Cửa khẩu thông suốt, cơ hội cho nông sản Việt rộng đường sang Trung Quốc
(THPL) - Việc Trung Quốc mở biên trở lại, đồng thời nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19 sẽ là cơ hội rất lớn cho lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics, tạo điều kiện để hàng nông sản, lương thực, thực phẩm Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.
Tin liên quan
Gần 120 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 6 tháng
Nghệ thuật ướp trà sen – Nét đẹp tinh hoa của người Hà Nội
Việt Nam thu hút hơn 15 tỷ USD vốn FDI trong 6 tháng
Đèo Cả tăng trưởng tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông
Heineken tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam
» Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hơn 10 tấn nhãn tươi đầu tiên sang Nhật Bản
» Xuất khẩu hồ tiêu đạt 963 triệu USD trong năm 2022
» Việt Nam dự kiến xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc vào năm 2023
Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, do nhu cầu Tết từ thị trường Trung Quốc và thứ 2 sản lượng sầu riêng của Thái Lan mùa này không có nhiều, hàng mình trái mùa nên bán được nhiều. “Nhu cầu trái cây của Trung Quốc chắc chắn tăng so với 2022. Trung Quốc cũng đã dỡ bỏ các biện pháp, rào cản cho lưu thông hàng hóa ở biên giới và trong thị trường Trung Quốc”, thông tin từ Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết.
Hiệp hội Thủy sản Việt Nam cũng cho biết thời điểm này, các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu các loại tôm sú để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Về lâu dài, nhu cầu thị trường còn được dự báo có thể tiếp tục tăng.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam nhận định: "Nếu việc mở cửa đi cùng với việc kiểm soát dịch bệnh tốt, đây sẽ là thị trường quan trọng của thủy sản trong năm 2023".
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2023/01/11/donu.jpg)
Hiện nay, nhiều loại trái cây, nông sản đang tăng giá mạnh tại điểm cận Tết Nguyên đán. Đơn cử, tại thủ phủ thanh long Bình Thuận, giá thanh long ruột trắng loại 1 có giá 13.000 - 15.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ giá 35.000 - 37.000 đồng/kg. So với thời điểm cách đây 1 tháng, giá thanh long đã tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần. Giá thanh long nhích lên từng ngày được cho là do nguồn cung hạn chế trong khi cận Tết, nhu cầu tiêu thụ của nhiều thị trường, đặc biệt thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Với mức giá đang tốt như hiện nay, không ít doanh nghiệp đang tập trung vào xuất trái tươi.
Liên quan đến thị trường xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2023, ngành công thương đặt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa tăng khoảng 6%; cán cân thương mại tiếp tục duy trì trạng thái thặng dư. Mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm 2023 được xác định sẽ gặp nhiều thách thức bởi từ quý IV/2022, thị trường tiêu dùng hàng hóa toàn cầu đã chậm lại thấy rõ, nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản... lạm phát tăng cao đã giảm sức mua, đã ảnh hưởng trực tiếp tới lượng đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Còn theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhấn mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh thông tin về các FTA là công cụ dài hạn để duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững. Bên cạnh đó, lựa chọn nhóm hàng, mặt hàng có thế mạnh, tiềm năng xuất khẩu, ưu tiên nguồn lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng kế hoạch lộ trình theo chuỗi, có tính dài hạn và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp. Ông Hải cũng cho rằng nỗ lực cải cách hành chính, giảm chi phí logistics để giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn là yêu cầu quan trọng trong thời gian tới.
Tuấn Minh
Tin khác
Tuổi trẻ Khoa Tài chính - Ngân hàng trường Đại học Thương mại với hành trình mang nắng về Yên Bái
Chiêm ngưỡng Land Rover Defender OCTA 2025
Số lượng tài khoản chứng khoán đã vượt con số 8 triệu
Xuất khẩu gạo sang Brunei đạt mức giá gần 1.000 USD/tấn
Bộ Công an tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Dữ liệu
Dự báo thời tiết ngày 6/7: Miền Bắc nắng nóng, chiều tối có thể mưa dông
Giá vàng thế giới ngày 6/7 tăng mạnh
(THPL) - Ngày 6/7/2024, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 2.388,6 USD/ounce. Trong nước, giá vàng các thương hiệu giữ ở mức 76,98 triệu...06/07/2024 09:21:40Doanh thu 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam ước đạt 156 nghìn tỷ đồng
(THPL) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop ước đạt 156.000...05/07/2024 21:30:09Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
(THPL) - Dù đang trong mùa thấp điểm khách quốc tế, nhưng trong tháng 6, Việt Nam vẫn đón 1,2 triệu lượt khách. Tính chung 6 tháng qua, nước ta đã...05/07/2024 20:21:31Open Banking và ONEBANK by Nam A Bank tiếp tục nhận giải thưởng quốc tế
(THPL) - Hệ sinh thái Ngân hàng số Nam A Bank tiếp tục tục nhận 2 giải thưởng quốc tế, khẳng định những bước đột phá trong chiến lược...05/07/2024 20:20:17
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng được trao mỗi ngày
(THPL) - Khởi động từ 20/05/2024, hơn 4.000 giải thưởng đã được trao mỗi ngày đến những khách hàng may mắn khi tham gia chương trình "Xé ngay trúng liền 2024 - Number 1 - Tiếp năng lượng, bứt phá thành Number 1". Với tổng hơn 250.000 giải, cơ hội săn giải vẫn đang chờ đợi những chủ nhân may mắn tiếp theo. - Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
- LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Công thức thành công khó sao chép của Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
(THPL) - Là giỏ hàng “hot” nhất trên thị trường Quảng Trị, Vincom Shophouse Royal Park sở hữu công thức thành công khó sao chép của dòng sản phẩm shophouse “2 trong 1” do thương hiệu bất động sản số 1 Việt Nam phát triển, mang đến giá trị an cư tiện nghi và kinh doanh, đầu tư giàu tiềm năng cho khách hàng và nhà đầu tư. - LPBank được vinh danh ở vị trí cao nhất trong các giải thưởng Nhà tạo lập...
- SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro...
- Thương hiệu quán quân "được chọn mua nhiều nhất" ngành sữa 2024: Gọi...