Cục Viễn thông yêu cầu dừng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trực tuyến
(THPL) – Mới đây, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi các nhà mạng, thông báo dừng thử nghiệm triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trực tuyến.
Công văn của Cục Viễn thông nêu rõ, hiện đã hết thời hạn thí điểm việc sử dụng các ứng dụng phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo công văn số 5698/BTTTT-CVT ngày 23/11/2022. Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện dừng toàn bộ việc sử dụng các ứng dụng/phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động; yêu cầu các nhà mạng báo cáo kết quả triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động về Cục.
Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các đơn vị của Bộ TT&TT tổ chức kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp nhà mạng cố tình vi phạm. Đây được xem là biện pháp tránh các cá nhân lợi dụng để đăng ký thuê bao mới.
Trước đó, các nhà mạng cũng đã dừng đăng ký thông tin qua kênh đại lý cũng như kênh online nhằm ngăn chặn vấn nạn sim rác.

Hiện nay, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ nên việc đăng ký online đang dần trở thành xu hướng. Các dịch vụ đăng ký ví điện tử, cấp đổi hộ chiếu... cũng đã được thực hiện qua hình thức online. Do đó, theo đại diện các nhà mạng thì vẫn có thể sử dụng hình thức đăng ký thuê bao online nhưng cần có biện pháp đối soát khớp với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an khi đăng ký thuê bao mới. Các nhà mạng cũng có thể dùng eKYC để xác thực danh tính người dùng.
Ngoài ra Bộ TT&TT cũng có thể hạn chế cho mỗi người có căn cước công dân đăng ký tối đa 3 Sim qua hình thức online tránh tình trạng lợi dụng đăng ký online để bán sim ra thị trường gây ra vấn nạn sim rác.
Liên quan đến vấn đề sim rác, 3 nhà mạng ảo là ITEL, ASIM, VNSKY khẳng định họ đã tuân thủ các yêu cầu của Bộ TT&TT để giải quyết vấn nạn sim rác. Tuy nhiên, việc thực thi này cũng dẫn đến một thực tế là các mạng ảo không còn bất kỳ kênh nào để phát triển thuê bao do đã ngừng việc hợp tác phát triển thuê bao qua kênh đại lý và dừng kênh đăng ký online.
Các mạng di động ảo cho rằng, kênh bán hàng, cung cấp dịch vụ qua hình thức trực tuyến đang là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số sâu rộng trong tất cả các ngành, các lĩnh vực của xã hội. Với khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm các khâu trung gian, việc phát triển thuê bao theo hình thức trực tuyến rất phù hợp với mục tiêu tối ưu hóa chi phí mà các nhà mạng ảo theo đuổi.
Tú Chi (T/h)
Tin khác
Quảng Ninh: Khởi công và khánh thành 31 dự án trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Xuất nhập khẩu Việt Nam sẽ cán mốc kỷ lục 920 tỷ USD
Khởi tố, bắt giam 7 đối tượng tại cảng vụ hàng hải Thanh Hóa
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025
Thủ tướng chỉ đạo ngành công thương phải phát huy "6 tiên phong"
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên môi trường số, kết nối đồng bộ logistics và tài chính
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025
(THPL) - Năm 2025 đánh dấu bước "về đích ngoạn mục" của ngành Công Thương với những kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, khẳng định vai...19/12/2025 20:25:48Khánh thành Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, giảm tải y tế tuyến Trung ương
(THPL) - Sáng nay 19/12, tại tỉnh Ninh Bình, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã dự lễ khánh thành công trình xây dựng Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và...19/12/2025 20:27:56Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
(THPL) – Ngày 18/12/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2755/QĐ-TTg thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm...19/12/2025 16:19:49Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng
THPL - Ngày 18/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng...19/12/2025 16:15:00

