Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc
(THPL) - Tại tờ trình gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc; bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc; điều chỉnh phạm vi 4 tuyến cao tốc và điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc
Tại tờ trình, đoạn Pháp Vân (Hà Nội) - Phú Thứ (Hà Nam) được đề xuất thay đổi từ quy hoạch 8 làn xe thành 10-12 làn, trong đó đoạn Pháp Vân - vành đai 4 lên 12 làn xe, đoạn vành đai 4 - Phú Thứ lên 10 làn. Hiện cao tốc này có 6 làn xe.
Tuyến Bến Lức - Trung Lương từ quy hoạch 6 làn xe thành 10-12 làn, trong đó đoạn Bến Lức - vành đai 4 lên 12 làn, đoạn vành đai 4 - Trung Lương lên 10 làn. Hiện cao tốc này khai thác 4 làn xe.

Hai tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được đề xuất điều chỉnh quy mô từ 4 lên 6 làn xe.
Theo lý giải của Cục Đường bộ Việt Nam, đoạn Pháp Vân - Phú Thứ có lưu lượng xe lớn nhất khu vực phía Bắc, là cửa ngõ phía nam của Hà Nội, kết nối thủ đô với các tỉnh phía Nam, kết nối vành đai 4, vành đai 5, các trục Bắc - Nam.
Đoạn Bến Lức - Trung Lương cũng là trục kết nối trung tâm có nhu cầu vận tải lớn nhất theo hướng Bắc - Nam để kết nối Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, là cửa ngõ phía nam của TP HCM.
Đoạn Cần Thơ - Cà Mau là trục kết nối theo hướng Bắc - Nam vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long là một trong hai tuyến trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Vì vậy, các đoạn Pháp Vân - Phú Thứ, Bến Lức - Trung Lương cần tăng làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực trong tương lai.
Bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc
Cũng tại tờ trình, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc, gồm Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum.
Theo đó, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dự kiến có chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030. Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sau khi được bổ sung, kiến nghị chưa đưa vào hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía đông để không ảnh hưởng đến mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Tuyến đường được xác định tiến trình đầu tư sau năm 2030 để phù hợp với kết quả dự báo nhu cầu vận tải, bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện.
Với tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, chiều dài khoảng 136 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo Nghị quyết số 23/NQ-TW, Bộ Chính trị đã xác định đối với tiểu vùng bắc Tây nguyên (tỉnh Gia Lai, Kon Tum) sẽ hình thành các khu du lịch sinh thái, các khu du lịch gắn với vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên. Để thực hiện định hướng này cần bổ sung tuyến cao tốc kết nối từ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đến các khu du lịch trong khu vực Kon Tum.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đề nghị bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum nhằm phát triển tiềm năng quỹ đất du lịch khu vực giáp ranh hai tỉnh, kết nối tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh Tây nguyên. Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum cũng đồng thời kết nối với Lào tại cửa khẩu Bờ Y.
Điều chỉnh phạm vi 4 tuyến cao tốc, điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, một số tuyến cao tốc được điều chỉnh phạm vi gồm: Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc TPHCM - Mộc Bài.
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ TP Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam TP Ninh Bình), chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 117km. Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được điều chỉnh điểm đầu từ TP Đông Hà (Quảng Trị) thành huyện Triệu Phong, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 56km.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 123 km. Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài được điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến cao tốc Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi - Gia Nghĩa trước năm 2030 về sau năm 2030.
Các tuyến cao tốc điều chỉnh tiến trình đầu tư sau năm 2030 thành trước năm 2030 như: Sơn La - Điện Biên, Bắc Kạn - Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang, Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn - Pleiku, Gò Dầu - Xa Mát, Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp) - Cao Lãnh và đoạn An Hữu (Tiền Giang) - Trà Vinh.
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
Thương hiệu Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Tiền Phong Marathon 2025: “Giải đấu thành công rực rỡ"
Petrovietnam ký hợp đồng chia sẻ dầu khí Lô 15-2 với nhà thầu Nhật Bản
Chính sách ưu đãi thị thực và sửa đổi quy định về quốc tịch là cần thiết
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương rà soát các dự án bị vướng mắc, tồn đọng trước ngày 10/4
Taste Atlas: Rau muống xào tỏi lọt top 100 món ăn ngon nhất thế giới
Phú Thọ: Nhiều ưu đãi dịch vụ du lịch trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025
Giá vàng và ngoại tệ ngày 1/4: Vàng tăng kỷ lục, trong nước vượt 102 triệu đồng/lượng
(THPL) - Giá vàng thế giới tiếp tục đà tăng ấn tượng, lần đầu lên mức kỷ lục 3.125 USD/ounce. Trong nước, miếng SJC và nhẫn trơn đều...01/04/2025 09:32:38Dự báo thời tiết ngày 1/4: Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng
(THPL) - Hôm nay 1/4, Thủ đô Hà Nội và nhiều nơi ở miền Bắc trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm, nhưng đến trưa và chiều trời hửng nắng.01/04/2025 07:38:29Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 vượt mốc 2.000 tỷ đồng
(THPL) - Mới đây, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2024 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi...01/04/2025 07:50:55Những cơ hội cho doanh nghiệp ngành xây dựng trong năm 2025
(THPL) - Năm 2025, ngành xây dựng được kỳ vọng tiếp tục đà phục hồi và bước vào giai đoạn bứt phá thực sự, với tốc độ tăng trưởng...01/04/2025 07:48:00