Cửa khẩu thông suốt, cơ hội cho nông sản Việt rộng đường sang Trung Quốc
(THPL) - Việc Trung Quốc mở biên trở lại, đồng thời nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19 sẽ là cơ hội rất lớn cho lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics, tạo điều kiện để hàng nông sản, lương thực, thực phẩm Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.
Tin liên quan
- Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
Hoa Kỳ áp biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
» Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hơn 10 tấn nhãn tươi đầu tiên sang Nhật Bản
» Xuất khẩu hồ tiêu đạt 963 triệu USD trong năm 2022
» Việt Nam dự kiến xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc vào năm 2023
Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, do nhu cầu Tết từ thị trường Trung Quốc và thứ 2 sản lượng sầu riêng của Thái Lan mùa này không có nhiều, hàng mình trái mùa nên bán được nhiều. “Nhu cầu trái cây của Trung Quốc chắc chắn tăng so với 2022. Trung Quốc cũng đã dỡ bỏ các biện pháp, rào cản cho lưu thông hàng hóa ở biên giới và trong thị trường Trung Quốc”, thông tin từ Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết.
Hiệp hội Thủy sản Việt Nam cũng cho biết thời điểm này, các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu các loại tôm sú để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Về lâu dài, nhu cầu thị trường còn được dự báo có thể tiếp tục tăng.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam nhận định: "Nếu việc mở cửa đi cùng với việc kiểm soát dịch bệnh tốt, đây sẽ là thị trường quan trọng của thủy sản trong năm 2023".
Hiện nay, nhiều loại trái cây, nông sản đang tăng giá mạnh tại điểm cận Tết Nguyên đán. Đơn cử, tại thủ phủ thanh long Bình Thuận, giá thanh long ruột trắng loại 1 có giá 13.000 - 15.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ giá 35.000 - 37.000 đồng/kg. So với thời điểm cách đây 1 tháng, giá thanh long đã tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần. Giá thanh long nhích lên từng ngày được cho là do nguồn cung hạn chế trong khi cận Tết, nhu cầu tiêu thụ của nhiều thị trường, đặc biệt thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Với mức giá đang tốt như hiện nay, không ít doanh nghiệp đang tập trung vào xuất trái tươi.
Liên quan đến thị trường xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2023, ngành công thương đặt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa tăng khoảng 6%; cán cân thương mại tiếp tục duy trì trạng thái thặng dư. Mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm 2023 được xác định sẽ gặp nhiều thách thức bởi từ quý IV/2022, thị trường tiêu dùng hàng hóa toàn cầu đã chậm lại thấy rõ, nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản... lạm phát tăng cao đã giảm sức mua, đã ảnh hưởng trực tiếp tới lượng đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Còn theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhấn mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh thông tin về các FTA là công cụ dài hạn để duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững. Bên cạnh đó, lựa chọn nhóm hàng, mặt hàng có thế mạnh, tiềm năng xuất khẩu, ưu tiên nguồn lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng kế hoạch lộ trình theo chuỗi, có tính dài hạn và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp. Ông Hải cũng cho rằng nỗ lực cải cách hành chính, giảm chi phí logistics để giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn là yêu cầu quan trọng trong thời gian tới.
Tuấn Minh
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt