14:14 ngày 11/12/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Cục Viễn thông yêu cầu nhà mạng gửi tin nhắn định danh để hạn chế lừa đảo

12:04 21/03/2023

(THPL) - Trước thực trạng một số đơn vị mạo danh Cơ quan Quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, Cục Viễn thông đề nghị nhà mạng triển khai các biện pháp truyền thông, nhắn tin định danh khi thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Cục Viễn thông cho biết, nhiều thuê bao phản ánh, gần đây có các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ với nội dung: Thuê bao của quý khách sẽ bị khóa trong hai giờ tiếp theo. Bấm phím theo hướng dẫn để biết thêm chi tiết. Một số khách hàng phản ánh còn bị đối tượng mạo danh là Cục Viễn thông, để yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao và yêu cầu cung cấp họ tên và số chứng minh nhân dân.

Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, qua công tác theo dõi tình hình triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao sau đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các doanh nghiệp và phản ánh của các cơ quan báo chí cho thấy, có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (qua nhắn tin, gọi điện) đến người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo… vi phạm pháp luật.

Trước thực trạng trên, Cục Viễn thông đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc triển khai các biện pháp truyền thông (thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua nhắn tin tuyên truyền tới tất cả các thuê bao đang hoạt động và các hình thức phù hợp khác), thông báo các số điện thoại (cùng với tên định danh - nếu có), chính thức của các doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích chăm sóc khách hàng, nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, tiếp nhận nhận phản hồi.

Cục Viễn thông yêu cầu nhà mạng gửi tin nhắn định danh để hạn chế lừa đảo. Ảnh minh hoạ

Cục Viễn thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải tổng hợp các thông tin (bao gồm hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện) về các kênh chính thức thông báo, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chuẩn hóa thông tin thuê bao, chủ động trao đổi, cung cấp tới các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở… để hỗ trợ truyền thông đến người sử dụng dịch vụ viễn thông. 

Theo thống kê, hiện có 3,5 triệu thuê bao điện thoại của các nhà mạng Viettel, VNPT-VinaPhone, MobiFone có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước thời hạn 31/3/2023, một số nhà mạng di động ở Việt Nam đã bắt đầu gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động cần phải chuẩn hóa thông tin.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều người dùng đã nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh Cơ quan Quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu sẽ khoá máy.

Trước thực trạng này, các nhà mạng lên tiếng cảnh báo người dùng cần cẩn trọng trước những cuộc gọi mạo danh, lừa đảo. Đại diện nhà mạng Vinaphone cho biết, hiện nay VinaPhone chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức như: Tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone”; cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh “VinaPhone” và/hoặc từ các số điện thoại  0888-00-1091, 0911-00-1091.

Với các tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone” sẽ có nội dung: “(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: “Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3/2023, mời quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3/2023 tại: Mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb hoặc tại các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu). Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). Trân trọng!”.

Với các tin nhắn gửi từ tên định danh MobiFone sẽ có nội dung: “Thực hiện quy định của nhà nước, thông tin cá nhân khách hàng đăng ký số thuê bao XXXXXXXXX không trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Xin vui lòng cập nhật lại thông tin thuê bao bằng căn cước công dân tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https://tttb.mobifone.vn. Thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều vào ngày dd/mm/yyyy nếu không cập nhật thông tin, 15 ngày tiếp theo nếu không cập nhật sẽ bị chặn 2 chiều theo quy định Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Vui lòng bỏ qua tin nhắn này nếu Quý khách đã cập nhật thông tin cá nhân. Chi tiết liên hệ 18001090/9090”.

Với nhà mạng Viettel, tin nhắn gửi tới khách hàng sẽ là đầu số gắn brand name VIETTEL. Đầu số gắn brand name VIETTELCSKH sẽ thực hiện cuộc gọi Callbot tự động đến thuê bao của khách hàng. Còn với đầu số VIETTELCSKH (đầu số 0246.266.0198) sẽ là nhân viên tổng đài gọi điện trực tiếp cho khách hàng. App hỗ trợ chuẩn hóa là My Viettel và Link chuẩn hóa qua web: https://viettel.vn/s/chtt.

Mai Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu