06:35 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục Đăng kiểm yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong kiểm định

16:58 08/12/2022

(THPL) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân Quý Mão 2023.

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt, đường thuỷ… thực hiện đúng các quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Chú trọng các phương tiện vận tải hành khách, xe khách giường nằm, xe tải có tải trọng lớn, xe đầu kéo, xe xi téc… phương tiện thuỷ chở khách từ bờ ra đảo, tàu cao tốc chở người, tàu phục vụ du lịch lễ hội. Nghiêm cấm các trung tâm, đơn vị đăng kiểm kiểm định các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để tham gia giao thông.

Cục Đăng kiểm yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong kiểm định. Ảnh: Internet

Đối với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, yêu cầu tích cực phối hợp với cơ quan kiểm soát pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình kiểm định nhằm ngăn ngừa các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, lái xe và doanh nghiệp; có biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện hành vi vi phạm các quy định, quy trình đăng kiểm phương tiện tại một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Một số hành vi vi phạm đã được lực lượng chức năng xử lý, thậm chí có trường hợp bị khởi tố hình sự về hành vi nhận hối lộ như tại Chi nhánh trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6602D thuộc Công ty TNHH một thành viên Đức Khôi tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp vừa qua.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, hành vi trên không những làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gây mất lòng tin trong nhân dân đối với lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông vận tải mà còn hình thành tâm lý coi thường, xem nhẹ pháp luật, các quy định về bảo đảm ATGT, coi thường sức khoẻ, tính mạng của người tham gia giao thông.

Để triển khai đồng bộ, nâng cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm. Cục yêu cầu tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm, tuyệt đối không tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam giao phòng Kiểm định xe cơ giới tăng cường kiểm tra đột xuất, giám sát hoạt động kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để kịp thời ngăn chặn, chủ động phát hiện sớm và có biện pháp quyết liệt chấn chỉnh, tham mưu, đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hiện tượng vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực; chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm quy trình, quy định.

Chi cục đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm thực hiện đúng, đủ chặt chẽ quy trình, nội dung kiểm tra, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong công tác kiểm định phương tiện giao thông vận tải, chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao; niêm yết công khai minh bạch các nội dung quy trình, lệ phí, giá kiểm định để người dân giám sát; Nghiêm cấm để cho người không thuộc đơn vị mình tham gia vào quy trình, quá trình kiểm định.

Tuấn Linh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu