05:21 ngày 12/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cử tri Hàn Quốc bầu Tổng thống thay thế bà Park Geun-hye

07:26 09/05/2017

(THPL) – Hôm nay (9/5), cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới, người sẽ thay thế tổng thống Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3 vừa qua.

Theo AFP, hơn 139.000 điểm bỏ phiếu tại Hàn Quốc hôm nay mở cửa từ khoảng 6h sáng và dự kiến đóng cửa vào lúc 20h (giờ địa phương). Uỷ ban bầu cử quốc gia cho biết, khoảng 11 triệu người đi bỏ phiếu đợt này. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ dự kiến sẽ có vào lúc 3h sáng ngày 10/5 và người chiến thắng sẽ được công bố vào 8h sáng cùng ngày.

Người dân Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử năm nay có số ứng viên kỷ lục là 15 người. Tuy nhiên, hai ứng viên trong số này đã rút lui trước ngày bầu cử.

Kết quả thăm dò trước bầu cử cho thấy ông Moon Jae In, người đứng đầu đảng Dân chủ, đang dẫn đầu, tiếp đến là ứng viên Ahn Cheol Soo của đảng Vì nhân dân. Khảo sát của GallupKorea gần nhất cho thấy ông Moon nhận được 38% ủng hộ, cao hơn con số gần 20% của đối thủ Ahn.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang. Ông Moon chủ trương tăng liên lạc với Triều Tiên, đối lập với cựu Tổng thống Park Geun-hye, người đã cắt hầu hết quan hệ với Bình Nhưỡng.

Ứng viên triển vọng nhất - ông Moon Jae-in. Ảnh: Reuters.

Trong ngày vận động tranh cử cuối cùng hôm qua, ông Moon đã kêu gọi sự ủng hộ cho một “chiến thắng áp đảo”, nói rằng điều đó sẽ giúp hàn gắn một đất nước đang bị chia rẽ sâu sắc sau vụ “ngã ngựa” và luận tội của bà Park.

Trong khi đó, ông Ahn vận động tại các khu vực còn dao động. Ông tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Ông Moon là người từng thua bà Park trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Ông từng chỉ trích chính quyền bảo thủ trước đây vì thất bại trong việc ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân.

Bà Park bị phế truất hồi tháng ba sau khi bị cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong bê bối liên quan đến người bạn thân Chol Soon Sil. Tuy nhiên, bà bác bỏ mọi các buộc này. Bà Park đang bị giam giữ và chờ xét xử.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu