Cục Thuế mở đợt cao điểm 15 ngày hỗ trợ hộ kinh doanh
(THPL) - Nhằm hỗ trợ người nộp thuế nắm bắt kịp thời các quy định tại Nghị định 68 và Thông tư 18, ngành Thuế sẽ triển khai chiến dịch 15 ngày cao điểm để hướng dẫn hộ kinh doanh và cá nhân cho thuê nhà thực hiện kê khai, nộp thuế đúng quy định trước hạn chót 20/4.
Tại buổi họp báo ngày 9/3/2026, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, cơ quan thuế sẽ triển khai đợt cao điểm hỗ trợ kéo dài 15 ngày trước thời hạn kê khai thuế 20/4. Trong thời gian này, cơ quan thuế các cấp sẽ tổ chức tập huấn, đối thoại, thiết lập các tổ hỗ trợ trực tiếp tại địa bàn và tăng cường kênh giải đáp trực tuyến để hướng dẫn người dân về đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử.

Đặc biệt, đối với các cá nhân cho thuê nhà, cơ quan thuế đã có danh sách cụ thể và sẽ chủ động liên hệ để hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế. Ngành Thuế cũng giới thiệu “Sổ tay hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế dành cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh” bản giấy và điện tử để giúp người dân chủ động kiểm soát nghĩa vụ thuế, giảm thiểu sai sót.
Theo quy định tại Nghị định 68/2026/NĐ-CP và Thông tư 18/2026/TT-BTC, ngưỡng doanh thu để tính thuế đã có sự thay đổi quan trọng. Cụ thể:
Với doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở xuống, hộ kinh doanh, cá nhân chỉ cần thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh cho cơ quan thuế.
Với doanh thu trên 500 triệu đồng/năm phải thực hiện kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) cũng như thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
Với cá nhân cho thuê nhà, thuế TNCN được xác định bằng phần doanh thu vượt trên 500 triệu đồng nhân với thuế suất 5%.

Một trong những điểm mới đáng chú ý là việc đẩy mạnh minh bạch hóa thông qua công nghệ. Theo đó, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc khởi tạo từ máy tính tiền. Mức doanh thu từ 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng được khuyến khích sử dụng.
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải thực hiện gửi thông báo số tài khoản ngân hàng hoặc số hiệu ví điện tử cho cơ quan thuế kèm theo tờ khai thuế đầu tiên của năm.
Đối với trường hợp một cá nhân có nhiều nhà cho thuê, quy trình kê khai được đơn giản hóa nhưng cần lưu ý các điểm sau: Cá nhân thực hiện khai thuế tổng hợp chung cho tất cả bất động sản trên 01 bộ hồ sơ và lựa chọn một cơ quan thuế nơi có bất động sản bất kỳ để nộp hồ sơ. Về mức giảm trừ, cá nhân được trừ 500 triệu đồng trước khi tính thuế TNCN cho tổng tất cả các hợp đồng cho thuê trong năm.
Nếu trong hợp đồng có thỏa thuận bên thuê khai và nộp thuế thay, các bên phải ghi rõ nội dung này và số tiền được giảm trừ 500 triệu đồng vào hợp đồng để làm căn cứ thực hiện.
Cá nhân trực tiếp khai thuế và có thể lựa chọn khai 2 lần/năm (hạn chót 31/7 và 31/1 năm sau) hoặc khai 1 lần duy nhất theo năm tính thuế (chậm nhất ngày 31/1 năm dương lịch tiếp theo). Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên thuộc quý tiếp theo.
Hộ mới ra kinh doanh nếu hoạt động trong 6 tháng đầu năm và doanh thu dưới 500 triệu, cần thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm trước ngày 31/7 và 6 tháng cuối năm trước ngày 31/1 năm sau.
Việc đổi mới phương thức quản lý thuế này nhằm hướng tới mục tiêu “lấy người nộp thuế làm trung tâm”, giúp xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và bền vững.
Minh Phương
Tin khác
Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
VIB huy động 285 triệu USD, hướng tới 1 tỷ USD vốn quốc tế
Phân cấp thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi cho người dân
Những chỉ báo phía sau NPL giúp đọc vị sức khỏe ngân hàng
Giá vàng hôm nay 6/10: Vàng SJC đứng im ở ngưỡng cao
Hà Nội thông tin về việc thử nghiệm taxi bay tại Hòa Lạc
(THPL) - Hà Nội chưa có quyết định chính thức cho phép triển khai thử nghiệm taxi bay. Thỏa thuận ký kết giữa Sở Khoa học và Công nghệ với...06/10/2026 09:40:00Vietjet được CAPA vinh danh, khẳng định bước tiến trong chiến lược hàng không Hybrid
(THPL) - Vietjet được CAPA – Centre for Aviation, tổ chức nghiên cứu và phân tích hàng không quốc tế, vinh danh là Hãng hàng không Chi phí...06/10/2026 09:50:00Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn trạm sạc xe điện
(THPL) - Bộ Công Thương ban hành Thông tư 61/2026/TT-BCT kèm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 32:2026/BCT về trụ sạc, trạm sạc xe điện, có hiệu...06/10/2026 09:20:00Báo quốc tế: Vinhomes đưa hình ảnh Việt Nam mới ra thế giới qua mô hình đô thị tiên phong
(THPL)- Từ một quốc gia được thế giới biết đến qua các sản phẩm xuất khẩu truyền thống, Việt Nam đang ghi dấu trên bản đồ toàn cầu...06/10/2026 10:29:57
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nghệ nhân quốc gia Trần Văn Phú: Hơn 20 năm giữ nghề điêu khắc gỗ và truyền lửa cho thế hệ trẻ
- Imperia Sensa Park: Lợi thế từ tọa độ sinh thái liền kề nhà ga Metro số 6
- TP.HCM mở rộng nhịp cầu đưa doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn...
- Tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu địa phương tại Hội chợ...
