Cục Thuế TP.HCM gửi thư đến 13.000 tài khoản facebook
(THPL) - "Cục Thuế TP.HCM đã gửi thư đến 13.767 nickname trên facebook và đã lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh và có tác động về mặt ý thức kinh doanh là nếu có kinh doanh thì phải nộp thuế" - Cục trưởng Cục thuế Trần Ngọc Tâm nói.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Theo new.zing.vn, sáng 6/12, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm trả lời chất vấn đại biểu HĐND. Trong đó, các đại biểu nhấn mạnh vấn đề thu thuế qua thương mại điện tử.
Đại biểu Cao Anh Minh cho rằng thương mại điện tử có xu hướng phát triển. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp nước ngoài thì Cục thuế quản lý thuế như thế nào? “Quảng cáo trực tuyến hiện nay đã xấp xỉ 1 tỷ USD. Trong khi đó hoạt động mua sắm qua thẻ tín dụng nhưng chúng ta lại quản lý theo mô hình hoá đơn”, ông Minh nói.
Đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi về cơ chế thúc đẩy tính công bằng trong nghĩa vụ thuế. “Trên Facebook, nhiều cá nhân hay người mẫu, ca sĩ quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng. Cục thuế thu thuế như thế nào trong trường hợp này? Làm thế nào để hạn chế tình trạng người thu nhập nhiều thì đóng ít, còn người thu nhập ít thì đóng đầy đủ”, bà Châu hỏi.
Cục trưởng Trần Ngọc Tâm nhận định thương mại điện tử đang bước đầu chi phối xã hội. Đối với các trang điện tử trong nước, việc thu thuế không gặp trở ngại. Tuy nhiên, ông Tâm thừa nhận việc truy thu thuế các trang điện tử từ nước ngoài còn lúng túng. Tính đến tháng 9/2017, thành phố có 297 sàn giao dịch điện tử. Cục thuế đang phối hợp với Sở Công Thương để xác định các hình thức của thương mại điện tử để thu thuế.
Theo báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh, còn đối với mạng facebook tại TP có 13.469 thành viên quảng bá sản phẩm, hoạt động thương mại điện tử. Qua kiểm tra, Cục Thuế TP nhận thấy những đơn vị này đã đăng ký, nộp thuế. Còn đối với một số dạng chưa đăng ký, đặc biệt là trên facebook thông qua các nickname thì Cục Thuế TP bắt đầu nhận dạng và thực hiện tác động để bước đầu người tham gia kinh doanh có nhận thức để kê khai nộp thuế.
Ông Tâm cho biết thời gian qua, cục thuế TP đã gửi thư đến 13.767 nickname trên facebook và đã lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh vá có tác động về mặt ý thức kinh doanh là nếu có kinh doanh thì phải nộp thuế.
Mặt khác, trong thời gian qua có xem xét xử lý một số trường hợp thông qua các hoạt động thương mại điện tử và bước đầu truy thuê trên 21 tỷ đồng. tuy con số này không lớn nhưng bước đầu đã thực hiện được việc xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp cho những năm sau.
Ngoài ra, ông Tâm cũng chỉ ra có trường hợp tài khoản đăng ký kinh doanh mỹ phẩm. Toàn bộ thanh toán qua tài khoản cá nhân, không qua bất cứ công ty nào mà lại ẩn mình ở hộ cá thể ở chi cục khác. Khi phát hiện ra trường hợp này, Cục thuế đã quyết định truy thu.
Theo đó, Cục thuế đã truy thu được 8 tỷ và phạt hơn 21 tỷ đồng. “Con số không lớn nhưng bước đầu xác lập được quan hệ quản lý, đặt ra giải pháp cho những năm sau này” - ông Tâm nói.
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt