22:46 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Xuân Thiện Hà Giang ngang nhiên dâng nước Thuỷ điện Sông Lô 6: Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang vào cuộc!

14:00 06/05/2021

(THPL) - Mặc dù chưa được UBND tỉnh cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng song Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang vẫn bất chấp, thực hiện dâng nước, nhấn chìm tài sản của dân để vận hành công trình Thủy điện Sông Lô 6.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã phản ánh, Công trình Thủy điện Sông Lô 6 được xây dựng trên địa bàn huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thế nhưng ngày 25/03/2021, Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang đã có Thông báo số 254/TB-XTHG gửi UBND huyện Bắc Quang cùng các hộ dân về việc tích nước lòng hồ công trình Thủy điện Sông Lô 6 giai đoạn 02 đến cao trình mực nước dâng thiết kế (cao trình 56,0m) để vận hành hồ thuỷ điện, hoà lưới điện quốc gia.

Thông báo dâng nước của Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đàm Thuyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cho biết: Đến nay vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường. Sau khi các hộ dân nhận tiền mới tiến hành hoàn tất một số thủ tục pháp lý theo đúng quy định về đầu tư. Còn hiện tại, huyện Bắc Quang vẫn chưa đồng ý cho Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang dâng nước.

“Khi nhận được Thông báo số 254/TB-XTHG ngày 25/03/2021 của Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang về việc tích nước, Chủ tịch UBND huyện cũng đã ban hành 02 văn bản, trong đó nhấn mạnh chủ đầu tư chỉ được tích nước khi đáp ứng đủ các điều kiện về đầu tư”, ông Thuyên nhấn mạnh.

Văn bản do Chủ tịch UBND huyện ký không cho dâng nước

Cụ thể, tại văn bản số 1303/UBND-VP ngày 01/04/2021 do ông Phùng Viết Vinh – Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang ký đã khẳng định: “Đề nghị Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang tiếp tục phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện, các phòng ban chuyên môn của huyện, UBND các xã hoàn thành dứt điểm công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Thủy điện Sông Lô 6 (giai đoạn 2) - khu vực lòng hồ. Việc tích nước hồ chứa chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất và được UBND tỉnh quyết định cho thuê đất theo quy định”.

Có ý kiến từ Chủ tịch UBND huyện như vậy song dường như Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang đã “bỏ ngoài tai”, cố tình cho dâng nước. Bởi vậy, ngày 22/04/2021 ông Phùng Viết Vinh tiếp tục có văn bản số 1703/UBND-VP tái khẳng định: UBND huyện đề nghị Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang tiếp tục phối hợp tích cực nhằm giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân nhằm sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động theo đúng quy định….

Mặc dù có ý kiến lần 2, Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang vẫn bất chấp, tiếp tục dâng nước

“Do hiện nay còn một số vướng mắc trong giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân xã Hùng An liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án giai đoạn 2. Do vậy, để bảo đảm việc tổ chức triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định, UBND huyện Bắc Quang đề nghị chưa thực hiện dâng nước cho đến khi giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân liên quan đến việc triển khai dự án. Căn cứ ý kiến trên, đề nghị Công ty triển khai thực hiện…”- văn bản nêu rõ.

Thế nhưng, bất chấp ý kiến của Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang vẫn tiếp tục dâng nước, vận hành nhà máy, bất chấp quyền lợi người dân đang bị xâm phạm.

Ngược lại, tính đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Bắc Quang vẫn chưa có hướng nào để buộc Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang dừng ngay hành vi dâng nước cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các hộ dân một cách dứt điểm.

Tài sản của người dân đang bị nước dâng ngập

Trước đó, một số hộ dân xã Hùng An, huyện Bắc Quang đã làm đơn gửi UBND huyện Bắc Quang, UBND tỉnh Hà Giang cùng các cơ quan có thẩm quyền trình bày về việc các tài sản gắn liền với đất của họ như nhà xưởng, lò gạch, bể chứa nước mưa, lều lán nhà ở và các công trình phụ trợ phục vụ cho nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của công nhân làm gạch… đều không được tính bồi thường khi thu hồi đất.

Khối tài sản được tạo lập hơn chục năm nay bị chìm trong nước

“Đó là những tài sản này do chúng tôi tạo lập nên bằng mồ hôi, công sức lao động trong suốt quá trình gần 20 năm sản xuất, là tài sản đang hiện hữu trên thực tế và đều có được một cách hợp pháp nhưng nay chỉ bằng ý chí chủ quan của UBND huyện Bắc Quang, UBND tỉnh Hà Giang và chủ đầu tư là Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang mà bỗng chốc bị gạt bỏ, không được đo đếm, bồi thường. Việc chính quyền địa phương đã cho phép chúng tôi được xây dựng lò gạch và tiến hành sản xuất hàng chục năm nay bỗng chốc UBND các cấp phủ nhận thực tế có việc sản xuất, kinh doanh đã xin phép và được chấp thuận trước đó nhưng đồng thời vẫn thu đúng, thu đủ tiền thuế của chúng tôi từ hoạt động sản xuất, kinh doanh đó là trái pháp luật, không đảm bảo tính công bằng, nhân văn, không xem xét đến lợi ích chính đáng của chúng tôi” – đơn phản ánh nêu.

Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang ngang nhiên xâm phạm tài sản của người dân

Như vậy, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đang bị Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang ngang nhiên xâm phạm? Để chỉ rõ tính chất pháp lý về thu hồi đất thực hiện dự án Công trình Thủy điện Sông Lô 6, đồng thời phân tích thấy được thiệt hại không chỉ xảy ra với 02 hộ dân còn lại mà sự thiệt thòi với hầu hết các hộ dân có đất bị thu hồi ở dự án này và những khuất tất trong thực hiện dự án sẽ được các chuyên gia pháp lý phân tích ở kỳ sau: “Thu hồi đất để thực hiện dự án Công trình Thủy điện Sông Lô 6 – những khuất tất trong triển khai và thiệt hại của người dân có đất bị thu hồi”!

(Còn nữa)

HUÊ MINH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu