06:22 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục Thuế TP.HCM gửi thư đến 13.000 tài khoản facebook

20:17 06/12/2017

(THPL) - "Cục Thuế TP.HCM đã gửi thư đến 13.767 nickname trên facebook và đã lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh và có tác động về mặt ý thức kinh doanh là nếu có kinh doanh thì phải nộp thuế" - Cục trưởng Cục thuế Trần Ngọc Tâm nói.

Theo new.zing.vn, sáng 6/12, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm trả lời chất vấn đại biểu HĐND. Trong đó, các đại biểu nhấn mạnh vấn đề thu thuế qua thương mại điện tử.

Đại biểu Cao Anh Minh cho rằng thương mại điện tử có xu hướng phát triển. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp nước ngoài thì Cục thuế quản lý thuế như thế nào? “Quảng cáo trực tuyến hiện nay đã xấp xỉ 1 tỷ USD. Trong khi đó hoạt động mua sắm qua thẻ tín dụng nhưng chúng ta lại quản lý theo mô hình hoá đơn”, ông Minh nói.

cuctruongcucthue_HRLU
Cục trưởng Cục thuế Trần Ngọc Tâm trả lời chất vấn. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh

Đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi về cơ chế thúc đẩy tính công bằng trong nghĩa vụ thuế. “Trên Facebook, nhiều cá nhân hay người mẫu, ca sĩ quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng. Cục thuế thu thuế như thế nào trong trường hợp này? Làm thế nào để hạn chế tình trạng người thu nhập nhiều thì đóng ít, còn người thu nhập ít thì đóng đầy đủ”, bà Châu hỏi.

Cục trưởng Trần Ngọc Tâm nhận định thương mại điện tử đang bước đầu chi phối xã hội. Đối với các trang điện tử trong nước, việc thu thuế không gặp trở ngại. Tuy nhiên, ông Tâm thừa nhận việc truy thu thuế các trang điện tử từ nước ngoài còn lúng túng. Tính đến tháng 9/2017, thành phố có 297 sàn giao dịch điện tử. Cục thuế đang phối hợp với Sở Công Thương để xác định các hình thức của thương mại điện tử để thu thuế.

Theo báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh, còn đối với mạng facebook tại TP có 13.469 thành viên quảng bá sản phẩm, hoạt động thương mại điện tử. Qua kiểm tra, Cục Thuế TP nhận thấy những đơn vị này đã đăng ký, nộp thuế. Còn đối với một số dạng chưa đăng ký, đặc biệt là trên facebook thông qua các nickname thì Cục Thuế TP bắt đầu nhận dạng và thực hiện tác động để bước đầu người tham gia kinh doanh có nhận thức để kê khai nộp thuế.

Ông Tâm cho biết thời gian qua, cục thuế TP đã gửi thư đến 13.767 nickname trên facebook và đã lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh vá có tác động về mặt ý thức kinh doanh là nếu có kinh doanh thì phải nộp thuế.

Mặt khác, trong thời gian qua có xem xét xử lý một số trường hợp thông qua các hoạt động thương mại điện tử và bước đầu truy thuê trên 21 tỷ đồng. tuy con số này không lớn nhưng bước đầu đã thực hiện được việc xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp cho những năm sau.

Ngoài ra, ông Tâm cũng chỉ ra có trường hợp tài khoản đăng ký kinh doanh mỹ phẩm. Toàn bộ thanh toán qua tài khoản cá nhân, không qua bất cứ công ty nào mà lại ẩn mình ở hộ cá thể ở chi cục khác. Khi phát hiện ra trường hợp này, Cục thuế đã quyết định truy thu.

Theo đó, Cục thuế đã truy thu được 8 tỷ và phạt hơn 21 tỷ đồng. “Con số không lớn nhưng bước đầu xác lập được quan hệ quản lý, đặt ra giải pháp cho những năm sau này” - ông Tâm nói.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu