12:43 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cư dân chung cư An Bình City tố Ban quản trị toà nhà thiếu minh bạch

09:18 16/11/2023

(THPL) - Phản ánh tới tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật, nhiều cư dân tại chung cư An Bình City (số 234 đường Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) rất bất bình về việc Ban quản trị (BQT) có nhiều sai phạm, không còn là người đại diện cho cư dân tòa nhà.

Dân tố BQT có dấu hiệu “mập mờ” tài chính 

“Không thông qua kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư giai đoạn 2022-2023. Không thông qua tờ trình về đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư. Không thông qua tờ trình về phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư”, đó là những gì mà cư dân An Bình City tố cáo BQT có dấu hiệu vi phạm trong quá trình tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) năm 2022. 

Trong suốt 1 năm qua, những vi phạm này đã không được giải quyết triệt để dẫn tới việc quản lý, sử dụng nhà chung cư thiếu cơ sở pháp lý, không tuân thủ các quy định bắt buộc cần phải có của pháp luật. Mâu thuẫn căng thẳng đôi bên đã lên đến đỉnh điểm khi các khoản chi tiêu quỹ bảo trì của gần 3.000 căn hộ được sử dụng không đúng theo quy định.

Một cư dân tòa A6 cho biết, tại Biên bản họp HNNCC năm 2022 đã không trung thực phản ánh đúng nội dung của cuộc họp, nghi ngờ có dấu hiệu dàn xếp, chỉnh sửa nội dung.

Cư dân tại chung cư An Bình City (số 234 đường Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) rất bất bình về việc Ban quản trị (BQT) có nhiều sai phạm, không còn là người đại diện cho cư dân tòa nhà. 

Cụ thể: Trong biên bản cuộc họp HNNCC 2022 có ghi “100% chủ sở hữu biểu quyết đồng ý với các kết luận, nội dung trong Biên bản họp HNNCC 2022”. Cư dân này khẳng định đây nội dung không khách quan, không chính xác. Đặc biệt, BQT còn có dấu hiệu mập mờ về tài sản chung của gần 3.000 căn hộ tại đây đang được cho cá nhân sử dụng diện tích này. BQT đã cho thuê lốt xe trong phần diện tích chung, có thu tiền về tài khoản cá nhân, ký hợp đồng không đúng pháp luật, trái thẩm quyền; thuê mướn các tổ chức khác làm thay phần việc của mình gây tốn kém chi phí của toàn thể cư dân.

Một chủ sở hữu tại toà A5 cũng bức xúc chia sẻ thêm: "Tiền của chúng tôi nhưng gần 1 năm nay, Ban Quản trị không có báo cáo thu chi theo quy định dù được yêu cầu nhiều lần”. 

Ông cùng nhiều cư dân đều cho rằng, BQT đã vi phạm Quy chế hoạt động được cư dân An Bình City thông qua tại HNNCC lần đầu năm 2020, cụ thể: Quản lý, sử dụng quỹ bảo trì sai quy định trong hoạt động chi tiêu, tách nhập lãi suất tiền gửi quỹ bảo trì; Không thực hiện báo cáo hoạt động thu chi tài chính của BQT theo quy định; Không thực hiện tiếp cư dân theo quy chế, không cho chủ sở hữu được tiếp cận hồ sơ nhà chung cư và hồ sơ quản lý sử dụng quỹ bảo trì khi có đơn đề nghị, điều này đã và đang làm mất đi tính minh bạch và đáng tin cậy trong quản lý tài chính. 

Đáng nói, BQT đã tự ý cắt giảm chất lượng dịch vụ quản lý vận hành và cắt chi phí mua bảo hiểm bắt buộc tại nhà chung cư mà không thông qua HNNCC, không xin ý kiến chủ sở hữu theo quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của cư dân tại nhà chung cư. 

Ngoài ra, BQT cũng đưa ra các dự thảo điều chỉnh quy chế hoạt động có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu tại nhà chung cư.

Ban quản trị chung cư An Bình City nói gì?

Để xác thực những tố cáo của cư dân, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc với  Ban quản trị chung cư An bình City vào tối ngày 10/11/2023. Tại buổi làm việc có thêm 3 thành viên của Công ty Luật Sunny - đơn vị tư vấn luật cho BQT. 

Liên quan đến nội dung tố cáo diện tích cho thuê, bà Lại Thị Ngân (thành viên BQT) khẳng định: “BQT sẽ không đồng ý cho cá nhân nào tự phép lấy diện tích chung để cho thuê và không có tiếp tay thực hiện, không có việc đó”. Bà Ngân cũng một mực cho rằng, BQT không phải là nghề mà BQT được cư dân tín nhiệm và bầu vào. Nhiệm vụ của chúng tôi phải học hỏi dần dần hỗ trợ và giúp đỡ nhau để hoàn thành công việc mà cư dân tin tưởng giao phó. 

PV Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc với  Ban quản trị chung cư An bình City vào tối ngày 10/11/2023.

Trưởng BQT Chu Thanh Đàm khẳng định,  BQT hiện đang quản lý toà nhà là BQT 1.2 thay thế BQT 1.1 trước đó tại HNNCC bất thường diễn ra ngày 27/11/2022. Trong đó có ban tổ chức và sự tham gia, ký, đóng dấu của đại diện UBND phường, chủ đầu tư và nhiều cư dân. Mọi hoạt động đều diễn ra công khai, minh bạch. Nghị quyết và Biên bản hội nghị này được chuyển đến UBND quận Bắc Từ Liêm. Căn cứ vào kết quả HNNCC, Quận đã có Quyết định công nhận các thành viên Ban quản trị mới.

Theo luật quy định thì HNNCC lần đầu, chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch bảo trì trong vòng 3 đến 5 năm. Tại HNNCC lần đầu chủ đầu tư không có kế hoạch mà thông qua HNNCC lần đầu. Do đó, ông Đàm cũng đã thừa nhận trách nhiệm của chủ đầu tư là sai khi bảo trì không thông qua HNNCC lần đầu. Đối với ban quản trị hiện tại thì HNNCC bất thường đã cho phép ban quản trị hiện tại tiếp tục thực hiện các hợp đồng mà BQT 1.1 đã ký.  Các vấn đề bảo trì không được tuân thủ theo quy định của pháp luật thì là trách nhiệm của chủ đầu tư và BQT 1.1 đã ký. 

Tại HNNCC lần đầu chủ đầu tư bắt buộc phải có phương án quản lý vận hành trình HNNCC, song lại không có sự xuất hiện. Còn đối với BQT hiện tại là tiếp tục theo nghị quyết của HNCC bất thường để tiếp tục duy trì quản lý và vận hành (tương tự kế hoạch bảo trì); ngày 5/11/2021 ký hợp đồng cũng không có phương án quản lý vận hành. 

Theo nghị quyết HNNCC bất thường cho phép ban quản trị tiếp tục được các hợp đồng bảo trì. BQT đã ký hợp đồng mới vì hợp đồng cũ đã hết hạn và ký hợp đồng mới dựa trên nguyên tắc các điều khoản theo quy định hợp đồng trước đó chỉ thay đổi duy nhất thời gian thay vì 12 tháng bằng 6 tháng. 

Về vấn đề công khai trong hoạt động để cư dân tiếp cận hồ sơ, tiền lãi quỹ bảo trì chưa rõ ràng với BQT hiện tại. Bà Nguyễn Thị Lương Hoa cho hay, khi BQT được công nhận ngày 12/12/2022; BQT đã thực hiện chào theo bộ hồ sơ gồm: Thư chào, các thư, biên bản mở thư, lựa chọn đơn vị trúng thầu vào hợp đồng. 

Tuy nhiên, trong ngày đó đã có đơn thư khiếu nại từ cư dân lên VTV về việc vượt lãi suất. Trong hôm đó, ngân hàng xin nghỉ và yêu cầu lãi suất trần; BQT đã tính đến chuyện trả lại trong khi đó tiền đã về ngân hàng và chờ mở sổ. 

Việc ngân hàng đề xuất chia làm 2 sổ, 1 trả trước lãi suất 9.5% là sổ theo lãi trả trước và một sổ 9.5% là lãi của sổ gốc. Tổng hai sổ lúc tất toán=sổ  gốc* lãi suất (12,5%). Vậy để đảm bảo tiền của các khối nhà không bị chậm và vào đúng sổ lãi suất lên BQT đã biểu quyết gửi lại ngân hàng này. Sau đó BQT cùng ngân hàng đã có một buổi giải trình cư dân về việc này. BQT đã có dẫn chứng cụ thể bằng văn bản và cho cư dân xem trực tiếp cụ thể. 

Trưởng BQT chung cư cho hay, các vấn đề về từ chối quy chế tiếp cư dân, không cho cư dân tiếp cận hồ sơ nhà là chưa đúng. Trong các cuộc họp, các thắc mắc của cư dân đều được giải đáp; người dân có nhu cầu muốn tiếp cận, xem sổ sách và chứng từ các khoản thu chi, BQT sẵn sàng cử người để hỗ trợ, trong đó có tổ tài chính.

“Giai đoạn này, Ban Quản trị đang chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu cho hoạt động kiểm toán, để tiến tới trình HNNCC thường niên nên tạm thời chưa thể đáp ứng đề nghị của cư dân. Song, nếu cư dân nào thực sự có nhu cầu tiếp cận các báo cáo thu chi, hồ sơ nhà chung cư, có thể đến Văn phòng Ban Quản trị giải quyết, cư dân cần xem hồ sơ chứng từ nào, Ban Quản trị sẽ photo và cung cấp để nghiên cứu”, ông Đàm lý giải nguyên nhân cư dân phản ánh. Theo đó, BQT đang gấp rút chuẩn bị cho kiểm toán, với 2 phần là kiểm toán phí vận hành và kiểm toán nội bộ quỹ bảo trì, trong đó có phần tiền gửi từ ngân hàng. Các vấn đề này được kiểm toán thì cư dân hoàn toàn yên tâm về tính trung thực, chính xác. 

Quốc An 

 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu