23:38 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cứng khớp sáng sớm: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện từ Hoàng Thấp Linh

20:18 04/10/2023

(THPL) - Cứng khớp buổi sáng là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm về xương khớp. Triệu chứng cứng khớp vào sáng sớm không chỉ gặp ở đối tượng người cao tuổi mà hiện nay người trẻ gặp phải tình trạng này ngày càng gia tăng. Người bệnh gần như không thể cử động co duỗi các khớp gây cản trở cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Triệu chứng cứng khớp buổi sáng là gì?

Cứng khớp buổi sáng là tình trạng các khớp xương bị cứng lại, gần như không thể cử động co duỗi. Đây là triệu chứng thường xuất hiện vào sáng sớm khi người bệnh mới ngủ dậy hoặc khi nghỉ ngơi không hoạt động trong thời gian dài. Cứng khớp sáng sớm là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về xương khớp nguy hiểm, do đó người bệnh không nên chủ quan. 

Khi cơ thể người bệnh ở trong trạng thái nghỉ ngơi quá lâu sẽ ức chế các protein chống viêm. Vào ban đêm sau 8 tiếng dài nghỉ ngơi, cơ chế kháng viêm sẽ tự động bị yếu đi. Do đó mà khi thức dậy vào sáng hôm sau người bệnh có thể gặp phải tình trạng cứng khớp gần như không thể cử động. Triệu chứng này sẽ thuyên giảm và biến mất sau khoảng 30 phút mát xa các khớp.

Tuy nhiên nếu người bệnh gặp phải tình trạng cứng khớp sáng sớm kéo dài trên 1 giờ thì đây là dấu hiệu của bệnh lý viêm khớp.

Cứng khớp vào sáng sớm kéo dài trên 1 giờ với tần suất ngày càng nhiều cảnh báo bệnh lý nguy hiểm về xương khớp

Các vị trí cứng khớp sáng sớm

Cứng khớp sáng sớm có thể xảy ra ở tất cả các vị trí khớp trên cơ thể. Tuy nhiên tại một số vị trí người bệnh sẽ cảm nhận được rõ ràng nhất triệu chứng này, cụ thể như sau:

-         Cứng khớp ngón tay: Triệu chứng này thường xảy ra ở nữ giới ở độ tuổi trung niên. Các khớp ngón tay bị cứng sẽ đi kèm với hiện tượng sưng tấy, đau nhức. Người bệnh sẽ cảm nhận rõ ràng hơn các cơn đau nhức, cứng khớp ở bàn tay thuận hoạt động nhiều vào ban ngày, đặc biệt ở ngón cái và ngón trỏ

-         Cứng khớp gối: Cứng khớp gối có thể xuất hiện ở cả 2 bên đầu gối. Các triệu chứng phổ biến khác kèm theo là sưng, nóng, đỏ phần da đầu gối. Người bệnh cũng có thể nghe thấy tiếng lục khục phát ra từ đầu gối khi cử động

Cứng khớp sáng sớm có thể xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều khi bệnh tiến triển nặng. Tình trạng này gây nhiều sự bất tiện cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày.

Khớp ngón tay là vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng cứng khớp buổi sáng do ban ngày cần hoạt động nhiều

Nguyên nhân bệnh lý cứng khớp sáng sớm 

1.   Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý xương khớp gây ra bởi tình trạng rối loạn hệ miễn dịch. Bệnh thường gặp ở đối tượng phụ nữ trung niên. Viêm khớp dạng thấp được xếp vào nhóm bệnh viêm khớp tự miễn, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng dính khớp, teo cơ, thậm chí là tàn phế.

Viêm khớp dạng thấp thường có các triệu chứng điển hình là sưng đỏ các khớp, sờ vào có cảm giác nóng. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn 2, người bệnh sẽ có triệu chứng cứng khớp cổ vai gáy, ngón tay, ngón chân, đầu gối vào buổi sáng khi mới ngủ dậy. Triệu chứng cứng khớp có thể xuất hiện vào chiều tối muộn với tần suất ngày càng nhiều khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn khi đi lại và làm vệ sinh cá nhân. 

