18:15 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thông tin mới về vụ Ấn Độ điều tra chống bán phá giá thép mạ nhôm kẽm của VN

20:55 10/05/2019

(THPL) - Ngày 03/05/2019, cơ quan điều tra Ấn Độ thông báo các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu của Việt Nam không phải trả lời các câu hỏi chứng minh việc hoạt động theo các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường trong vụ việc đang tiến hành.

Theo Cục Phòng vệ Thương mại (PVTM – Bộ Công thương), từ ngày 02/04/2019, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm thép cán phẳng mạ nhôm kẽm nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.

Doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu của Việt Nam không phải trả lời các câu hỏi chứng minh hoạt động

Trong vụ việc này, bên cạnh cáo buộc hàng hóa của Việt Nam bị bán phá giá gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước, nguyên đơn còn cáo buộc Việt Nam không phải là nền kinh tế thị trường. Do đó, Ấn Độ đã gửi bản câu hỏi điều tra và đề nghị các nhà sản xuất/xuất khẩu của Việt Nam trả lời để chứng minh đang hoạt động theo các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường.

Để xử lý vấn đề này, Bộ Công Thương đã gửi thư tới Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đề nghị phía bạn đối xử Việt Nam như một nước có nền kinh tế thị trường theo tinh thần Biên bản ghi nhớ giữa hai nước và không yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam trả lời bản câu hỏi về kinh tế thị trường nói trên.

Ngày 03/05/2019, cơ quan điều tra Ấn Độ thông báo các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu của Việt Nam không phải trả lời các câu hỏi chứng minh việc hoạt động theo các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường trong vụ việc đang tiến hành.

Việc không phải trả lời bản câu hỏi sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng nghĩa vụ chứng minh trong vụ việc cũng như loại bỏ rủi ro bị kết luận là hoạt động không theo nguyên tắc thị trường, dẫn đến nguy cơ bị áp mức thuế chống bán phá giá cao.

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp tiếp tục hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra Ấn Độ trong suốt quá trình điều tra để đảm bảo kết quả tích cực trong vụ việc.

TÂN LẬP

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu