12:10 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công viên nước Hồ Tây: Có đang “xẻ thịt” cho thuê sử dụng đất sai mục đích?

08:32 30/04/2021

(THPL) - Hàng nghìn mét vuông đất của Công viên nước Hồ Tây tại mặt đường Nhật Chiêu ( phường Nhật Tân, Tây Hồ) đang được cho thuê kinh doanh quán cafe, không những vậy các quán này còn lấn chiếm vẻ hè của người đi bộ để kinh doanh và chỗ để xe.

Được biết, ngày 04/11/1998, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định số 3800/GP – UB thành lập Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội, tên giao dịch Quốc tế là HASECO. Đây là đơn vị thực hiện việc xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí Hồ Tây. Dự án này bao gồm 3 hạng mục xây dựng chính đó là: Công viên Nước (diện tích 6,4 ha), công viên Mặt Trời Mới (diện tích 1,7 ha) và khu Trung tâm Dịch vụ đa năng.

Theo phản ánh, thời gian qua Công viên nước Hồ Tây - Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch và sử dụng đất sai mục đích, cụ thể:

Phần diện tích Công viên nước Hồ Tây cho Higlands cofee thuê để kinh doanh

Tại công viên nước Hồ Tây (phần mặt giáp với đường Nhật Chiêu) suất hiện việc thuê và cải tạo một phần công viên nước thành địa điểm kinh doanh các quán cafe có dấu hiệu không đúng mục đích. Không những vậy việc quán cafe này còn gây ra tình trạng lấn chiếm vẻ hè để kinh doanh và làm nơi để xe cho khách, khiến nhiều người đi bộ phải đi xuống lòng đường để di chuyển.

Các quán cafe này lấn chiếm vẻ hè để kinh doanh và chỗ để xe khiến người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường

Theo quan sát hàng trăm mét vuông đất được sử dụng làm quán cafe như: Highlands coffe, hẻm Trendy, Santorini&Vibes, Windmill coffe. Các quán cafe này có View đẹp ra phía Hồ Tây rất thu hút khách, lượng xe nhiều sẽ được giữ ở vẻ hè đối diện, còn phía bên này sẽ được sử dụng để nơi kinh doanh. Mặc dù tình trạng này diễn ra một thời gian dài mà không bị xử lý về lấn chiếm vỉ hè.

Để có thêm thông tin về việc này, PV đã có cuộc làm việc với Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội. Đại diện công ty này cho biết: “ Công ty mình thuê đất là để kinh doanh và được phép cho bên khác thuê lại để kinh doanh đúng với mục đích sử dụng”.

Khi được hỏi việc Công ty cho thuê một phần đất để kinh doanh cafe ra mặt phía hồ Tây có được phép và đúng với mục đích ban đầu khi thực hiện dự án không? Thì vị này không trả lời thẳng và luôn quanh co.

Được yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến việc cho thuê một phần diện tích công viên để làm quán cafe thì đại diện công ty hứa sẽ cung cấp sau với lý do chưa chuẩn bị kịp.

Nhưng sau nhiều lần liên hệ lại với đại diện công viên nước Hồ Tây chỉ lấy lý do bận công việc chưa chuẩn bị và im lặng.

PV tiếp tục liên hệ làm việc với UBND phường Nhật Tân để lắm bắt thêm thông tin về việc xây dựng, cải tạo, sử dụng đất một phần diện tích tại Công Viên nước Hồ Tây làm quán cafe và tình trạng lấn chiếm vẻ hè ở khu vực này.

 Ông Đặng Hữu Tiến – PCT phường Nhật Tân 

Trao đổi với PV, ông Đặng Hữu Tiến – PCT phường Nhật Tân: “ Công viên nước Hồ Tây có hợp đồng thuê đất với Thành Phố, về các giấy tờ liên quan em (PV) có thể qua công viên sẽ cung cấp đầy đủ hơn”. Khi được hỏi là đơn vị quản lý địa bàn thì việc Công viên nước Hồ Tây “xẻ thịt” một phần để làm các quán cafe và việc cải tạo ở đây có được phép hay không? Thì ông Tiến không nắm rõ và hứa sẽ cho kiểm tra lại.

Liên quan các quán cafe này lấn chiếm lòng đường vỉa hè để kinh doanh và làm nơi trông giữ xe trái phép thì phường vừa qua có kiểm tra xử lý ở đó 4 ngày liên tiếp, khi được yêu cầu cung cấp các văn bản xử phạt tại đó thì ông Tiến từ chối.

Theo tìm hiểu, UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 1426/QĐ-UBND ngày 10/4/2020 phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết đồng bộ khu công viên nước Hồ Tây và công viên Mặt Trời Mới tỷ lệ 1/500.

Diện tích khu đất nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 8,3ha, thuộc địa giới phường Nhật Tân (quận Tây Hồ). Về phạm vi ranh giới, phía Tây Bắc giáp trục đường Lãng Bạc, nhà khách UBND thành phố Hà Nội; phía Đông Bắc giáp khu đầm sen; phía Đông Nam và Tây Nam giáp đường kè hồ Tây.

Mục tiêu của đồ án quy hoạch nhằm phân khu chức năng, hình thành công viên vui chơi, giải trí chuyên đề ngoài trời và trong nhà với hạng mục chính là công viên nước Hồ Tây, các khu phụ trợ, vui chơi giải trí tổng hợp, trục không gian cảnh quan kết nối với hồ Tây...

Về chức năng, khu vực nghiên cứu quy hoạch gồm: Công viên nước (cải tạo, nâng cấp trên cơ sở hiện có), khu các trò chơi ngoài trời (cải tạo, nâng cấp trên cơ sở hiện có), khu dịch vụ và vui chơi trong nhà (nghiên cứu bổ sung trong khuôn viên đất được giao), khu dịch vụ phụ trợ trong nhà, khu phụ trợ ngoài trời.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Tầm - Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu