việc đầu tư cho khu vui chơi, giải trí. Năm này qua năm khác, công viên Hồ Tây không chịu chuyển mình, không có thêm nhiều trò chơi mới. Trong báo cáo gửi các cổ đông, ban lãnh đạo công viên cũng cho biết, nguồn vốn để đổi mới trò chơi hiện giờ là không có.
Do đó, ít người có ý định quay lại do không tìm được cảm giác mới mẻ. Soi xét trên báo cáo tài chính của công viên nước Hồ Tây, khoản tài sản cố định không có thay đổi nhiều trong những năm gần đây, trong khi khấu hao đã quá nửa. Nếu như không ai cười mãi với một câu chuyện hài, thì cũng không ai vui mãi khi chơi những trò chơi quen thuộc.
Đối lập với Hồ Tây, Đầm Sen tỏ ra năng động và chiều khách hơn khi liên tục có thêm trò chơi mới. Năm 2016, Massage tia nước và Hồ massage năng lượng mặt trời là 2 trò mới được đưa vào khai trương. Theo dự kiến, mùa hè 2017 của Đầm Sen hứa hẹn sẽ thêm sôi động khi dự kiến 1 trò mới nữa sẽ đưa vào vận hành. Do đó, Đầm Sen luôn tạo được sức hút mới đối với khách hàng.
Không chỉ dừng lại ở đó, Đầm Sen tham vọng mở rộng thêm quy mô. Hiện công ty đang đeo bám hai dự án, trong đó một dự án trong địa bàn thành phố với số vốn 50 tỷ đồng đã được triển khai trong năm qua. Rõ ràng, Đầm Sen đang nhìn thấy dư địa dồi dào để tăng trưởng và đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến dài hơi trong vài năm tới.
Bích Thảo
Tin khác
Giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Tập đoàn Tân Á Đại Thành khẳng định uy tín với danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” 19 năm liên tiếp
Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
VSIP Thái Bình: Điểm đến lý tưởng phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn
Dự báo giá xăng tăng nhẹ vào kỳ điều chỉnh ngày mai 27/3
Năm Du lịch quốc gia 2025: Vận hội mới trên kinh đô Huế xưa
Vay tiền bằng đăng ký xe máy: Ưu - nhược điểm quan trọng
Vay tiền bằng đăng ký xe máy là lựa chọn tuyệt vời dành cho những người cần tài chính gấp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi...25/03/2025 07:30:00Porsche 911 bản hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá từ 8,87 tỷ đồng
(THPL) - Porsche Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp của mẫu 911 mới với nhiều cải tiến về cả bên trong lẫn bên ngoài và bán ra với...22/03/2025 17:22:00Green Future cho thuê và kinh doanh xe Vinfast tại Đà Nẵng
(THPL) - Ngày 25/3/2025, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Green Future (GF - tên gọi trước đây là FGF) chính thức ra mắt tại Đà Nẵng, cung...26/03/2025 10:37:43Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/3: Vàng tăng trở lại, USD xuống mức 104
(THPL) - Hôm nay 26/3, giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng trở lại do lực cầu bắt đáy mạnh lên. Trong nước, giá vàng SJC và nhẫn trơn đều...26/03/2025 10:37:05
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập