Cùng làm công viên nước nhưng vì sao Đầm Sen lãi gấp 20 lần Hồ Tây?
(THPL) - Đều là những điểm vui chơi giải trí có tiếng tại thành phố lớn nhưng 2 cái tên công viên nước Hồ Tây và Đầm Sen lại có kết quả kinh doanh khác xa nhau một trời một vực.
Tin liên quan
- Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Chênh nhau "cả thước"
Mặc dù cả hai doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí tại hai thành phố lớn nhất cả nước đều có cùng xuất phát điểm như nhau, thậm chí nguyên giá tài sản cố định của Công viên Hồ Tây còn cao hơn gấp đôi so với Công viên nước Đầm Sen, nhưng lợi nhuận giữa hai đơn vị này lại chênh nhau tới gần 20 lần.
Công viên Hồ Tây và Công viên nước Đầm Sen đều đi vào hoạt động từ năm 1998 với vốn điều lệ ban đầu lần lượt là 43,9 tỷ và 45 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, vốn điều lệ của hai doanh nghiệp tăng lên gần 93 tỷ và 121 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 20 năm hoạt động, trong khi Công viên nước Đầm Sen liên tục tăng trưởng thì hoạt động kinh doanh của Công viên Hồ Tây lại liên tục đi xuống.
Tính riêng hoạt động của Công viên nước Hồ Tây, doanh thu năm 2016 đã giảm gần 37% so với năm 2012, chỉ còn hơn 37 tỷ đồng. Tỷ trọng doanh thu của khu vực công viên nước tính trên tổng doanh thu cũng giảm từ mức 55% xuống dưới 30% đến hết năm 2016. Doanh thu của khu vực giải trí trên mặt đất - Công viên Mặt trời Mới cũng chỉ loanh quanh mốc 10 tỷ đồng.
Tuy vậy, nếu so sánh với Công viên nước Đầm Sen, quy mô đầu tư tài sản của công viên này thực tế chưa tới một nửa so với Công viên Hồ Tây. Tổng nguyên giá tài sản cố định của Công viên nước Đầm Sen chỉ hơn 100 tỷ đồng, trong đó hầu như đã khấu hao toàn bộ, trong khi giá trị khoản mục này đối với Công viên Hồ Tây là hơn 240 tỷ đồng. Mặc dù vậy hiệu suất từ hoạt động kinh doanh của Đầm Sen lại cao hơn đáng kể so với Hồ Tây.
Năm 2016, Công viên nước Đầm Sen đạt gần 183 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 76 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, với biên lợi nhuận trên doanh thu đạt hơn 41,5% - gấp gần 20 lần so với công viên nước Hồ Tây. Trung bình, cứ mỗi 100 đồng doanh thu, Công viên Hồ Tây chỉ thu về hơn 3 đồng lợi nhuận nhưng với cùng con số doanh thu như vậy, Công viên nước Đầm Sen thu về hơn 41,7 đồng lợi nhuận.
Nguyên nhân do đâu?
Lý do cơ bản dẫn đến khoản chênh lệch "cả thước" này là do khác biệt trong thời gian hoạt động. Trong khi công viên nước Hồ Tây chỉ mở cửa từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 9 thì Đầm Sen hoạt động cả năm. Do đó, mùa đông của CTCP Dịch vụ giải trí Hà Nội doanh thu hoàn toàn phụ thuộc vào một số hoạt động kinh doanh không thường xuyên như cho thuê địa điểm, dịch vụ tiệc cưới...
Theo lãnh đạo của Công viên Hồ Tây, trong giai đoạn năm 2012, 2013 hoạt động kinh doanh của công ty còn tương đối tích cực nhưng đà đi xuống đã bắt đầu từ năm 2014 khi nhiều khu vui chơi giải trí của các đối thủ khác khai trương tại khu vực Hà Nội và Quảng Ninh, đã làm giảm lượng khách đến Công viên Hồ Tây. Trong khi chi phí thuê đất và lương cho nhân viên tăng mạnh thời gian gần đây, làm giảm đáng kể hiệu suất kinh doanh.
Bên cạnh đó, công viên nước Hồ Tây những năm gần đây "nghèo nàn" trong việc đầu tư cho khu vui chơi, giải trí. Năm này qua năm khác, công viên Hồ Tây không chịu chuyển mình, không có thêm nhiều trò chơi mới. Trong báo cáo gửi các cổ đông, ban lãnh đạo công viên cũng cho biết, nguồn vốn để đổi mới trò chơi hiện giờ là không có.
Do đó, ít người có ý định quay lại do không tìm được cảm giác mới mẻ. Soi xét trên báo cáo tài chính của công viên nước Hồ Tây, khoản tài sản cố định không có thay đổi nhiều trong những năm gần đây, trong khi khấu hao đã quá nửa. Nếu như không ai cười mãi với một câu chuyện hài, thì cũng không ai vui mãi khi chơi những trò chơi quen thuộc.
Đối lập với Hồ Tây, Đầm Sen tỏ ra năng động và chiều khách hơn khi liên tục có thêm trò chơi mới. Năm 2016, Massage tia nước và Hồ massage năng lượng mặt trời là 2 trò mới được đưa vào khai trương. Theo dự kiến, mùa hè 2017 của Đầm Sen hứa hẹn sẽ thêm sôi động khi dự kiến 1 trò mới nữa sẽ đưa vào vận hành. Do đó, Đầm Sen luôn tạo được sức hút mới đối với khách hàng.
Không chỉ dừng lại ở đó, Đầm Sen tham vọng mở rộng thêm quy mô. Hiện công ty đang đeo bám hai dự án, trong đó một dự án trong địa bàn thành phố với số vốn 50 tỷ đồng đã được triển khai trong năm qua. Rõ ràng, Đầm Sen đang nhìn thấy dư địa dồi dào để tăng trưởng và đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến dài hơi trong vài năm tới.
Bích Thảo
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt