18:03 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cứ mỗi 4 ngày, Trung Quốc có thêm một “kỳ lân” công nghệ

18:52 28/01/2019

(THPL) - Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, đã sản sinh một số lượng lớn các "kỳ lân" công nghệ (công ty khởi nghiệp - startup - được định giá từ 1 tỷ USD trở lên trong lĩnh vực công nghệ) trong 2018.

Theo South China Morning Post, đây là kết quả mà hãng nghiên cứu Hurun Report ở Thượng Hải đưa ra. Năm ngoái, Trung Quốc có tổng cộng 186 startup từ tỷ đô trở lên, với tổng định giá vượt hơn 5.000 tỷ nhân dân tệ, tương đương 736 tỷ USD.

Cứ mỗi 4 ngày, Trung Quốc có thêm một “kỳ lân” công nghệ. (Ảnh: Internet)

Hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo từ công ty tư vấn Hồ Nhuận cho biết, trong năm ngoái, Trung Quốc xuất hiện 97 "kỳ lân" công nghệ, với tổng mức định giá 1,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 178 tỷ USD, trong các lĩnh vực từ Internet tiêu dùng, mua sắm trực tuyến tới xe chạy điện.

Tính trung bình, cứ mỗi 3,8 ngày Trung Quốc lại có một startup công nghệ cán ngưỡng định giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, trong quý 4, nước này chỉ có 11 "kỳ lân" mới, so với con số 30 "kỳ lân" xuất hiện trong quý 3.

Dòng vốn chảy vào các startup công nghệ Trung Quốc đang có chiều hướng chững lại, khi nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng mức định giá của các công ty đã bị đẩy lên quá cao và nền kinh tế nước này đang giảm tốc. Ngoài ra, các startup còn chịu ảnh hưởng bất lợi từ chủ trương kiểm soát hoạt động cho vay qua mạng của Chính phủ Trung Quốc và tình trạng xuống dốc của gia tiền ảo.

Startup Trung Quốc từ mảng thương mại điện tử, công nghệ tài chính, giao thông và trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách người dân nước này mua sắm, du lịch, đầu tư, ăn uống và giải trí mạnh mẽ thế nào trong một thập niên qua. Startup Trung Quốc đón sóng đầu tư mạnh từ các hãng đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước.

Startup tỷ đô thuộc mảng dịch vụ internet tăng mạnh lên mức 45 doanh nghiệp, với những cái tên nổi bật như Ucar và JD Digits. Tổng cộng có khoảng 24 startup tỷ đô Trung Quốc lên sàn chứng khoán trong năm qua. Dù vậy, một số hãng hiện có giá dưới mức IPO như Xiaomi và Meituan Dianping.

Theo dữ liệu mà Hurun đưa ra, công ty "đào" tiền ảo Bitcoin có tên Bitmain là "kỳ lân" công nghệ mới đắt giá nhất của Trung Quốc trong 2018, với mức định giá khoảng 50 tỷ Nhân dân tệ. Các "kỳ lân" có mức định giá cao khác chủ yếu thuộc lĩnh vực cho vay qua mạng và xe chạy điện.

Cũng trong 2018, có 24 "kỳ lân" công nghệ Trung Quốc tiến hành niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Trong đó, Hurun cho biết có 70% chứng kiến giá cổ phiếu tăng so với giá phát hành. Tuy nhiên, cũng có những vụ phát hành được kỳ vọng lại gây thất vọng, như cổ phiếu hãng điện thoại Xiaomi và công ty ứng dụng giao đồ ăn Meituan Dianping đang giao dịch dưới giá phát hành.

Báo cáo của Hurun cho hay, Sequoia Capital, Tencent và IDG là ba nhà đầu tư rót nhiều vốn nhất vào các "kỳ lân" công nghệ ở Trung Quốc trong năm 2018. Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu là ba thành phố Trung Quốc có nhiều "kỳ lân" công nghệ nhất. 186 "kỳ lân" công nghệ Trung Quốc trong bản danh sách mà Hurun đưa ra có tổng định giá là 5 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Minh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu