Cục Hàng không yêu cầu bảo đảm an toàn khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất
(THPL) - Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác đối với các phương tiện hoạt động tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu Công ty cung cấp dịch vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ việc thực hiện quy trình vận hành phương tiện, trang thiết bị khai thác mặt đất, kịp thời phát hiện, khắc phục hạn chế, vướng mắc và cải tiến quy trình khai thác tại cảng hàng không phù hợp, an toàn hơn.
Rà soát, cải tiến quy trình quản lý con người, quy trình khai thác phương tiện, thiết bị khai thác trong khu bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; rà soát lại các hệ thống quản lý an toàn (SMS) của Công ty (cập nhật tần suất xảy ra sự cố đối với mối nguy về va chạm giữa phương tiện, trang thiết bị mặt đất với tàu bay cũng như các mối nguy khác đã được nhận diện tại hệ thống Tài liệu SMS; đánh giá rủi ro và đưa ra biện pháp giảm thiểu rủi ro).

Ngoài ra, thường xuyên phổ biến các nội dung liên quan đến sự cố an toàn xảy ra tại cảng có liên quan tới hoạt động cung cấp dịch vụ của Công ty tới các nhân viên trong công ty, đặc biệt nhân viên điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị trong khu bay.
Đồng thời phổ biến và yêu cầu nhân viên điều khiển phương tiện, vận hành thiết bị nghiêm túc chấp hành các quy định an toàn tối thiểu khi cung cấp dịch vụ hàng không theo quy định và tổ chức thực hiện bình giảng vụ việc đến toàn thể nhân viên điều khiển phương tiện, vận hành thiết bị để rút kinh nghiệm trong công tác phục vụ bay theo quy định.
Cục HKVN yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác, phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm. Đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định an toàn khai thác khu bay đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại cảng hàng không; tăng cường phổ biến quy định an toàn khai thác khu bay đến tất cả các đơn vị hoạt động trong khu bay.
Ngoài ra, Cảng cần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, nhận diện mối nguy gây mất an toàn, triển khai các biện pháp giảm thiểu mối nguy, đặc biệt là mối nguy xảy ra đối với hoạt động của các phương tiện, trang thiết bị trong khu bay.
Cảng vụ hàng không miền Nam được yêu cầu kiểm tra hoạt động của phương tiện, trang thiết bị trong khu bay, xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm liên quan đến an toàn khai thác; tăng cường kiểm tra việc đào tạo, huấn luyện nhân viên điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị tại khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay của các đơn vị.
Trong những ngày qua, nhất là chiều 21/4, nhiều chuyến bay đi đến sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra tình trạng trễ, chậm chuyến. Có nhiều chuyến bay bị chậm trễ từ 8-12 tiếng đồng hồ, điều này khiến hành khách rất bức xúc.
Về nguyên nhân dẫn đến nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất phải thay đổi giờ bay, chậm kéo dài...theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng, việc này do nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất là quá trình tiếp quản công tác thực hiện dịch vụ mặt đất của hãng hàng không Vietjet sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) đã khiến việc thực hiện các công tác phục vụ hành khách ban đầu gặp khó khăn. Cục đã có văn bản yêu cầu hãng Vietjet chấn chỉnh và từng bước khắc phục các hạn chế này để phục vụ hành khách tốt hơn.
Cùng với đó, trong những ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận tàu bay phục vụ công tác huấn luyện, chuẩn bị cho đại lễ 30/4 - 1/5. Một số chuyến bay phải điều chỉnh khai thác, các chuyến khác cũng chịu ảnh hưởng dây chuyền. Đồng thời, do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại khu vực sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong chiều 21/4, một số chuyến bay của hãng đến và đi từ sân bay này đã phải điều chỉnh kế hoạch khai thác để chờ thời tiết tốt hơn.
Ông Dũng cho biết đã yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam cùng các đơn vị hỗ trợ hãng hàng không trong quá trình chuyển giao để đảm bảo khai thác hiệu quả, phục vụ người dân di chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất.
Minh Anh
Tin khác
Thanh Hóa: Khai mạc Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh lần thứ 37, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Lửa gốm Phù Lãng: Chuyện những người thợ không cho phép mình buông tay
Giải pháp giảm lo âu, căng thẳng trong cuộc sống hiện đại
HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1: “Bà đỡ” phát triển kinh tế hộ thành viên
Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,29% trong 11 tháng
Bế mạc Lễ hội Trà quốc tế mở ra cơ hội khẳng định trà Việt trên thị trường quốc tế
Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/12: Vàng SJC tăng 300 nghìn đồng/lượng
(THPL) - Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so...08/12/2025 10:02:26Việt Nam có 8 nhóm hàng đạt trên 10 tỷ USD, công nghiệp chế biến thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu
(THPL) - Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam có 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 70,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, nhóm hàng...08/12/2025 10:03:36LPBank và hành trình "Chạm Lộc Phát - Chạm Hạnh Phúc": Từ giải pháp tài chính đến giá trị cộng đồng
THPL - Tại Ngày hội Việt Nam Hạnh Phúc – Vietnam Happy Fest 2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) mang đến không gian trải nghiệm sôi động, thu...08/12/2025 09:19:00Xuất khẩu thủy sản Việt dự kiến vượt mốc kỷ lục 11 tỷ USD trong năm 2025
(THPL) - Theo dự báo của VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự kiến lập kỷ lục mới năm 2025, đạt 11,2 – 11,3 tỷ USD, mức cao nhất từ...08/12/2025 09:24:29
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


