Cục Thuế: Không dùng doanh thu 2026 để truy thu hoặc xử lý hồi tố với hộ kinh doanh
(THPL) - Cục Thuế vừa ban hành hướng dẫn chính thức nhằm trấn an các hộ kinh doanh trước việc chuyển đổi cơ chế thuế từ thuế khoán sang kê khai thuế từ ngày 1/1/2026. Theo đó, cơ quan thuế xác nhận sẽ không sử dụng doanh thu kê khai của năm 2026 để kiểm tra, truy thu hoặc xử lý hồi tố nghĩa vụ thuế đối với các năm trước đó khi hộ kinh doanh chuyển từ hình thức thuế khoán sang kê khai.
Từ năm 2026, hàng triệu hộ khoán bắt buộc phải chuyển sang kê khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế, thay vì nộp thuế theo mức khoán cố định như trước, dẫn đến tâm lý lo ngại rằng nếu doanh thu khai thuế năm 2026 cao hơn mức khoán trong những năm trước thì sẽ bị truy thu thêm thuế. Tuy nhiên, Cục Thuế đã làm rõ rằng doanh thu kê khai trong năm 2026 sẽ không được dùng làm cơ sở để truy thu thuế khoán hoặc xử lý hồi tố đối với các năm trước, kể cả trong trường hợp doanh thu tăng hơn 50% so với thời kỳ trước khi chuyển đổi. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi mô hình thuế.

Tuy nhiên, Cục Thuế cũng nhấn mạnh rằng quy định này không áp dụng nếu cơ quan thuế hoặc cơ quan chức năng phát hiện hành vi gian lận hoặc che giấu doanh thu nhằm trốn thuế. Trong những trường hợp đó, hộ kinh doanh vẫn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định về hành vi trốn thuế, và nếu hành vi nghiêm trọng có thể dẫn đến xử lý hình sự.
Trước những lo ngại này, nhiều cơ quan thuế địa phương đã tăng cường công tác hướng dẫn, tiếp nhận thắc mắc của người nộp thuế, đồng thời cung cấp tài liệu và hướng dẫn chi tiết để hộ kinh doanh dễ tra cứu, đối chiếu khi kê khai thuế theo quy định mới.
Việc khẳng định không kiểm tra hoặc xử lý hồi tố doanh thu năm 2026 nhằm giảm bớt căng thẳng cho người nộp thuế, đồng thời tạo sự nhất quán trong thực hiện chính sách quản lý thuế mới đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai.
PV
Tin khác
Lao động có hoàn cảnh khó khăn có thể được hỗ trợ 1 - 2,5 triệu đồng dịp Tết Đinh Mùi
Xi măng tốt là nền tảng, nhưng dùng thế nào để bê tông phát huy chất lượng cho ngôi nhà bền vững dài lâu?
Cơ sở dữ liệu mã số thuế sạch sẽ giúp minh bạch trong quản lý
Nghệ An biểu dương 130 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu
Ronaldo phá vỡ im lặng, hé lộ nguyên nhân rời tuyển Bồ Đào Nha
Từ 15/11, áp dụng quy định mới về truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Cao tốc Bến Lức – Long Thành mở dòng giao thương về Thanh Phú Centre Point
(THPL) - Từ ngày 1/10, cao tốc Bến Lức – Long Thành chính thức thông xe toàn tuyến, khơi mở hành lang kết nối trực tiếp từ cửa ngõ phía Tây...07/10/2026 11:05:00Sắp diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 10
(THPL) - Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 10 năm 2026 sẽ diễn ra vào ngày 16/10/2026 tại Trung tâm Hội nghị...07/10/2026 10:56:16Ứng dụng AI giúp doanh nghiệp bứt phá, tối ưu năng suất
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng chuyển mình từ một xu hướng công nghệ thành công cụ cốt lõi giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu...07/10/2026 10:42:17Giá vàng hôm nay 7/10: Vàng SJC quang mức 143,5 triệu đồng/lượng
(THPL) - Giá vàng hôm nay ngày 7/10, thị trường vàng thế giới ghi nhận đà phục hồi nhẹ sau các phiên sụt giảm, tuy nhiên mặt bằng giá chung...07/10/2026 10:01:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nghệ nhân quốc gia Trần Văn Phú: Hơn 20 năm giữ nghề điêu khắc gỗ và truyền lửa cho thế hệ trẻ
- Imperia Sensa Park: Lợi thế từ tọa độ sinh thái liền kề nhà ga Metro số 6
- TP.HCM mở rộng nhịp cầu đưa doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn...
- Tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu địa phương tại Hội chợ...
