Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc
(THPL) - Tại tờ trình gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc; bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc; điều chỉnh phạm vi 4 tuyến cao tốc và điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến.
Tin liên quan
- Ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh cho Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Dự báo thời tiết ngày 23/8: Bắc Bộ mưa lớn, vùng núi đề phòng sạt lở đất
Thanh Hóa: Xử phạt HTX sản xuất vật liệu xây dựng Lê Minh Huy 120 triệu đồng
Liên tiếp kiến nghị tại gói thầu “khủng” Sân bay Long Thành, cơ quan chức năng nói gì?
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu trò lừa đảo mua vé máy bay giá rẻ
» Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
» Cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT
» Cục Đường bộ yêu cầu không tăng giá vé xe khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc
Tại tờ trình, đoạn Pháp Vân (Hà Nội) - Phú Thứ (Hà Nam) được đề xuất thay đổi từ quy hoạch 8 làn xe thành 10-12 làn, trong đó đoạn Pháp Vân - vành đai 4 lên 12 làn xe, đoạn vành đai 4 - Phú Thứ lên 10 làn. Hiện cao tốc này có 6 làn xe.
Tuyến Bến Lức - Trung Lương từ quy hoạch 6 làn xe thành 10-12 làn, trong đó đoạn Bến Lức - vành đai 4 lên 12 làn, đoạn vành đai 4 - Trung Lương lên 10 làn. Hiện cao tốc này khai thác 4 làn xe.
Hai tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được đề xuất điều chỉnh quy mô từ 4 lên 6 làn xe.
Theo lý giải của Cục Đường bộ Việt Nam, đoạn Pháp Vân - Phú Thứ có lưu lượng xe lớn nhất khu vực phía Bắc, là cửa ngõ phía nam của Hà Nội, kết nối thủ đô với các tỉnh phía Nam, kết nối vành đai 4, vành đai 5, các trục Bắc - Nam.
Đoạn Bến Lức - Trung Lương cũng là trục kết nối trung tâm có nhu cầu vận tải lớn nhất theo hướng Bắc - Nam để kết nối Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, là cửa ngõ phía nam của TP HCM.
Đoạn Cần Thơ - Cà Mau là trục kết nối theo hướng Bắc - Nam vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long là một trong hai tuyến trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Vì vậy, các đoạn Pháp Vân - Phú Thứ, Bến Lức - Trung Lương cần tăng làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực trong tương lai.
Bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc
Cũng tại tờ trình, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc, gồm Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum.
Theo đó, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dự kiến có chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030. Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sau khi được bổ sung, kiến nghị chưa đưa vào hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía đông để không ảnh hưởng đến mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Tuyến đường được xác định tiến trình đầu tư sau năm 2030 để phù hợp với kết quả dự báo nhu cầu vận tải, bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện.
Với tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, chiều dài khoảng 136 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo Nghị quyết số 23/NQ-TW, Bộ Chính trị đã xác định đối với tiểu vùng bắc Tây nguyên (tỉnh Gia Lai, Kon Tum) sẽ hình thành các khu du lịch sinh thái, các khu du lịch gắn với vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên. Để thực hiện định hướng này cần bổ sung tuyến cao tốc kết nối từ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đến các khu du lịch trong khu vực Kon Tum.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đề nghị bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum nhằm phát triển tiềm năng quỹ đất du lịch khu vực giáp ranh hai tỉnh, kết nối tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh Tây nguyên. Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum cũng đồng thời kết nối với Lào tại cửa khẩu Bờ Y.
Điều chỉnh phạm vi 4 tuyến cao tốc, điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, một số tuyến cao tốc được điều chỉnh phạm vi gồm: Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc TPHCM - Mộc Bài.
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ TP Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam TP Ninh Bình), chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 117km. Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được điều chỉnh điểm đầu từ TP Đông Hà (Quảng Trị) thành huyện Triệu Phong, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 56km.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 123 km. Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài được điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến cao tốc Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi - Gia Nghĩa trước năm 2030 về sau năm 2030.
Các tuyến cao tốc điều chỉnh tiến trình đầu tư sau năm 2030 thành trước năm 2030 như: Sơn La - Điện Biên, Bắc Kạn - Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang, Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn - Pleiku, Gò Dầu - Xa Mát, Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp) - Cao Lãnh và đoạn An Hữu (Tiền Giang) - Trà Vinh.
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
-
Ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh cho Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
-
Các thí sinh ROBOTACON WRO 2024 cùng Vinamilk trở thành ‘Đồng minh Trái đất’
-
Nam A Bank - Ngân hàng đồng hành cùng kiều bào
-
Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn đồng hành cùng Tập đoàn King Farm tặng bò cho bà con Bến Tre
-
Thái Lan đã chi hơn 3.000 tỷ đồng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam
-
WinCommerce từng bước hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam
Giá vàng và ngoại tệ ngày 23/8: Vàng đảo chiều giảm, đồng USD phục hồi
(THPL) - Giá vàng thế giới hôm nay suy giảm do áp lực chốt lời sau khi kim loại quý tăng cao. Ngoài ra còn do đồng USD hồi phục và lợi suất trái...23/08/2024 09:19:04Thanh Hóa: Tuyển sinh trái quy định, phó chủ tịch huyện cùng hàng loạt cán bộ bị kỷ luật
(TH&PL) – Để xảy ra vụ việc tuyển sinh sai đối tượng tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Mường Lát, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy...23/08/2024 07:55:04Dự báo thời tiết ngày 23/8: Bắc Bộ mưa lớn, vùng núi đề phòng sạt lở đất
(THPL) - Theo dự báo, ngày và đêm 23/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm,...23/08/2024 07:35:58Quỳnh Anh “đánh bại” loạt đối thủ mạnh, giành chiến thắng tập 1 Miss Universe Vietnam 2024
(THPL) - Sau màn thể hiện ở vòng thi Audition và xuất sắc giành chiến thắng ngay tập đầu tiên của Miss Universe Vietnam 2024, Quỳnh Anh chứng tỏ...23/08/2024 08:58:23
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tháng Ngâu, khách Việt vẫn “rần rần” chốt cọc VinFast VF 7 để hưởng ưu đãi chồng ưu đãi
(THPL) - Vốn là mẫu xe có thiết kế, trang bị và khả năng vận hành vượt tầm giá, loạt ưu đãi “lợi đơn, lợi kép” khiến VinFast VF 7 trở thành mẫu xe được quan tâm nhất, ngay cả trong tháng “Ngâu” – tháng 7 âm lịch. - WinMart đa dạng hóa mô hình bán lẻ, kích cầu với chương trình “Giá siêu...
- Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành y tế, giáo dục
- VinClub thăng hạng đặc quyền cho hàng triệu khách hàng của Vingroup
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam
(THPL) - 12 năm liên tiếp có mặt trong nhóm dẫn đầu của bảng xếp hạng 50 Công ty niêm yết tốt nhất, Vinamilk còn là đại diện duy nhất của ngành sữa và cả ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) sở hữu “kỉ lục” này. Điều này cũng cho thấy vì sao Vinamilk vẫn luôn là cái tên hấp dẫn với các nhà đầu tư và có ảnh hưởng lớn đến thị trường. - Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...
- Hòa Phát đạt 3.320 tỷ đồng lợi nhuận trong quý 2/2024