22:23 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục Viễn thông yêu cầu dừng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trực tuyến

14:29 03/11/2023

(THPL) – Mới đây, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi các nhà mạng, thông báo dừng thử nghiệm triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trực tuyến.

Công văn của Cục Viễn thông nêu rõ, hiện đã hết thời hạn thí điểm việc sử dụng các ứng dụng phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo công văn số 5698/BTTTT-CVT ngày 23/11/2022. Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện dừng toàn bộ việc sử dụng các ứng dụng/phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động; yêu cầu các nhà mạng báo cáo kết quả triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động về Cục.

Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các đơn vị của Bộ TT&TT tổ chức kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp nhà mạng cố tình vi phạm. Đây được xem là biện pháp tránh các cá nhân lợi dụng để đăng ký thuê bao mới.

Trước đó, các nhà mạng cũng đã dừng đăng ký thông tin qua kênh đại lý cũng như kênh online nhằm ngăn chặn vấn nạn sim rác.

Cục Viễn thông yêu cầu dừng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trực tuyến. Ảnh minh hoạ

Hiện nay, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ nên việc đăng ký online đang dần trở thành xu hướng. Các dịch vụ đăng ký ví điện tử, cấp đổi hộ chiếu... cũng đã được thực hiện qua hình thức online. Do đó, theo đại diện các nhà mạng thì vẫn có thể sử dụng hình thức đăng ký thuê bao online nhưng cần có biện pháp đối soát khớp với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an khi đăng ký thuê bao mới. Các nhà mạng cũng có thể dùng eKYC để xác thực danh tính người dùng.

Ngoài ra Bộ TT&TT cũng có thể hạn chế cho mỗi người có căn cước công dân đăng ký tối đa 3 Sim qua hình thức online tránh tình trạng lợi dụng đăng ký online để bán sim ra thị trường gây ra vấn nạn sim rác.

Liên quan đến vấn đề sim rác, 3 nhà mạng ảo là ITEL, ASIM, VNSKY khẳng định họ đã tuân thủ các yêu cầu của Bộ TT&TT để giải quyết vấn nạn sim rác. Tuy nhiên, việc thực thi này cũng dẫn đến một thực tế là các mạng ảo không còn bất kỳ kênh nào để phát triển thuê bao do đã ngừng việc hợp tác phát triển thuê bao qua kênh đại lý và dừng kênh đăng ký online.

Các mạng di động ảo cho rằng, kênh bán hàng, cung cấp dịch vụ qua hình thức trực tuyến đang là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số sâu rộng trong tất cả các ngành, các lĩnh vực của xã hội. Với khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm các khâu trung gian, việc phát triển thuê bao theo hình thức trực tuyến rất phù hợp với mục tiêu tối ưu hóa chi phí mà các nhà mạng ảo theo đuổi.

Tú Chi (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu