CTCP Đầu tư hạ tầng Giao thông Đèo Cả và sự cân đối tài chính từ những khoản nợ
(THPL) - CTCP Đầu tư hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022 với doanh thu thuần trong quý đạt gần 431 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Chi phí vốn tăng cao, khiến lợi nhuận gộp thu về còn 255 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ. Trong cơ cấu doanh thu của công ty, doanh thu từ vận hành các trạm thu phí đạt hơn 370 tỷ đồng, đóng góp 86% vào tổng doanh thu và tăng 4,3% so với cùng kỳ.
Tính đến 31/3/2022, dư vay nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng 40 tỷ đồng so với đầu năm, lên 275 tỷ đồng và dư vay nợ thuê tài chính dài hạn duy trì ở mức 20.780 tỷ đồng. Tổng dư vay nợ thuê tài chính ngắn và dài hạn đến hết quý 1/2022 vẫn hơn 21.000 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế cả quý tăng gần 34% so với cùng kỳ, lên 79,5 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 68 tỷ đồng.

NWC âm thể hiện công ty đã sử dụng một phần nợ ngắn hạn để tài trợ cho tài sản dài hạn.
Xét trên góc độ tài chính, NWC âm có thể đẩy các công ty vào tình trạng thường xuyên phải đảo nợ ngắn hạn, tạo ra tình trạng căng thẳng tài chính. Trong trường hợp thị trường tài chính bị đóng băng, ngân hàng từ chối cho vay sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp cạn kiệt tiền mặt và có thể phải dừng hoạt động do thiếu vốn lưu động. 
Được biết, nợ vay tài chính tại HHV có xu hướng tăng mạnh trong 5 năm qua. Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2017 của doanh nghiệp, cuối năm 2017, nợ vay tài chính của đơn vị này chỉ 118 tỉ đồng. Sang năm 2018, chỉ số này ở mức 109 tỉ đồng. Tuy nhiên, vay nợ tài chính HHV “nhảy vọt” lên mức 20.034 tỉ đồng chỉ 1 năm sau đó, tương ứng mức tăng đến 186 lần. Nợ vay tài chính luôn ở mức cao, khiến chi phí lãi vay mỗi năm “ngốn” hơn nửa nghìn tỉ đồng.

Ở thời điểm hiện tại, toàn bộ hơn 7.900 tỷ đồng dư nợ của BOT Bắc Giang Lạng Sơn đang thuộc diện nợ cần chú ý.
Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cũng nằm trong tình trạng tương tự khi 377 tỷ dư nợ (trong tổng dư nợ hơn 10.600 tỷ hiện tại ngân hàng) cũng từng bị chuyển sang nợ nhóm 3 thời điểm cuối năm 2020. Các khoản vay khác tại ngân hàng cũng có diễn biến tương tự.
HUÊ MINH
Tin khác
Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ năm 2025 vẫn tăng trưởng ấn tượng
Quyết tâm về đích 3.188 km cao tốc, 1.700 km đường ven biển trước 19/12/2025
Giá vàng ngày 13/12 thế giới và trong nước cùng tăng
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Yêu cầu tập trung đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát
Năm trăm nghìn tỷ đồng tín dụng ưu đãi dành cho đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược
Dự báo thời tiết ngày và đêm 13/12: Khu vực Bắc Bộ mưa rét
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
(THPL) - Là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công vào ngày...12/12/2025 17:51:46Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
(THPL) - Ngày 12/12, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm...12/12/2025 18:34:00Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
(THPL) – Ngày 12/12, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa ban hành kế hoạch tổng thể siết chặt trật tự và bảo đảm an toàn giao thông (TTATGT)...12/12/2025 16:11:01Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
(THPL) - Mới đây, chiếc roadster MX-5 Miata bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam. Trước đây, mẫu xe từng được...12/12/2025 16:13:56

