00:38 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục Công nghiệp và Toyota hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ

19:12 13/06/2022

(THPL) - Ngày 13/6, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô.

Theo Cục Công nghiệp, mặc dù ngành công nghiệp hỗ trợ thời gian qua đã đạt được một số thành tựu đáng khích lệ, song trong bối cảnh hội nhập và kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức do đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp của Việt Nam cũng đối mặt với nhiều khó khăn.

Cục Công nghiệp chỉ ra, thực tế các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, còn phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung cấp nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào nhập khẩu.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ

Cùng đó, quy mô chủ yếu của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn nhỏ nên đa số có trình độ công nghệ, quản lý thấp, nguồn nhân lực hạn chế, dẫn tới khó có thể đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn, chất lượng, giá thành, thời gian giao hàng…

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp chia sẻ, việc đánh giá tác động ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến các ngành sản xuất trong nước đã cho thấy rõ một trong những điểm yếu lớn nhất của kinh tế Việt Nam là nội lực của ngành sản xuất hạn chế, phụ thuộc lớn vào các chuỗi cung ứng từ nước ngoài. “Việc phụ thuộc lớn vào linh kiện và phụ tùng nhập khẩu đã làm cho giá trị gia tăng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo thấp hơn so với các quốc gia trong khu vực”.

Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cũng cho biết, trong năm 2020-2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, công ty vẫn tuyển dụng được 12 nhà cung cấp mới. “Hiện tại, chúng tôi có 46 nhà cung cấp, trong đó có 6 nhà cung cấp thuần Việt. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam đã nội địa hóa thêm 324 linh kiện, nâng tổng số lên 724 linh kiện nội địa cho đến nay. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng thêm nhiều nhà cung cấp và hơn 200 linh kiện nội địa trong năm 2022”- ông Hiroyuki Ueda thông tin.

Ông Phạm Tuấn Anh phó Cục trưởng Cục Công nghiệp và ông Hiroyuki Ueda Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ

Trong 2 năm qua, việc triển khai dự án hợp tác với Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam về tìm kiếm, hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nhà cung cấp nội địa đã có kết quả khả quan. Cụ thể, Toyota Việt Nam đã tuyển dụng được 01 nhà cung cấp và đang trong quá trình tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng; tổ chức các khóa đào tạo về nâng cao hiệu quả công việc cho 45 nhà cung cấp mới.

Tổ chức các chuyến đi tham qua 02 nhà cung cấp của Toyota và các buổi tọa đàm nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc phát triển nhà cung cấp cũng như tiêu chí tuyển dụng của Toyota. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể hiểu được về quy trình tuyển dụng và hỗ trợ nhà cung cấp của Toyota.

 Năm 2022, với mục tiêu mở rộng và thiết thực hoá các hoạt động hợp tác giữa hai bên, Cục Công nghiệp cùng Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong ngành ô tô. Việc hợp tác được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần nâng cao năng lực, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu cho các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu