Cục Hàng không: "Hàng không mở đường khơi thông mạch máu cho đất nước"
(THPL) - Tại buổi toạ đàm “Mở cửa hàng không, khơi thông đường bộ” do Báo Dân Trí tổ chức ngày 18/10, chuyên gia hàng không, đại diện các hãng vận tải hàng không đã đề xuất nhiều kế sách để tháo gỡ những khó khăn trong phục hồi vận tải, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới.
Tin liên quan
- THACO đồng hành cùng Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024
Giải thưởng Doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt trội - hạng mục Báo cáo phát triển bền vững thuộc về OCB
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
PNJ nhận 2 giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp niêm yết
» Bamboo Airways chuẩn bị sẵn sàng trước giờ "G" tái khai thác mạng bay thương mại
» Bamboo Airways tái khai thác nhiều đường bay nội địa từ 10/10
» Bamboo Airways tiếp tục bay đúng giờ nhất toàn ngành 9 tháng năm 2021
Đường hàng không được ‘phá băng’
Tại buổi toạ đàm, ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ban ngành liên quan, ngành Hàng không đã thực hiện kế hoạch thí điểm theo hướng mục tiêu kép, vừa đảm bảo chống dịch vừa duy trì giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và khởi sự lại kinh tế, thống nhất quan điểm “hàng không đi trước, mở đường khai thông mạch máu cho đất nước”.
Đánh giá sau 7 ngày triển khai thí điểm giai đoạn 1, cuộc “phá băng” đường hàng không chở khách thương mại nội địa sau gần 3 tháng gián đoạn đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Trong 300 chuyến bay theo kế hoạch, đã có 200 chuyến bay cất cánh, đạt 60%.
Tuy nhiên, quy định chưa đồng nhất về điều kiện y tế và yêu cầu đi lại với hành khách ở các địa phương cũng gây lo ngại. Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết việc phối hợp với địa phương nhìn chung thuận lợi, tuy nhiên tình trạng chậm tiếp nhận thông tin ở một số địa phương phần nào gây khó khăn cho công tác vận chuyển hành khách từ sân bay về nơi lưu trú về địa phương. Các quy định phòng dịch ở địa phương cũng ảnh hưởng nhất định đến tâm lý hành khách song điều này sẽ được cải thiện trong thời gian tới.
Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam
Bàn về hoạt động khai thác khi thí điểm “mở cửa bầu trời” và mục tiêu khai thác các điểm đến chiến lược, ông Nguyễn Ngọc Trọng – Phó TGĐ Bamboo Airways khẳng định kết nối mọi miền đất nước, cũng như kết nối các điểm bay tại Việt Nam với thế giới để thúc đẩy giao thương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế là một trong những mục tiêu phát triển chiến lược của Bamboo Airways.
Tận dụng thời gian dịch bệnh, hãng đánh giá “trong nguy có cơ” và xác định đây là cơ hội để đẩy mạnh nội lực và xây dựng kế hoạch phát triển các đường bay nội địa song song với các đường bay thế giới ngay khi điều kiện cho phép.
Đánh giá hiệu quả của đường bay ngách và đường bay trục, Phó TGĐ Bamboo Airways nhìn nhận đường bay nào cũng phải hiệu quả thì hãng hàng không mới có chiến lược hoạt động lâu dài.
Đối với đường bay ngách, ví dụ điển hình trong năm 2020, hãng đã triển khai thành công các đường bay kết nối trung tâm kinh tế, xã hội lớn của miền Bắc với Côn Đảo. Năm nay, bên cạnh đường bay Hà Nội – Điện Biên khai trương từ ngày 14/10, đường bay TP HCM – Điện Biên khai thác từ 15/11, hãng dự kiến sẽ mở thêm các đường bay kết nối Kiên Giang và Cà Mau trong thời gian tới. Đối với đường bay quốc tế, hãng đã có sự chuẩn bị rõ ràng để thực hiện các chuyến bay đưa khách bay quốc tế và đưa khách quốc tế đến Việt Nam ngay khi điều kiện cho phép.
Cơ hội mở rộng các đường bay
Đánh giá về mức độ an toàn của “hành lang xanh” trong tình hình mới, khi độ mở của ngành hàng không được quan tâm đặc biệt và số lượng hành khách tăng lên, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết công tác phòng chống dịch của ngành hàng hàng không từ trước tới nay luôn được chú trọng. Thực tế cho thấy sự cố gắng của các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo an toàn, cũng như tạo sự tin tưởng cho hành khách và cán bộ nhân viên ở tuyến đầu.
Bên cạnh việc phối hợp với địa phương, các cảng hàng không và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói riêng đã có sự chuẩn bị rõ ràng và triển khai chương trình “hành lang xanh” theo kế hoạch phục hồi bay nội địa.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai hệ thống kiểm soát nội bộ, trang bị thiết bị phòng chống dịch theo quy định, hệ thống kiểm soát thân nhiệt tự động và tổ chức xét nghiệm kháng nguyên tại khu vực nhà ga; tiến hành phun khử khuẩn thường xuyên; tuyên truyền cho hành khách thông qua hệ thống phát thanh, áp phích, website, phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông; hỗ trợ công tác truy vết thông qua dữ liệu ghi nhận từ 2.000 camera giám sát đặt tại cảng; xây dựng quy trình cách ly và xử lý theo đúng quy định…
Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó TGĐ Bamboo Airways
Giữa bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, Phó TGĐ Bamboo Airways cho biết trong giai đoạn này, Bamboo Airways cũng như nhiều hãng vận tải hành khách sẽ quan tâm đến các mục tiêu cao hơn như chung tay cùng cả nước khôi phục nền kinh tế, doanh thu chỉ là một trong những yếu tố cần cân nhắc.
“Đến năm 2022, khi độ phủ về vaccine đủ lớn, người dân ý thức thực hiện quy định 5K, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động, trở lại kế hoạch phát triển. Đối với hành khách, chúng tôi có hệ sinh thái nghỉ dưỡng trọn vẹn ở khắp ba miền đất nước và sẽ tận dụng lợi thế này để xây dựng chính sách về giá vé và các gói sản phẩm dịch vụ phù hợp nhất”, ông Nguyễn Ngọc Trọng chia sẻ.
Trong khi đó ông Trịnh Hồng Quang - Phó TGĐ Vietnam Airlines đánh giá việc mở đường bay thí điểm là cơ hội để các hãng hàng không chứng minh khả năng thích ứng trong giai đoạn dịch bệnh và thực tế các hãng đều đã thực hiện tốt vai trò của mình với các chuyến bay an toàn tuyệt đối. Theo đó, hãng đề xuất Chính phủ, các bộ ban ngành và địa phương mạnh dạn mở cửa để phục vụ nhiều hành khách hơn; đồng thời triển khai chuyển đổi số để công nghệ hỗ trợ hành khách.
Với vai trò lãnh đạo Cục phụ trách trực tiếp khai thác cảng và cùng các địa phương họp bàn tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp nhận chuyến bay, ông Phạm Văn Hảo cho biết Cục đã có kế hoạch khoanh vùng lưu trú hành khách; thống nhất phương án tổ chức đưa đón hành khách về địa phương… Việc kết nối thông tin được duy trì liên tục, các vấn đề phát sinh cũng được trao đổi để xử lý nhanh chóng và rút kinh nghiệm. Với Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, trong đó quy định 4 vùng xanh, đỏ, vàng, da cam, các địa phương có thể đưa ra giải pháp phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.
Nhận định “bay thương mại mới là sống còn”, lãnh đạo Cục Hàng không một lần nữa đánh giá vai trò quan trọng của giao thông, trong đó có đường không và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng tình của các các cấp, các ngành để vượt qua khó khăn và bước sang thời kỳ mới với mục tiêu vừa thích ứng an toàn, vừa chủ động phòng chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.
Trong giai đoạn 2 (từ 21/10 đến hết tháng 11), Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không đang xem xét việc tăng tần suất khai thác, bỏ quy định giãn cách trên tàu bay đồng thời đề xuất giảm bớt quy trình thủ tục để tạo điều kiện khơi thông hoạt động hàng không, không để ngắt quãng dòng chảy huyết mạch giao thông.
PV
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt