Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không trả lại tiền phí "ăn chặn" của khách
(THPL) - Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không hoàn trả 2 khoản phí thu bất hợp lý là giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.
Tin liên quan
- Đồng Tháp: Tổ chức ngày hội tôn vinh nghề truyền thống năm 2025
Khách du lịch Nga đến Việt Nam tăng mạnh trong năm 2024
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tặng quà 30 công nhân tiêu biểu của Công ty Than Mạo Khê
Thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phải báo cáo về lượng thóc, gạo thực tế tồn kho
Hội Nhà văn Hà Nội: Khẳng định vị thế trong nền văn học Việt Nam
» Phi công liên tiếp chạy quá tốc độ ở sân bay Nội Bài, Cục Hàng không chỉ đạo "nóng"
» Thủ tướng chấp thuận đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên
» Nhiều học sinh thích thú với ngành hàng không, điều dưỡng của Nova College
Thông tin trên Vietnamnet, dẫn quy định tại Điều 8 Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, Cục Hàng không cho biết giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không.
Các khoản này do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.
Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, Cục Hàng không khẳng định việc trả lại khách PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không khẩn trương thực hiện, đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.
Trước đó, chiều 12/5, Bộ GTVT đã có văn bản 4132 yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng Việt Nam (ACV) các hãng hàng không liên quan nghiên cứu, xử lý thông tin độc giả phản ánh lên báo chí về việc có sự minh bạch hay không của các hãng hàng không và sân bay về phí sân bay và phí an ninh trong trường hợp khách hủy vé, vì bất cứ lý do gì.
Đặc biệt, trong giai đoạn diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, khách hủy chuyến, hoàn vé rất nhiều. Nhiều hành khách thắc mắc khi hủy, các khoản phí như dịch vụ cảng và soi chiếu an ninh có được hoàn trả hay không. Cục Hàng không phải báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 17/5/2021.
Thông thường, để cấu thành giá vé máy bay sẽ bao gồm các khoản: Giá vé (air fare), là mức thu mà các hãng hàng không mong thu được trên mỗi vé, tiền thu về cho hãng;
Phí và thuế (service charge and tax), đây chính là phần hãng thu hộ gồm: Thuế sân bay (passenger service charge) thì nộp lại cho ACV, chi trả cho dịch vụ khách sử dụng trong sân bay như điện, nước,... và Phí soi chiếu an ninh (security charge) cũng nộp lại cho ACV trả cho dịch vụ soi chiếu hành lý và hành khách; Phí quản trị (Admin fee) của các hãng chi cho phần mềm sử dụng để book vé để duy trì hệ thống.
Báo Tiền phong đưa tin, theo tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong giá vé máy bay có 2 khoản thu các hãng đang thu hộ ACV khi bán vé, gồm phí soi chiếu an ninh 20.000 đồng/khách/chiều; phí dịch vụ sân bay nội địa 100.000 đồng/khách/chiều.
Tuy nhiên, ACV chỉ nhận khoản thu hộ này từ các hãng nếu khách thực hiện chuyến bay. Khi khách đi qua khu vực kiểm tra an ninh, nhân viên an ninh sẽ quét thẻ lên máy bay của hành khách để xác định số lượng khách sử dụng dịch vụ để yêu cầu hãng hàng không chuyển phần tiền thu hộ.
Như vậy, dù thu hộ, nhưng nếu khách huỷ vé, không thực hiện chuyến bay toàn bộ các khoản phí trên đương nhiên doanh nghiệp hàng không thụ hưởng, thay vì phải trả lại cho hành khách.
Theo thông tư về trần giá vé máy bay của Bộ GTVT ban hành, quy định về giá vé máy bay nhà nước quy định khôn bao gồm: thuế VAT; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh; giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm.
Giá dịch vụ đối với các dịch vụ tăng thêm do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.
Minh Khuê (tổng hợp)
Tin khác
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024