20:08 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục Hàng không thúc tiến độ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

16:27 01/08/2017

(THPL) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất Bộ GTVT những giải pháp cấp bách để nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ mở thêm sân đỗ máy bay từ hơn 19 ha đất quốc phòng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trầm trọng, thường xuyên xảy ra ùn tắc ở trên trời và dưới mặt đất, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm.

Hiện nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm, tuy nhiên năm 2016 lượng khách thông qua đã lên tới 32,2 triệu khách, năm 2017 sẽ đạt khoảng 36,2 triệu khách. Dự báo, đến năm 2020, lượng khách qua Tân Sơn Nhất sẽ đạt 43 - 45 triệu khách. Tân Sơn Nhất chỉ có 50 vị trí đỗ máy bay, trong khi nhu cầu hiện tại là hơn 80 vị trí.

Tân Sơn Nhất đang quá tải cả trên trời, nhà ga và vị trí đỗ máy bay. (Ảnh: BV)

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT triển khai các giải pháp cấp bách ngay trong giai đoạn 2017-2018; đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc để hoàn thành trong quý 3/2018.

Tại khu vực 19,79ha đất quân sự tạm bàn giao, Cục Hàng không đề nghị đưa vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8 này, sử dụng các vị trí đỗ tàu bay qua đêm. Cùng đó, đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây, đưa vào khai thác trong quý I/2019.

Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hoá quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất - hạ cánh song song.

Trong quản lý bay, cần quy định thời gian sử dụng đường cất-hạ cánh nhằm giảm thời gian chiếm dụng đường băng. Cùng đó, cần rà soát, tối ưu hoá phương án lăn từ đường cất-hạ ra/vào sân đỗ, nghiên cứu quy trình phân bổ vị trí đỗ có sự tham gia của nhân viên kiểm soát mặt đất.

Cục Hàng không cũng đề xuất tăng slot (giờ hạ cất cánh) chuyến bay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, tăng tần suất bay trong dịp cao điểm hè; kiểm tra giám sát hãng hàng không khai thác thực tế đúng với slot được phân bổ. Đáng lưu ý, cơ quan này đề nghị các slot không khai thác 7 tuần liên tục trở lên, tỷ lệ khai thác đúng giờ không đạt 80% sẽ không được ưu tiên khi phân bổ slot sau này. 

Ngoài các giải pháp cấp thiết cho giai đoạn 2018, Cục còn đưa ra các giải pháp dài hạn đến năm 2020. Cụ thể như, xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15 - 20 triệu khách/năm; nghiên cứu xây dựng thêm một tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ; xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; đầu tư đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ...

Tuấn Kiệt

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu