Cục Viễn thông yêu cầu nhà mạng gửi tin nhắn định danh để hạn chế lừa đảo
(THPL) - Trước thực trạng một số đơn vị mạo danh Cơ quan Quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, Cục Viễn thông đề nghị nhà mạng triển khai các biện pháp truyền thông, nhắn tin định danh khi thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Tin liên quan
Realme ký kết hợp tác chiến lược với Thế Giới Di Động mở bán đặc biệt realme C53
Apple ra mắt kính thực tế ảo Vision Pro, MacBook Air 15 inch và iOS 17
Tập đoàn Zoho tăng trưởng hàng năm 65%, đầu tư mạnh cả hai mảng doanh nghiệp và công nghệ
MediaTek hợp tác với NVIDIA để chuyển đổi Ô tô với AI và điện toán tăng tốc
Kingston giới thiệu bộ nhớ DDR5 Non-Binary mới và ổ cứng SSD gắn ngoài XS1000 tại COMPUTEX 2023
» Người dân cần cảnh giác với tin nhắn lừa đảo "khóa thuê bao"
» Bộ Công an đề xuất quản lý biển số xe theo mã định danh cá nhân
» Một số quy định mới về đấu giá kho số viễn thông và tên miền Internet
Cục Viễn thông cho biết, nhiều thuê bao phản ánh, gần đây có các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ với nội dung: Thuê bao của quý khách sẽ bị khóa trong hai giờ tiếp theo. Bấm phím theo hướng dẫn để biết thêm chi tiết. Một số khách hàng phản ánh còn bị đối tượng mạo danh là Cục Viễn thông, để yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao và yêu cầu cung cấp họ tên và số chứng minh nhân dân.
Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, qua công tác theo dõi tình hình triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao sau đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các doanh nghiệp và phản ánh của các cơ quan báo chí cho thấy, có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (qua nhắn tin, gọi điện) đến người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo… vi phạm pháp luật.
Trước thực trạng trên, Cục Viễn thông đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc triển khai các biện pháp truyền thông (thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua nhắn tin tuyên truyền tới tất cả các thuê bao đang hoạt động và các hình thức phù hợp khác), thông báo các số điện thoại (cùng với tên định danh - nếu có), chính thức của các doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích chăm sóc khách hàng, nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, tiếp nhận nhận phản hồi.

Cục Viễn thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải tổng hợp các thông tin (bao gồm hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện) về các kênh chính thức thông báo, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chuẩn hóa thông tin thuê bao, chủ động trao đổi, cung cấp tới các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở… để hỗ trợ truyền thông đến người sử dụng dịch vụ viễn thông.
Theo thống kê, hiện có 3,5 triệu thuê bao điện thoại của các nhà mạng Viettel, VNPT-VinaPhone, MobiFone có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước thời hạn 31/3/2023, một số nhà mạng di động ở Việt Nam đã bắt đầu gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động cần phải chuẩn hóa thông tin.
Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều người dùng đã nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh Cơ quan Quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu sẽ khoá máy.
Trước thực trạng này, các nhà mạng lên tiếng cảnh báo người dùng cần cẩn trọng trước những cuộc gọi mạo danh, lừa đảo. Đại diện nhà mạng Vinaphone cho biết, hiện nay VinaPhone chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức như: Tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone”; cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh “VinaPhone” và/hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091.
Với các tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone” sẽ có nội dung: “(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: “Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3/2023, mời quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3/2023 tại: Mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb hoặc tại các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu). Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). Trân trọng!”.
Với các tin nhắn gửi từ tên định danh MobiFone sẽ có nội dung: “Thực hiện quy định của nhà nước, thông tin cá nhân khách hàng đăng ký số thuê bao XXXXXXXXX không trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Xin vui lòng cập nhật lại thông tin thuê bao bằng căn cước công dân tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https://tttb.mobifone.vn. Thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều vào ngày dd/mm/yyyy nếu không cập nhật thông tin, 15 ngày tiếp theo nếu không cập nhật sẽ bị chặn 2 chiều theo quy định Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Vui lòng bỏ qua tin nhắn này nếu Quý khách đã cập nhật thông tin cá nhân. Chi tiết liên hệ 18001090/9090”.
Với nhà mạng Viettel, tin nhắn gửi tới khách hàng sẽ là đầu số gắn brand name VIETTEL. Đầu số gắn brand name VIETTELCSKH sẽ thực hiện cuộc gọi Callbot tự động đến thuê bao của khách hàng. Còn với đầu số VIETTELCSKH (đầu số 0246.266.0198) sẽ là nhân viên tổng đài gọi điện trực tiếp cho khách hàng. App hỗ trợ chuẩn hóa là My Viettel và Link chuẩn hóa qua web: https://viettel.vn/s/chtt.
Mai Anh (t/h)
Tin khác
Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Từ 15/7/2023, áp dụng biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi mới
Lịch cắt điện ngày mai 8/6 tại Hà Nội
Honda Elevate 2023 ra mắt, cạnh tranh Hyundai Creta và KIA Seltos
Giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đạt hơn 20% kế hoạch được giao
LPBank giảm lãi suất đồng loạt cho khách hàng hiện hữu trên quy mô lớn
Ngân hàng Thế giới nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023
(THPL) - Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu công bố ngày 6/6, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt 2,1% trong năm...07/06/2023 10:48:54Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường các giải pháp bảo đảm cung ứng điện
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 517/CĐ-TTg về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện...07/06/2023 10:11:09Wink Hotels tại Đà Nẵng gây ấn tượng với bãi biển Blush Beach Club
(THPL) - Thương hiệu khách sạn đô thị ‘made-in-Vietnam' Wink Hotels tại Đà Nẵng vừa giới thiệu đến du khách khu phức hợp giải trí + bãi...07/06/2023 10:40:41Giá vàng và ngoại tệ ngày 7/6: Vàng và USD biến động mạnh
(THPL) - Trên thị trường thế giới, USD vẫn có xu hướng mạnh lên do những tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi...07/06/2023 07:52:17
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank giảm lãi suất đồng loạt cho khách hàng hiện hữu trên quy mô lớn
(THPL) - Nhằm đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính cho khách hàng vay vốn, LPBank đã triển khai gói hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, khách hàng doanh nghiệp bán lẻ và đặc biệt khách hàng sản xuất kinh doanh với mức giảm lên tới 1%/năm. Áp dụng tại các CN/PGD trên phạm vi toàn quốc từ 01/06/2023 tới hết ngày 31/08/2023. - SHB ra mắt dòng thẻ cao cấp Visa Platinum với nhiều đặc quyền hấp dẫn
- Người trẻ bật mí cách theo đuổi lối sống “healthy” dễ dàng
- Căn hộ mẫu Hoàng Thành Pearl có gì khiến khách hàng nóng lòng chờ quỹ căn...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
DKRA Group 3 năm liên tiếp lập hat-trick giải thưởng Asia Pacific Property Awards
(THPL) - Vượt qua các vòng đánh giá khắt khe cùng hàng trăm đề cử danh tiếng thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, DKRA Group tiếp tục được Asia Pacific Property Awards 2023 - 2024 vinh danh ở 3 hạng mục giải thưởng quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản. Đây là lần thứ ba liên tiếp DKRA Group được trao tặng giải thưởng danh giá này. - The Asset bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
- SHB nhận giải thưởng “Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng Xanh” và “Ngân...
- Vinamilk công bố lộ trình tới Net Zero 2050 và nhà máy, trang trại đạt trung...