Cứng khớp sáng sớm là triệu chứng điển hình của viêm khớp dạng thấp

2.   Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp nằm trong quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Tuổi tác càng cao, các bộ phận của khớp hoạt động ngày càng kém đi, cùng với đó là sự bào mòn sụn khớp, chùng giãn dây chằng. Cứng khớp sáng sớm là một trong những triệu chứng điển hình của thoái hóa khớp. Người bệnh thường sẽ có triệu chứng cứng khớp từ 15 đến 30 phút mỗi sáng sớm kèm theo các triệu chứng như đau, nhức, mỏi cơ khớp vai gáy, khớp gối.

Khi phần sụn đệm giữa 2 đầu xương bị bào mòn dần khiến hai đầu xương cọ xát với nhau, lâu ngày sẽ dẫn đến các chứng bệnh viêm khớp gây đau nhức dữ dội, khớp phát ra tiếng kêu lục khục khi cử động co duỗi.

3.   Bệnh gout

Bệnh gout gây ra triệu chứng cứng khớp ngón chân cái, sưng phù cản trở hoạt động hàng ngày của người bệnh. Các cơn đau nhức, cứng khớp có thể kéo dài trong vài tiếng với tần suất tái phát ngày càng nhiều trong 1 năm.

Cách điều trị cứng khớp sáng sớm

1.   Tác động giảm đau từ bên ngoài

-         Nằm ngủ đúng tư thế, tránh môi trường lạnh ẩm: Đối với các bệnh viêm khớp và thoái hóa khớp. Các cơn đau có yếu tố tăng nặng khi gặp thời tiết ẩm và nhiệt độ thấp. Do đó người bệnh nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng không quá lạnh, nếu mùa đông có thể dùng thêm máy sưởi và điều hòa để giữ ấm cơ thể. Bên cạnh đó tư thế nằm ngủ cũng rất quan trọng để tránh tạo áp lực đè nén lên các khớp gây cứng khớp sáng sớm.

-         Tập thể dục nhẹ nhàng: Sau khi ngủ dậy bạn có thể tập một vài các động tác nhẹ nhàng giúp cơ khớp được làm nóng, làm quen dần với các cử động sau một đêm dài nghỉ ngơi. Từ đó có thể cải thiện được vận động cho người bệnh bị cứng khớp sáng sớm

2.   Sử dụng Hoàng Thấp Linh với thành phần chính từ cây Hy thiêm

Hy thiêm theo y học cổ truyền là loại cây có tính mát, vị đắng, là thảo dược rất tốt trong điều trị các bệnh đau nhức xương khớp, nhức mỏi vai gáy, cứng khớp sáng sớm. Hy thiêm khi được kết hợp cùng Sói rừng sẽ có tác dụng giúp điều hòa hệ miễn dịch, điều trị được nguyên nhân sâu xa của bệnh viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra Bạch thược, Nhũ hương là hai loại kháng sinh tự nhiên giúp giảm đau, cứng khớp, giảm sưng viêm hiệu quả, an toàn. Hoàng Thấp Linh với thành phần chính từ cây hy Thiêm có tác dụng hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay. Trong Hoàng Thấp Linh còn chứa nhiều loại dược liệu quý giá như Bạch thược, Nhũ hương cùng các chất dinh dưỡng cho khớp: Boron, L-Carnitine, Pregnenolone… Sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược không gây ra tác dụng phụ lên gan, thận, dạ dày và các cơ quan tạo máu.

Hoàng Thấp Linh là sự kết hợp của các loại thảo dược Hy thiêm, Nhũ hương, Bạch thược, Sói rừng cho hiệu quả giảm sưng đau, cứng khớp sáng sớm hiệu quả

Sản phẩm đã có mặt hơn 15 năm trên thị trường và được rất nhiều chuyên gia cơ xương khớp khuyên dùng.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về triệu chứng cứng khớp vào sáng sớm. Bạn đừng quên sử dụng Hoàng Thấp Linh mỗi ngày để viêm khớp, thấp khớp chớ lo - Khỏi sưng nhức khớp, trở trời không đau.

 * Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

 

Phương Linh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu